Site icon Medplus.vn

7 Cách Để Nuôi Dạy Một Đứa Trẻ Nhân Ái

Nuôi Dạy Một Đứa Trẻ Nhân Ái
Nuôi Dạy Một Đứa Trẻ Nhân Ái

Bạn bao bọc đứa con bé bỏng của mình bằng tình yêu thương và sự quan tâm. Dưới đây là 7 cách để nuôi dạy một đứa trẻ nhân ái.

Khi con bạn mới biết đi, bạn sẽ dễ dàng lo sợ rằng bé có thể trở nên hung bạo. Đánh, cắn, la hét, giành giật đồ chơi của bạn bè: đó là tất cả các hành vi điển hình của trẻ mới biết đi. Và nó cũng phù hợp về mặt phát triển của trẻ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải đợi cho đến khi con bạn lớn hơn giai đoạn này để bắt đầu dạy con về sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Nếu bạn muốn nuôi dạy trẻ trở nên nhân ái, bây giờ là lúc bạn phải đặt nền móng.

Sự đồng cảm là thứ cho phép chúng ta hiểu được cảm xúc của người khác và nhạy cảm với họ. Lòng trắc ẩn còn tiến thêm một bước – không chỉ hiểu những cảm xúc đó mà còn hành động phản ứng lại chúng: Tôi có thể giúp gì? Những thứ này khá lớn đối với trẻ nhỏ, nhưng chúng có thể và bắt đầu học những kỹ năng này trước khi chúng có thể buộc dây giày của mình. Dưới đây là 7 cách bạn có thể giúp con mình phát triển thành một người chu đáo, tốt bụng.

Chơi trò chơi giả vờ: Đây là trò yêu thích của trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo và đó là một cách trẻ học được sự đồng cảm và lòng trắc ẩn. Xét cho cùng, trò chơi giả vờ là đảm nhận một vai trò nào đó – và khi làm như vậy, con bạn phải tưởng tượng cách người đó hành động, suy nghĩ, cảm nhận và phản ứng với người khác.

Mô hình đóng vai: Cho trẻ thấy hành vi chăm sóc của bạn trông như thế nào. Hãy tử tế và dễ chịu với mọi người, từ nhân viên cửa hàng đến đối tác của bạn. Khi bạn đang lái xe, hãy kiềm chế cơn thịnh nộ trên con đường đó bằng một vài hơi thở sâu và mang lại cho những người lái xe đồng hành lợi ích của sự nghi ngờ.

Nói về vấn đề đó: Dạy “các từ cảm nhận” và các khái niệm bằng cách trò chuyện với con bạn về cảm xúc của chính bé và của những người khác: “Con nghĩ Lila cảm thấy thế nào khi cô ấy ngã xuống? Cô ấy có khóc không? ” hoặc “Con cảm thấy thế nào khi cậu bé đó lấy đi xe tải của con? Con nghĩ tại sao cậu ấy lại làm như vậy? ”

Giúp đỡ người khác: Mang theo con bạn khi bạn quyên góp sách hoặc quần áo cũ và giải thích những gì bạn đang làm. Hãy để cô ấy giúp khi bạn xúc vỉa hè đầy tuyết của hàng xóm, nấu súp cho một người bạn bị ốm hoặc mang quà đi chơi trong kỳ nghỉ.

Nói lời cảm ơn: Khi trẻ chia sẻ tốt với bạn hoặc anh chị em, hoặc trẻ đáp lại một cách ngọt ngào yêu cầu giúp đỡ, hãy khen ngợi và cảm ơn trẻ (sau đó nhìn trẻ phồng lên vì tự hào).

Chăm sóc thú cưng: Các thành viên bốn chân trong gia đình cần sự quan tâm, thức ăn, nơi ở và tình yêu thương, nhưng họ không thể yêu cầu điều đó bằng lời nói – vì vậy, học cách hiểu chúng là cách để trẻ thực hành sự quan tâm và lòng trắc ẩn. Ngay cả những đứa trẻ mới biết đi cũng có thể học cách vuốt ve Fluffy một cách nhẹ nhàng hoặc ném cho Fido một món ăn. Khi con bạn lớn lên, cô ấy có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với việc chăm sóc thú cưng của bạn, chẳng hạn như đổ thức ăn và nước vào bát đĩa.

Nhận ra lòng trắc ẩn: Khi bạn nhận thấy con mình hành động với lòng trắc ẩn đối với người khác (tìm kiếm người anh trai của con mình hoặc hỏi xem liệu một người bạn bị bệnh có cảm thấy tốt hơn không), hãy nói như vậy. Thật tuyệt khi được chú ý. Cũng chỉ ra các ví dụ trong sách truyện và chương trình truyền hình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: whattoexpect

Exit mobile version