Site icon Medplus.vn

7 Cách để làm cho mối quan hệ của bạn tốt đẹp hơn

đời hay là một phần của một cặp vợ chồng đã kết hôn lâu dài, bạn có thể đang tìm cách để tốt hơn mối quan hệ mà bạn đang có.

Không giống như những câu chuyện tình yêu trong kỳ nghỉ và phim hài lãng mạn trong đó tất cả được giải quyết sau một hoặc hai cuộc xung đột, việc duy trì các mối quan hệ bền vững cần một chút nỗ lực. Nhưng nó không phải là khó khăn.

Với việc phải gánh vác trách nhiệm hàng ngày và thần kinh căng thẳng, có thể hiểu được lý do tại sao việc giải quyết các vấn đề của đối tác lại nằm ở cuối danh sách của bạn. Chỉ bận rộn với tất cả các trách nhiệm của cuộc sống — công việc, con cái, gia đình, bạn bè, hàng xóm, nhà cửa — là việc đánh thuế, và nhiều người trong chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, bạn sẽ dễ dàng tránh đối mặt với mối quan hệ đang bị đình trệ hoặc các vấn đề thân mật bị xói mòn.

Có một số phương pháp đã được thử và đúng có tác dụng cải thiện mối quan hệ: trở thành một người biết lắng nghe, dành thời gian cho nhau, tận hưởng một cuộc sống tình dục chất lượng và chia nhỏ những việc vặt vãnh đó. Mặc dù những cách này đã được các chuyên gia về mối quan hệ chứng minh là hiệu quả, nhưng bạn cũng có thể tìm ra bảy cách bất ngờ này để gắn kết và tăng cường mối quan hệ của mình.

1. Dành thời gian cho nhau 

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Nghe có vẻ phản trực giác như một cách để cải thiện mối quan hệ của bạn, nhưng hãy tạm dừng với đối tác của bạn. Mọi người đều cần không gian riêng và thời gian chất lượng bên ngoài một mối quan hệ. Các chuyên gia tư vấn về hẹn hò và hôn nhân nhắc nhở chúng tôi rằng bạn xứng đáng có được chỗ thở đó.

Esther Perel, MA, LMFT, là một nhà trị liệu và tác giả có hai loạt podcast nổi tiếng. Trong cuốn sách của mình, “Mating in Captivity: Mở khóa trí thông minh khêu gợi”, cô nhấn mạnh không gian quan trọng như thế nào trong các mối quan hệ.

Khi sự gần gũi sụp đổ thành sự dung hợp, không phải là thiếu sự gần gũi mà là sự gần gũi quá mức làm cản trở ham muốn. Nhu cầu của chúng ta về sự bên nhau tồn tại cùng với nhu cầu của chúng ta về sự riêng biệt. Do đó, sự tách biệt là điều kiện tiên quyết để kết nối: đây là nghịch lý thiết yếu của sự thân mật và tình dục. – ESTHER PEREL, MA, LMFT

Các cá nhân cần thời gian cho riêng mình để phát triển cá nhân và duy trì sự độc lập trong giới hạn của một mối quan hệ. Trong khi các cá nhân thăng hoa, thì bản thân mối quan hệ cũng có lợi. Trên thực tế, đó là chìa khóa của những cuộc hôn nhân thành công.

Cho dù điều đó có nghĩa là đọc sách một mình hay đi dạo trong công viên, hãy làm điều đó. Hoặc có thể bạn muốn tham gia một buổi tập luyện với một người bạn.

Kết quả là những thói quen khó chịu của đối tác sẽ ít kích hoạt bạn hơn. Bạn sẽ thấy mình sảng khoái và kiên nhẫn hơn. Đối tác đặc biệt của bạn cũng có thời gian để nhớ bạn.

Các lợi ích khác: bạn sẽ mang lại nhiều hơn cho chính mối quan hệ. Việc thường xuyên rời xa nhau sẽ ngăn cản thời gian bên nhau của bạn ngày càng trở nên cũ kỹ. Thay vào đó, nó cho phép sự tò mò, các cuộc trò chuyện thú vị hơn và phát triển. Trên thực tế, dành thời gian xa nhau sẽ làm sống động mối quan hệ.

