Site icon Medplus.vn

7 cách dạy trẻ không cần phải là người giỏi nhất

Khi chúng ta chuẩn bị cho một mùa tựu trường mới, chúng ta hãy nhìn lại con cái của mình và hình dung lại ý nghĩa của cuộc sống mà ta muốn mang lại cho con mình. Dưới đây là bảy cách dạy trẻ không cần phải là người giỏi nhất.

Nó bắt đầu sớm và ở lại cho đến khi trẻ lớn hơn. Đó là tiếng trống lo lắng khi con bạn bỏ bóng đá hoặc chơi piano, khi chúng mang con điểm B hoặc C về nhà. Thế giới dường như rất cạnh tranh, và ngay cả khi chúng chỉ mới học tiểu học, thật dễ dàng để tự hỏi liệu chúng có đang đi đúng hướng để vào một trường đại học tốt hay kiếm được học bổng hay không.

Nhưng hầu hết trẻ em đều ở mức trung bình. Vậy tại sao chúng ta lại có xu hướng căng thẳng khi đó là những đứa trẻ của chúng ta, thúc đẩy chúng theo đuổi những thành tích ấn tượng và nổi bật giữa đám đông?

Cách đây vài năm, một cuộc khảo sát của dự án Making Caring Common tại Trường Giáo dục Sau đại học Harvard cho thấy rằng phần lớn 10.000 thanh thiếu niên đến từ các hoàn cảnh khác nhau đều coi trọng các khía cạnh của thành công cá nhân hơn là quan tâm đến người khác và các tác giả kết luận rằng những người trẻ tuổi có khả năng nhận được “giá trị” đó từ cha mẹ của họ.

Khoảnh khắc lịch sử độc nhất vô nhị này mang đến cho chúng ta cơ hội để hiệu chuẩn lại các giá trị của mình và xoay chuyển tình thế này. Trong số những điều khác, đại dịch và các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã nhắc nhở chúng ta về sự quý giá của cả cuộc sống bình thường và ý nghĩa của cuộc sống đó.

Trong thời kỳ xã hội xa cách, con cái chúng ta luôn khao khát được ôm ông bà và bạn bè của chúng. Và ngoài những kỳ quan nhỏ bé này, chúng ta đã có những cuộc trò chuyện rất lớn về thế giới mà chúng ta muốn sống, sự công bằng chủng tộc và sự liên kết giữa chúng ta với tư cách là con người.

Điều này là điều phi thường trong thế giới bình thường đó. Đó là cuộc sống bình thường chứa đầy tình yêu nhất quán, sự lấp lánh không liên tục và những giá trị trong thực tế. Và những đứa trẻ sẽ có quyền tiếp cận cuộc sống hoàn toàn không hoàn hảo này dù chúng có đi học ở trường thương mại hay đại học danh giá hay đại học cộng đồng, cho dù chúng là thợ ống nước hay nghệ sĩ hay luật sư.

Julie Lythcott-Haims, tác giả cuốn sách Cách nuôi dạy người trưởng thành, cho biết: “Con bạn có cơ hội tuyệt vời để sống một cuộc đời có mục đích và có ý nghĩa khi giao thoa giữa những gì chúng giỏi, những gì chúng yêu thích và những gì chúng coi trọng”. Dưới đây là những gợi ý về cách có thể giúp con trẻ cân bằng, xác định và đạt được mục tiêu cho bản thân.

Cách dạy trẻ không cần phải là người giỏi nhất

Cách dạy trẻ không cần phải là người giỏi nhất

Mở rộng ý tưởng về thành công

Bởi vì văn hóa của chúng ta đánh giá quá cao điểm số và những lý tưởng mà nhờ đạt được điều này có thể đảm bảo một tương lai tốt, chúng ta có thể đánh giá quá cao chúng. Cố vấn phụ huynh Eileen Kennedy-Moore, Tiến sĩ, tác giả của Kid Confidence, hiểu rằng tầm nhìn hạn hẹp về thành tích này thường xuất phát từ sự lo lắng.

Cô nói: “Chúng ta muốn đảm bảo rằng con cái của chúng ta sẽ ổn, vì vậy chúng ta xem xét các kết quả đầu ra có thể đo lường được như điểm số và giải thưởng này hoặc giải thưởng khác. Tất nhiên, nếu chúng ta lùi lại, chúng ta sẽ nhận ra rằng không có gì đảm bảo.”

