Site icon Medplus.vn

6 lý do hàng đầu gây kích ứng mắt

Kích ứng mắt là một tình trạng phổ biến. Nếu mắt bạn đỏ và kích ứng, bạn có thể băn khoăn không biết có nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa hay không. Mắt người rất giỏi trong việc cho chúng ta biết khi có điều gì đó không ổn. Sự thật là, kích ứng mắt có thể xảy ra vì một số lý do. Bài viết này, Medplus trình bày một số vấn đề có thể là nguyên nhân gây kích ứng mắt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hội chứng khô mắt

Hội chứng khô mắt là một trong những lý do gây ra kích ứng mắt thường gặp.

Nếu mắt bạn bị cay hoặc cảm thấy khô và cộm, bạn có thể bị hội chứng khô mắt. Tình trạng này có thể xảy ra khi các tuyến nước mắt không tạo ra đúng số lượng hoặc chất lượng của nước mắt.

Chứng khô mắt, hay hội chứng khô mắt, rất phổ biến. Nó thậm chí còn trở nên phổ biến hơn sau này trong cuộc sống. Ở tuổi 65, chúng ta tiết ra ít nước mắt hơn 65% so với tuổi 18. Nếu bạn bị khô mắt, tầm nhìn của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Đôi khi thiếu nước mắt và độ ẩm có thể khiến thị lực bị mờ. Đây là một trong những lý do gây ra kích ứng mắt thường gặp.

2. Viêm kết mạc (Mắt hồng)

Viêm kết mạc, hay đau mắt đỏ, là tình trạng viêm kết mạc. Đây là một lớp màng trong suốt nằm bên trong mí mắt và bao phủ phần lòng trắng của mắt làm mắt khó chịu (kích ứng mắt).

Triệu chứng rõ ràng nhất của bệnh đau mắt đỏ là mắt có màu đỏ hoặc “hồng”. Tình trạng viêm khiến các mạch máu nhỏ trong kết mạc sưng lên hoặc tăng kích thước. Điều này gây ra màu hồng hoặc đỏ cho lòng trắng của mắt.

Chúng ta thường nghĩ đau mắt đỏ là một loại viêm kết mạc có tính chất lây lan và do vi rút gây ra. Tuy nhiên, vi khuẩn và nấm cũng có thể gây ra bệnh đau mắt đỏ. Điều trị có thể bao gồm các biện pháp điều trị tại nhà, thuốc không kê đơn và đơn thuốc. 

3. Dị ứng mắt

Nhiều người nói rằng họ bị kích ứng mắt được chẩn đoán là do dị ứng mắt theo mùa. Dị ứng mắt có thể gây khó chịu đáng kể và làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày với các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như chảy nước mắt. Dị ứng mắt có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, vì chúng ảnh hưởng đến thị lực và khiến mắt chúng ta ngứa ngáy không kiểm soát được. 

Phần quan trọng nhất của việc điều trị dị ứng mắt là tránh tác nhân gây ra dị ứng. Chất kích hoạt là một chất mà cơ thể của bạn phản ứng quá mức và nó dẫn đến các triệu chứng mà bạn cảm thấy.

Một trong những kế hoạch có thể là ở trong nhà khi số lượng phấn hoa cao hoặc vào những thời điểm trong ngày khi lượng phấn hoa ở mức cao nhất. Đóng cửa sổ và sử dụng các bộ lọc chất lượng trên máy điều hòa không khí cũng có thể giúp hạn chế các tác nhân gây kích ứng mắt của bạn.

4. Viêm bờ mi

Viêm bờ mi là tình trạng viêm mi, đây cũng là nguyên nhân gây kích ứng mắt. Nó thường gây ra các mí mắt đỏ và có vảy. 

Nếu bạn bị viêm bờ mi, các triệu chứng của bạn có thể rõ ràng nhất khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Bạn có thể tìm thấy những mảnh vụn vụn trên gối hoặc dính trên lông mi. 

Điều này khá phổ biến ở cả trẻ em và người lớn. Những người không thực hiện tốt việc vệ sinh da mặt và mí mắt cũng có xu hướng bị viêm bờ mi.

5. Loét giác mạc

Loét giác mạc là tình trạng xói mòn hoặc vết loét hở trên bề mặt giác mạc. Những vết loét này thường gặp ở những người đeo kính áp tròng, đặc biệt là nếu họ đeo kính áp tròng qua đêm. 

Nhiều lần, loét giác mạc có thể gây đau dữ dội, nhạy cảm với ánh sáng và đỏ. Thay vào đó, một số có thể gây ra cảm giác khó chịu liên tục làm kích ứng mắt.

6. Trichiasis (lông mi mọc ngược vào trong)

Đôi khi, lông mi có thể mọc sai hướng. Thuật ngữ y học cho điều này là bệnh trichiasis. Nó có thể rất khó thấy và bạn thậm chí có thể không nhìn thấy nó nếu bạn nhìn vào gương. Nhưng lông mi có thể rất thô và chúng có thể làm xước mắt bạn sau mỗi chuyển động hoặc chớp mắt làm kích ứng mắt.

Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng nó có thể gây ra tổn thương thực sự cho giác mạc, cấu trúc giống như mái vòm trong suốt ở phần trước của mắt. Phương pháp điều trị là loại bỏ lông mi mọc sai hướng. Tuy nhiên, nó có thể mọc trở lại vì chu kỳ phát triển của lông mi dài khoảng hai đến ba tháng.

7. Kết luận

Đôi mắt đỏ, ngứa và khó chịu gây kích ứng mắt không bao giờ dễ chịu. Tuy nhiên, một số lý do gây ra sự khó chịu nghiêm trọng hơn những lý do khác. Điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân và điều trị mắt đúng cách.

Nguồn: Top 6 Reasons for Eye Irritation

Exit mobile version