2. Đi ngủ cùng lúc

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Có lẽ bạn đã từng đọc rằng hầu hết người lớn Mỹ không có đủ bảy đến tám giờ mỗi đêm để ngủ một cách lành mạnh mà họ cần. Nhưng bạn có biết rằng việc đi ngủ vào những thời điểm khác nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn và đối tác của bạn?

Để có một mối quan hệ lành mạnh hơn, hãy đi ngủ cùng một lúc. Có những con cú đêm và những chú chim sớm sống theo các lịch trình khác nhau, và sau đó có những người làm việc trên giường trong khi người kia xem Netflix trong một căn phòng khác. Dù trong tình huống nào, hãy đồng bộ hóa lịch đi ngủ của bạn.

Theo Chris Brantner, một huấn luyện viên khoa học về giấc ngủ được chứng nhận, 75% các cặp vợ chồng không đi ngủ cùng nhau, điều này có tác động tiêu cực. Những người có kiểu ngủ không phù hợp cho biết có nhiều xung đột, ít trò chuyện và ít quan hệ tình dục hơn những người đi ngủ cùng nhau.

Điều này không mang lại cho bạn cơ hội để đi sâu vào các trang bìa và cuộn qua mạng xã hội của bạn khi cả hai đang ở trên giường.

Nghiên cứu cho thấy rằng các cặp đôi bị ảnh hưởng bởi thời gian sử dụng thiết bị

Một cuộc khảo sát của Pew Research cho thấy mọi người bị làm phiền bởi thời gian của đối tác trên thiết bị di động: 

  • 51% những người đã kết hôn, sống chung hoặc trong một mối quan hệ gắn bó cho biết bạn đời của họ bị phân tâm bởi điện thoại di động khi cố gắng trò chuyện với họ.
  • Cứ 10 người thì có 4 người ít nhất đôi khi bị làm phiền bởi tần suất sử dụng điện thoại di động của đối tác.

3. Dễ bị tổn thương

Đôi khi bạn phải đào sâu để dễ bị tổn thương. Meredith Resnick, LCSW, tác giả của Shamerecovery, khuyên: “Các cặp đôi có thể thấy điều đó thật ngạc nhiên, nhưng nếu mỗi người tò mò về điểm mù của chính mình, khám phá ra chúng, và sau đó đủ can đảm để chia sẻ lỗ hổng đó, điều đó có thể giúp tạo ra sự thân thiết sâu sắc hơn”. com.

Resnick nói thêm, “Một điểm mù không nhất thiết có nghĩa là lỗi hay điểm yếu, mà là niềm tin sâu sắc về bản thân hoặc về cách một mối quan hệ được cho là sẽ hoạt động, hoặc cách thể hiện tình yêu. Niềm tin quá sâu sắc, chúng tôi thậm chí không nhận ra rằng chúng tôi có nó, do đó có thuật ngữ điểm mù. “

Ví dụ về điểm mù trong các mối quan hệ là gì? Resnick nói, “Ví dụ, một đối tác có thể phát hiện ra rằng xu hướng quản lý vi mô của mọi người thực sự liên quan đến nỗi sợ bị bỏ rơi của họ — kiểm soát lịch trình của người thân như một cách để không bao giờ cô đơn.

Resnick nói: “Chia sẻ điều này với đối tác có thể là bước đầu tiên để thay đổi khuôn mẫu này. Đây phải là một quá trình yêu thương nhằm xây dựng lòng tin, chứ không phải là điều gây ra sự xấu hổ”.

4. Tạo trải nghiệm mới lạ

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Mặc dù ăn chiếc bánh pizza yêu thích của bạn vào mỗi tối thứ Bảy và kết hợp các nghi lễ trong cuộc sống sẽ củng cố các mối quan hệ, nhưng sự nhàm chán vẫn len lỏi vào. Do đó, bạn nên bắt đầu lại mọi thứ — hãy chuẩn bị thói quen của mình bằng những đêm hẹn hò không thể đoán trước và những khoảnh khắc vui vẻ.