Trên thực tế, nghiên cứu của Tiến sĩ tâm lý học tổ chức Adam Grant, tác giả cuốn sách Give and Take, cho thấy rằng các kỹ năng xã hội và cảm xúc mạnh mẽ, bao gồm cả sự hợp tác và sự đồng cảm, là điều thực sự thúc đẩy thành công trong sự nghiệp.

Trân trọng trẻ với tính cách vốn có của chúng

Một cách để dạy những đứa trẻ của chúng ta đồng cảm là hãy trân trọng chúng với tính cách vốn có. Điều này có nghĩa là bỏ chiếc kính mà chúng tôi đã vẽ lên một bức tranh màu hồng, bức tranh của con chúng tôi khi còn là một học sinh hạng A, chẳng hạn, hay một ngôi sao thể dục dụng cụ. Mỗi đứa trẻ là duy nhất, không giống với anh chị em của chúng hoặc như cách bạn mong muốn.

Cố vấn phụ huynh Wendy Mogel, Tiến sĩ, tác giả của The Blessing of a B Minus, gợi ý nên tiếp cận con bạn và sở thích của chúng như thể bạn là một nhà nhân học văn hóa với sự tò mò cởi mở hơn là phán xét. Ví dụ: nếu trẻ tuyên bố rằng sẽ trở thành DJ khi lớn lên, đừng nhảy vào giải thích tại sao bạn không nghĩ đó là một lựa chọn nghề nghiệp hợp lý. Dù trẻ không có những tính cách hay thành công như cách bạn muốn, hãy luôn trân trọng trẻ và yêu thương trẻ vì con người của trẻ.

Tìm cách lý tưởng để thúc đẩy trẻ

Đặc biệt khi nói đến những đứa trẻ không nỗ lực nhiều cho bài vở ở trường, bạn có thể liên hệ với những gì chúng quan tâm nhất. Giúp con bạn hiểu rằng những phần chúng không thích ở trường là một phương tiện. Một đứa trẻ muốn trở thành đầu bếp hoặc chỉ thích nấu ăn sẽ cần hiểu toán học và khoa học, cùng với các kỹ năng làm bếp cụ thể hơn khác.

Một người muốn trở thành nông dân chăn nuôi bò sữa có thể coi trường học là không liên quan nhưng sẽ cần hình học để tìm ra các vòng quay chăn thả. Chuyên gia giáo dục Jessica Lahey, tác giả cuốn Quà tặng của sự thất bại, lời khuyên rằng, “Chúng ta phải làm những điều chúng ta không muốn để đạt được các mục tiêu cao hơn của chúng ta.

Tất nhiên, hầu hết trẻ em đều chưa biết mình muốn trở thành gì khi lớn lên”. Lythcott-Haims gợi ý rằng, “’Một hoặc hai môn học nào khiến con bạn cảm thấy choáng váng? Đó là những thứ bạn muốn nỗ lực nhất và tiến xa nhất có thể.”

Đừng thúc đẩy sự hoàn hảo ở trẻ

Đừng thúc đẩy sự hoàn hảo ở trẻ

“Cha mẹ luôn nói với bọn trẻ rằng, ‘Hãy cố gắng lên!’ ”Nhưng trẻ em thường nghe,“ Hãy làm điều tốt nhất có thể,” Tiến sĩ Kennedy-Moore nói. Nhưng nhiều nghiên cứu đã liên kết chủ nghĩa hoàn hảo ở trẻ em với những rắc rối như lo lắng, trầm cảm và rối loạn ăn uống. Một cách tiếp cận tốt hơn là khuyến khích con bạn nỗ lực hợp lý tùy thuộc vào tầm quan trọng của nhiệm vụ, cảm giác của chúng và những điều chúng có.

Mỗi bài tập về nhà, bài kiểm tra hoặc trò chơi thể thao sẽ không hoàn hảo, vì vậy hãy tạo một nơi trú ẩn an toàn ở nhà, nơi con bạn có một chút không gian để thở. Bạn có thể làm điều này một phần bằng cách đánh giá cao sự cải tiến và những thành tích tốt nhất của cá nhân. “Đó là bài kiểm tra chính tả hay nhất của con,” bạn có thể nhận thấy, ngay cả khi điểm là 7 trên 10.

Thử thách danh dự

Thật vậy, nghiên cứu tiên phong về tư duy phát triển của giáo sư tâm lý Carol S. Dweck, Tiến sĩ tại Stanford, cho thấy trí thông minh là không cố định, càng thử thách bản thân, não bộ sẽ càng thích nghi. Đó là một hiện tượng hữu ích để giải thích cho con cái, đặc biệt là khi chúng ta khuyến khích chúng tiếp tục giải quyết các thử thách ở trường và những nơi khác.

