Site icon Medplus.vn

7 Cách dạy trẻ biết đồng cảm

Dạy trẻ biết đồng cảm

Nếu con bạn từ lứa tuổi thanh niên trở lên, chắc chắn chúng cũng từng chụp những bức ảnh “tự sướng” bất tận để ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống, dù nhỏ nhặt. Chụp ảnh với các bộ lọc để hiển thị phiên bản nâng cao của thực tế. Và sau đó đăng những bức ảnh được tuyển chọn này lên một loạt các mạng xã hội, theo đuổi những người theo dõi mới và “lượt thích” để khẳng định tích cực.

Con bạn cũng có thể thích nhắn tin hơn là nói chuyện, thiết bị của chúng vừa là công cụ vừa là rào cản đối với giao tiếp thực sự.

Phải chăng mức độ xem thường và trao đổi gián tiếp ngày càng tăng này đang thúc đẩy sự gia tăng lòng tự ái và mất sự đồng cảm trong nền văn hóa của chúng ta, đặc biệt là ở các thế hệ trẻ? Có phải trẻ em đang đánh mất lòng nhân ái và cộng đồng?

Chìa khóa việc dạy sự đồng cảm, khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và tưởng tượng người đó cảm thấy thế nào cho trẻ từ 1 hoặc 2 tuổi, đồng thời tiếp tục làm mẫu và củng cố sự đồng cảm cho đến khi chúng đủ lớn để rời khỏi nhà. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cách dạy trẻ biết đồng cảm.

Cách dạy trẻ biết đồng cảm

Cách dạy trẻ biết đồng cảm

1. Dành thời gian trò chuyện với nhau. Trong thời đại nhắn tin, trẻ em không thể nhận ra các dấu hiệu trên khuôn mặt và ngữ điệu giọng nói. Để hiểu cảm xúc của chính họ và cảm xúc của người khác hãy dành thời gian cho nhau, đặt điện thoại xuống và trò chuyện với nhau. Như vậy thì mọi người có thể nhìn và nghe được cách diễn đạt và hiểu nhau hơn.

Dành thời gian trò chuyện với nhau

2. Đặt châm ngôn trong gia đình. “Hãy nói với con bạn rằng trẻ được mong đợi là người tử tế, biết quan tâm và có trách nhiệm với xã hội đối với những người khác. Và cha mẹ cũng phải thực hành những gì đã giảng với trẻ.

3. Dạy trẻ tập trung vào “người khác”. “Dạy con bạn hỏi về những gì trẻ sẽ làm khi ở vị trị của người đó. Hãy hỏi đủ điều đó và sự đồng cảm sẽ phát huy tác dụng. ”

4. Đọc những cuốn sách hay. Giới thiệu tiểu thuyết văn học với những tình huống khó xử về đạo đức phong phú để dạy sự đồng cảm.

Đọc những cuốn sách hay

5. Thực hành lòng tốt. Nếu bạn luyện tập cư xử tử tế, nó sẽ trở thành một thói quen.

6. Dạy trẻ cách giải quyết xung đột. Khuyến khích những đứa trẻ nhỏ tuổi giải quyết xung đột bằng trò chơi Kéo Búa Bao. Hãy dừng lại, lắng nghe cảm xúc của chúng, thay phiên nhau nói vấn đề mà không bị gián đoạn hoặc khó chịu, thu hẹp các lựa chọn về một giải pháp, quyết định nó, bắt tay và quên đi nó.

7. Dạy trẻ trở thành người can đảm. Những đứa trẻ học được lòng can đảm về đạo đức sẽ trở thành những nhà lãnh đạo tương lai. Chúng là những đứa trẻ không thể chịu đựng được sự bắt nạt hoặc thấy một đứa trẻ khác khó chịu. Tuy nhiên, có thể khó khăn để giữ vững lập trường. Hãy dạy trẻ tự nói với bản thân một cách tích cực: “Tôi bình tĩnh và kiểm soát được.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version