Theo chuyên gia về mối quan hệ, giáo sư và tác giả Terri Orbuch, TS. Cuốn sách của cô, “5 bước đơn giản để đưa cuộc hôn nhân của bạn từ tốt đến tuyệt vời”, dựa trên những phát hiện của một nghiên cứu đột phá mà cô đã chỉ đạo theo dõi 373 cặp vợ chồng đã kết hôn trong hơn 20 năm. Cô nhận thấy nhiều người vợ / chồng cảm thấy như họ đang ở trong một mối quan hệ.

Nếu những cuộc hẹn hò mạo hiểm như leo núi hoặc học một ngôn ngữ mới không còn là vấn đề nữa, bạn có thể mua một tấm bạt lò xo hoặc làm điều gì đó bất ngờ không? Có thể bạn có thể tìm những cách khác để mang lại hứng thú cho mối quan hệ của mình.

Các nhà tâm lý học nói rằng hãy tập trung vào sự mới lạ, đa dạng và bất ngờ. Nghiên cứu cho thấy sau nhiều tuần hẹn hò thú vị, những người tham gia đã thắp lại tình yêu của họ và các cặp đôi cảm thấy gần gũi hơn. 

5. Tạo những bất ngờ nhỏ

Những cử chỉ nhỏ giữ cho ngọn lửa sống động và nhắc nhở đối tác của bạn rằng bạn đang nghĩ về họ. Các cặp vợ chồng hạnh phúc là đối xử tốt với nhau. Cho hoặc tình nguyện giúp đỡ là một điểm cộng. Trên thực tế, những hành động tử tế có sức mạnh và những hành động không có kế hoạch có xu hướng thúc đẩy hạnh phúc tổng thể.

Tôn trọng ngôn ngữ tình yêu của bạn đời . Ví dụ, họ ôm bạn vì họ coi trọng sự đụng chạm cơ thể. Bạn thậm chí sẽ hạnh phúc hơn nếu họ dọn dẹp phòng khách hoặc dành nhiều thời gian hơn để rời khỏi bàn làm việc của họ, bởi vì bạn coi trọng hành động phục vụ và thời gian chất lượng cùng nhau. Trong các mối quan hệ, hãy học cách thể hiện tình yêu của bạn theo cách mà đối phương coi trọng.

Được phát triển bởi Gary Chapman, Tiến sĩ, một tác giả và cố vấn, Năm Ngôn ngữ Tình yêu là:

Các cách để gây ngạc nhiên cho đối tác của bạn

  • Mang một tách cà phê lên giường
  • Tình nguyện làm một trong những công việc nhà của người khác
  • Gửi một tin nhắn khiêu khích
  • Ôm người yêu của bạn
  • Gặp gỡ người thân yêu của bạn tại nơi làm việc
  • Tặng sô cô la cho đối tác của bạn
  • Để nội y trên giường
  • Giao tiếp bằng mắt và tích cực lắng nghe
  • Gói một món quà nhỏ
  • Bút “I love you” bằng son môi trên gương trong phòng tắm
  • Để lại một mẩu giấy dính dễ thương trên cửa trước hoặc vô lăng ô tô

6. Tranh cãi lành mạnh

Dù không ai muốn tranh cãi với người mình yêu, nhưng thực tế, những bất đồng là lành mạnh. Đó là cách bạn chiến đấu, và nếu bạn chiến đấu một cách công bằng và mang tính xây dựng, điều đó mới quan trọng.

Tiến sĩ John Gottman , người đã dành bốn mươi năm làm nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng nghiên cứu hơn 3.000 cặp vợ chồng, làm sáng tỏ cách phát triển một phong cách bất đồng quan điểm yêu thương hơn. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là đảo mắt hoặc tỏ thái độ khinh thường. Vì vậy, những gì hoạt động?

Làm mềm quá trình khởi động

Điểm nhấn là giọng điệu và ý định của bạn. Nói năng nhẹ nhàng và nhẹ nhàng. Lịch sự đi một chặng đường dài. Điều quan trọng là nói mà không đổ lỗi. Tránh nhận xét phòng thủ hoặc chỉ trích có thể khiến xung đột leo thang.