Tiến sĩ Kennedy-Moore nói: “Hãy trấn an con bạn rằng phải mất một thời gian để học hầu hết các kỹ năng và việc gặp khó khăn là dấu hiệu cho thấy não bộ của chúng đang phát triển.”

Bạn cũng có thể kể cho trẻ nghe những câu chuyện về việc trẻ đã đi được bao xa để nhắc rằng cuộc đấu tranh có thể chỉ là tạm thời.

Đánh giá cao tất cả những món quà của con bạn

Bạn muốn con bạn thấy mình là người hoàn thiện không phải theo nghĩa thành tích, mà theo nghĩa hơn cả chỉ số, thành tích hữu hình của chúng. Con bạn giỏi hoặc bị cuốn hút bởi điều gì? Đặc điểm tính cách đáng chú ý là gì? Dũng cảm, hài hước, biết ơn, tò mò, bền bỉ, tốt bụng? Những điều này thường tạo nên mặt trái của những đặc điểm mà chúng ta thấy khó khăn hơn.

Ví dụ, sự bướng bỉnh là một cách ít tích cực hơn để mô tả sự bền bỉ; thuật ngữ tiêu cực lười biếng có thể đang che đậy một kiểu hài lòng có giá trị. Có thể con bạn kiên nhẫn với ông bà của chúng, một người tham gia nhóm cộng tác trong trường học hoặc một nhà trò chuyện tuyệt vời.

Lythcott-Haims nói: “Tôi thuộc trường phái ‘biết điểm mạnh của bạn và xây dựng chúng’ hơn là ‘biết tất cả điểm yếu của bạn và cố gắng cải thiện’. “Đó là một cuộc sống cực khổ.” Và có rất nhiều cách để trở nên “thông minh” ngoài trường học.

Tiến sĩ Madeline Levine, tác giả cuốn sách Sẵn sàng hay Không, nhắc nhở chúng ta phải coi trọng những đặc điểm mà trẻ em sẽ cần để điều hướng thế giới đang thay đổi nhanh chóng của chúng ta: trí tuệ cảm xúc, khả năng tự điều chỉnh, khả năng thích ứng, chấp nhận rủi ro và thử nghiệm. Tiến sĩ Kennedy-Moore nói: “Chúng ta cần phải xác định lại thành công, từ việc hoàn toàn dựa trên các số liệu đến một khái niệm rộng hơn nhiều về những gì tạo nên một cuộc sống tốt đẹp”.

Dạy trẻ coi trọng các mối quan hệ

Dạy trẻ coi trọng các mối quan hệ

Cuối cùng, công việc quan trọng nhất của chúng ta với tư cách là cha mẹ là dạy con mình cách kết nối và hòa hợp với những người khác, Tiến sĩ Kennedy-Moore nói. “Chúng ta yêu như thế nào? Làm thế nào để tranh luận? Làm thế nào để chúng ta ở bên nhau? Giúp trẻ học những kỹ năng xã hội và cảm xúc cơ bản đó là cách tốt nhất của chúng tôi để nuôi dạy những đứa trẻ thành công.”

Và thời điểm này trong lịch sử có thể cung cấp cho chúng ta góc nhìn rõ ràng hơn và một con đường phía trước. Như Lahey nói, “Đây là thời điểm để đặt lợi ích lớn hơn của chúng ta lên trên nhu cầu và mong muốn của cá nhân chúng ta.”

Việc lo lắng về một năm học khó đoán này là điều dễ hiểu, nhưng những đứa trẻ đang chứng tỏ sự kiên cường và linh hoạt hơn những gì nhận thấy. Nếu chúng ta phải buông bỏ một chút chủ nghĩa hoàn hảo ngay bây giờ? Một ý tưởng được xác định hẹp về những gì quan trọng?

Có thể các nhà nghiên cứu sẽ nhận thấy rằng trẻ em quan tâm đến người khác nhiều hơn và ít quan tâm đến những quan niệm cứng nhắc về thành công cá nhân. Và có thể chính sự quan tâm đó sẽ khơi dậy niềm đam mê lớn hơn để xây dựng lại thế giới, sử dụng tất cả các kỹ năng, trí thông minh và tài năng mà trẻ có. Hoặc sẽ có, khi trẻ đã trưởng thành hơn một chút. Chúng ta chỉ cần tin tưởng rằng trẻ chính xác đã phát triển như cách họ đã là.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version