Site icon Medplus.vn

6 Nhiễm trùng da do vi khuẩn phổ biến

Nhiễm trùng da do vi khuẩn khá phổ biến. Chúng có thể gây khó chịu nhẹ đến đe dọa tính mạng. Nhiễm trùng do vi khuẩn có thể có nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào vị trí của chúng, loại vi khuẩn và tuổi của một người. Dưới đây hãy cùng Medplus tóm tắt về 9 bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn phổ biến nhất và cách xác định chúng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào ảnh hưởng đến hai lớp sâu nhất của da

Viêm mô tế bào ảnh hưởng đến hai lớp sâu nhất của da – lớp hạ bì và mô dưới da. Nó thường xuất hiện dưới dạng một vùng sưng tấy, đỏ trên da và có cảm giác mềm và nóng khi chạm vào.

Viêm mô tế bào thường xảy ra khi da bị vỡ, chẳng hạn như gần vết loét, vết bầm tím, vết bỏng hoặc vết thương phẫu thuật gần đây. Trong khi nhiều loại vi khuẩn có thể gây viêm mô tế bào, Staphylococcus và Streptococcus là những thủ phạm phổ biến nhất.

Nếu viêm mô tế bào lan đến các hạch bạch huyết và mạch máu của bạn, nó có thể gây chết người. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm trùng da này.

2. Erysipelas

Erysipelas nhiễm trùng hai lớp trên cùng của da. Nó thường được gọi là “Lửa của Thánh Anthony” vì cảm giác nóng bỏng dữ dội xảy ra với nó.

Các triệu chứng bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy và ranh giới rõ ràng giữa da bình thường và da bị nhiễm trùng. Nó có biểu hiện tương tự như bệnh viêm mô tế bào. Tuy nhiên, viêm mô tế bào xảy ra ở các lớp dưới của da.

Vi khuẩn Streptococcus gây viêm quầng. Những thứ nhỏ nhặt như nấm da chân hoặc bệnh chàm có thể dẫn đến viêm quầng do gây ra vết nứt trên da. Nó cũng có thể xảy ra khi vi khuẩn lây lan sang đường mũi sau khi nhiễm trùng mũi hoặc họng

3. Viêm nang lông do vi khuẩn

Viêm nang lông do vi khuẩnlà một bệnh nhiễm trùng nang lông tương đối phổ biến. Nó thường do nấm, lông mọc ngược hoặc tắc nghẽn do kem dưỡng ẩm hoặc các sản phẩm khác bôi lên da. Cạo hoặc nhổ lông cũng có thể làm tăng nguy cơ. 

Các triệu chứng của viêm nang lông do vi khuẩn bao gồm mụn nhỏ li ti, màu đỏ hoặc mụn đầu trắng chứa đầy mủ. Nhiễm trùng này có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn ở những người bị mụn trứng cá hơn những người có làn da sạch.

Trong khi viêm nang lông do vi khuẩn thường tự lành, những trường hợp nặng hơn có thể phải dùng kháng sinh. Nếu không được điều trị, bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn – viêm nang lông có thể gây rụng tóc vĩnh viễn.

4. Viêm nang lông trong bồn nước nóng

Viêm nang lông trong bồn tắm nước nóng gây ra các vết sưng đầy mủ và phát ban đỏ ngứa. Các triệu chứng này xuất hiện trong vài giờ đến vài ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây ra nó.

Đôi khi nó được gọi là “Pseudomonasviêm nang lông” hay “Jacuzzi viêm nang lông “vì nó được ký hợp đồng qua xoáy ô nhiễm và bồn tắm nước nóng (đặc biệt là gỗ). Bạn cũng có thể bị lây nhiễm qua trượt nước, hồ vật lý trị liệu, hoặc bọt biển mướp chẵn. 

Viêm nang lông trong bồn tắm nước nóng thường xuất hiện ở ngực hoặc bẹn, nơi nước và vi khuẩn đã bị giữ lại trong một khoảng thời gian. Nó do Pseudomonas aeruginosa gây ra vi khuẩn, thậm chí có thể tồn tại trong nước khử trùng bằng clo. Điều này làm cho nó khó giết hơn.

Viêm nang lông trong bồn nước nóng cũng phổ biến hơn ở những người bị mụn trứng cá hoặc viêm da. Đó là bởi vì những điều kiện này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da.

5. Mụn nhọt

mụn nhọt là một bệnh nhiễm trùng gây đau đớn xung quanh nang lông

Một mụn nhọt, thường được gọi là nhọt, là một bệnh nhiễm trùng gây đau đớn xung quanh nang lông. Nó bắt đầu như một cục đỏ, có thể mềm và nhanh chóng chứa đầy mủ khi nó lớn hơn. Nếu không được điều trị, mụn nhọt có thể phát triển thành áp xe.

Không giống như viêm nang lông, mà còn liên quan đến nhiễm trùng của một nang tóc, mụn nhọt là một bệnh nhiễm trùng toàn bộ pilosebaceous bài học. Các đơn vị tuyến bã được tạo thành từ thân tóc, nang lông, bã nhờntuyến , và pili arrectorcơ (một bó sợi cơ nhỏ gắn với một nang lông). Các nốt này nằm khắp cơ thể (ngoại trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân và môi dưới).

Mụn nhọt thường thấy ở mặt, cổ, nách, mông, đùi. Chườm ấm có thể giúp làm tiêu mụn nhọt. Nhưng trong trường hợp nghiêm trọng, bác sĩ có thể cần phải chọc (chọc thủng) nó bằng một dụng cụ vô trùng để cho phép nó chảy ra.

6. Chốc lở

Chốc lở là một bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn ở lớp trên cùng của da biểu bì. Nó rất dễ lây lan và thường thấy ở trẻ em hơn người lớn. Do Streptococcus và Staphylococcus gây ra, ban chốc lở được bao phủ bởi một lớp vỏ màu mật ong.

Các vết loét do nhiễm vi khuẩn này thường xảy ra xung quanh mũi và miệng. Nhưng nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể khi tiếp xúc da với da, quần áo và khăn tắm. Chốc lở thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh tại chỗ.

7. Kết luận

Nhiễm trùng da do vi khuẩn rất phổ biến và khó phân biệt chúng. Mặc dù hầu hết không nguy hiểm nhưng chúng cần được điều trị và một số có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Nếu bạn nhận thấy những gì bạn nghĩ có thể là nhiễm trùng da trên bản thân hoặc người thân, hãy nhớ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

Nguồn: Common Bacterial Skin Infections

Exit mobile version