Chỉnh sửa những gì bạn nói

Đừng thốt ra mọi suy nghĩ tiêu cực, đặc biệt là khi bạn thảo luận về những chủ đề nhạy cảm. Hãy nhớ rằng bạn yêu đối phương và duy trì sự tôn trọng.

Cung cấp các nỗ lực sửa chữa

Nỗ lực sửa chữa là một tuyên bố hoặc hành động nhằm khuếch tán một lập luận. 3 Điều này có thể là sử dụng sự hài hước, chạm vào người khác, hoặc đưa ra một nhận xét đồng cảm hoặc quan tâm như, “Điều này hẳn là khó đối với bạn.” 

Bạn cũng có thể tìm thấy điểm chung, chẳng hạn như nói, “Chà, chúng ta có những cách tiếp cận khác nhau, nhưng cả hai chúng ta đều muốn điều giống nhau.” Hoặc đưa ra các dấu hiệu đánh giá cao trong suốt các cuộc trò chuyện khó khăn.

Trong cuốn sách “Bảy nguyên tắc giúp hôn nhân thành công”, Gottman gọi những nỗ lực sửa chữa là vũ khí bí mật của những cặp đôi thông minh về mặt cảm xúc. Nghiên cứu của ông cho thấy “sự thành công hay thất bại trong nỗ lực sửa chữa của một cặp vợ chồng là một trong những yếu tố chính quyết định [một] cuộc hôn nhân có khả năng nảy nở hay lụi tàn.”

Tập trung vào những điều tích cực

Các cuộc hôn nhân lành mạnh và hạnh phúc mang đến một bầu không khí tích cực dồi dào. Đối với mỗi tương tác tiêu cực trong khi xung đột, một cuộc hôn nhân ổn định và hạnh phúc có từ năm tương tác tích cực trở lên.

Vì vậy, hãy cố gắng đưa ra số phát biểu tích cực nhiều gấp năm lần trong các cuộc thảo luận của bạn, bao gồm cả những tranh luận và bất đồng của bạn. Ví dụ, một cặp vợ chồng hạnh phúc sẽ nói, “Chà, chúng tôi cười rất nhiều” thay vì “Chúng tôi không bao giờ có bất kỳ niềm vui nào.”

7. Chia sẻ một câu chuyện yêu thương

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp

Mặc dù nó có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng hồi tưởng có thể giúp tăng cường mối quan hệ của bạn. Các cuộc trò chuyện bắt đầu bằng “Nhớ khi nào” và đi ngược dòng ký ức — về buổi hẹn hò đầu tiên, ngôi nhà đầu tiên của bạn và những kỷ niệm vui — đưa cả hai trở lại những cảm xúc tốt đẹp. Đối tác của bạn sẽ được nhắc nhở về lý do tại sao họ đã yêu bạn ngay từ đầu.

Một cách khác để sửa chữa và cải thiện mối quan hệ của bạn là thể hiện sự đánh giá cao đối với một số đặc điểm mà đối tác của bạn sở hữu. Luôn thêm các giai thoại để chứng minh những đặc điểm tuyệt vời này.

Vì mức độ căng thẳng cao có thể dẫn đến mất kết nối, chúng ta có xu hướng tập trung vào những câu chuyện tiêu cực và những gì đối tác của bạn  không  làm. Nếu bạn cảm thấy không được đánh giá cao , hãy đánh giá cao người khác. Huấn luyện lại sự chú ý của bạn về kết nối và những câu chuyện tích cực.

Những kỹ thuật đáng ngạc nhiên nhưng có tác động ở trên có thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ của mình. Điều thú vị là, nghiên cứu cho thấy không phải tính cách hay sự tương thích mới giúp các cặp đôi ở bên nhau. Thay vào đó, đó là cách một cặp vợ chồng tương tác — cách họ nói chuyện với nhau, cách họ hòa hợp với nhau — và nếu họ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ cùng nhau sẽ tạo ra mối quan hệ thành công.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 7 Surprising Ways to Make Your Relationship Better

Exit mobile version