Site icon Medplus.vn

7 chế độ ăn kiêng nổi tiếng nhất mọi thời đại

7 chế độ ăn kiêng nổi tiếng nhất mọi thời đại

Khi nói đến mốt ăn kiêng, không khó để tìm thấy các chế độ ăn kiêng phổ biến trên internet. Nhưng chế độ ăn kiêng nào được nhiều người sử dụng nhất mới là điều quan trọng, và nó có phù hợp với bạn không? Vì thế, hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

7 chế độ ăn kiêng nổi tiếng nhất mọi thời đại

Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh chất béo có lợi cho tim

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải cho người mới bắt đầu

Nếu một bữa tối gồm cá và rau với một ly rượu vang đỏ nghe có vẻ là một bữa ăn lý tưởng đối với bạn, thì bạn có thể thấy chế độ ăn kiêng của mình phù hợp với chế độ ăn Địa Trung HảiChế độ ăn uống lành mạnh cho tim này bao gồm các loại thực phẩm chủ yếu của người dân ở các quốc gia xung quanh Biển Địa Trung Hải, chẳng hạn như Hy Lạp và Ý. 

Chế độ ăn kiêng này tập trung vào chất béo có lợi cho tim – chất béo chứa chất béo không bão hòa và axit béo omega-3. Chế độ ăn giàu hải sản, các loại hạt và đậu, trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ô liu, cũng như rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải.    

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tim

Chế độ ăn kiêng South Beach giúp kiểm soát cơn đói

Được thiết kế bởi bác sĩ tim mạch có trụ sở tại Florida, Arthur Agatston, MD, người muốn bảo vệ bệnh nhân của mình khỏi các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và tiểu đường, chế độ ăn kiêng South Beach là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát cơn đói bằng cách ăn trước khi ăn. 

Những người ăn kiêng được khuyến khích phá vỡ chu kỳ “đói-ăn quá nhiều-tăng cân” điển hình bằng cách cắt bỏ lượng carb xấu và tập trung vào protein nạc, sữa ít béo và carb tốt – ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây. Mặc dù giai đoạn đầu tiên của chế độ ăn kiêng là nghiêm ngặt, nhưng giai đoạn thứ ba “Duy trì”, có nghĩa là một kế hoạch ăn uống suốt đời cho phép bạn thỉnh thoảng thưởng thức các món ăn vặt trong khi vẫn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Chế độ ăn kiêng Atkins có phải là chế độ ăn kiêng nhất thời không?

Chế độ ăn kiêng Atkins cho người mới bắt đầu

Một chế độ cân bằng giữa protein nạc với các phần chất béo và carbs lành mạnh được kiểm soát. Một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất, bạn bắt đầu chỉ với 20g carbs mỗi ngày và tăng dần số lượng mỗi tuần. Cũng như nhiều chế độ ăn kiêng khác, ý tưởng chính là ngừng ăn thực phẩm làm từ bột và đường tinh luyện, nhưng ngay cả thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng cũng bị hạn chế cho đến khi bạn đạt đến giai đoạn duy trì. 

Trong khi những người ủng hộ chế độ ăn kiêng Atkins hiệu quả ngắn hạn của nó và nói rằng nó dễ tuân theo hơn các chế độ ăn kiêng khác, những người gièm pha chỉ ra rằng bạn thực sự không có được một chế độ ăn uống cân bằng và đặc biệt có thể thiếu canxi.

Sự khác biệt giữa chế độ ăn kiêng Keto và Atkins là gì?

Chế độ ăn kiêng WW giúp theo dõi cân nặng có thành tích ăn kiêng thành công

Mặc dù hệ thống Weight Watchers (hiện được gọi là WW) đã phát triển qua nhiều năm, nguyên lý của chế độ ăn kiêng phổ biến này vẫn không thay đổi: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, ăn uống điều độ và ăn những gì bạn muốn.

Chế độ ăn kiêng sử dụng một hệ thống điểm để theo dõi những gì bạn ăn và cung cấp động lực thông qua các cuộc họp hỗ trợ tại địa phương với việc kiểm tra cân nặng (hoặc những người ăn kiêng có thể tham dự “các cuộc họp ảo” trực tuyến). Mặc dù mức độ linh hoạt và cám dỗ cao có thể gây khó khăn cho một số người, nhưng WW đã có thành tích xuất sắc trong hơn 40 năm và vẫn là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất hiện nay.

Chế độ ăn kiêng Paleo có thể khó duy trì

Ở dạng tinh khiết nhất, chế độ ăn kiêng thời Đồ đá cũ – thường được gọi là chế độ ăn kiêng Paleo hoặc “chế độ ăn uống thượng cổ” – chỉ cho phép những thực phẩm mà con người ăn khi chúng ta lần đầu tiên đi lang thang trên hành tinh, nửa triệu năm trước: Cá, thịt nạc, trái cây, rau không chứa tinh bột và các loại hạt có trong; loại rau giàu tinh bột, thực phẩm từ sữa, ngũ cốc và thực phẩm chế biến sẵn.

Do hướng dẫn đơn giản, tập trung vào các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng và nhấn mạnh vào tập thể dục, chế độ ăn kiêng Paleo đã thu hút được sự ủng hộ trung thành của những người hâm mộ nói rằng nó không chỉ giúp họ giảm cân và duy trì khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết kết quả lâu dài chưa được chứng minh và chế độ ăn kiêng rất khó duy trì.

Chế độ ăn kiêng Paleo cho người mới bắt đầu

Giảm cân và cảm thấy no với chế độ ăn kiêng Volumetric

Chế độ ăn kiêng Volumetric cho người mới bắt đầu

Giảm cân bằng cách ăn ít calo hơn nhưng vẫn cảm thấy no — đó có phải là chế độ ăn kiêng lý tưởng cho bạn không? Có lẽ hãy thử chế độ ăn kiêng Volumetric, đề xuất rằng thực phẩm chứa nhiều nước hơn, chẳng hạn như trái cây và rau quả, sẽ tốt cho sức khỏe hơn vì chúng có mật độ năng lượng thấp hơn so với thực phẩm có đường và chất béo.

Đây không phải là một chế độ ăn kiêng nhất thời mà là một cách tiếp cận ăn uống, chế độ ăn kiêng Volumetric được hỗ trợ bởi nghiên cứu hợp lý và thúc đẩy mạnh mẽ việc ăn uống để cảm thấy no; những hạn chế bao gồm việc nhấn mạnh vào việc nấu ăn tại nhà, đây có thể là một sự thay đổi lớn đối với một số người.

Kế hoạch của chế độ ăn kiêng Volumetrics để giảm cân

Chế độ ăn kiêng Macrobiotic có thể cứng nhắc và không lành mạnh

Chế độ ăn kiêng thực dưỡng từng là một trong những chế độ ăn kiêng phổ biến nhất từ ​​nhiều năm trước. Nó khuyến khích thực phẩm toàn phần thay vì thực phẩm chế biến và khuyến khích thiền định và làm chậm lối sống cùng với thói quen ăn uống của bạn. Các bữa ăn chủ yếu bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả nên có thể giảm cân, nhưng những người phản đối cảnh báo rằng các nguyên tắc cứng nhắc của kế hoạch này khiến việc duy trì khó khăn và thậm chí có thể dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng.

Cũng như nhiều chế độ ăn kiêng, điều quan trọng là phải thực hiện nhiều nghiên cứu trước khi áp dụng lối sống thực dưỡng và làm việc với chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của bạn đều được đáp ứng.

Xem thêm

Exit mobile version