Site icon Medplus.vn

7 Kiến thức cơ bản về dinh dưỡng trẻ em cha mẹ cần biết

Thiet ke khong ten 7 2 - Medplus

Thật không may, một số bậc cha mẹ suy nghĩ quá mức về những việc cần làm đối với thói quen ăn uống của con mình, điều này đã nhường chỗ cho những thực hành như ép trẻ dọn đĩa của mình. 

Và một số cha mẹ hoàn toàn không nghĩ đến dinh dưỡng, cho trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt và uống nhiều nước trái cây. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng.

Ngoài việc góp phần vào đại dịch béo phì ở trẻ em hiện nay, những đứa trẻ không có chế độ ăn uống lành mạnh khi còn nhỏ có khả năng tiếp tục đưa ra những lựa chọn không lành mạnh khi ở tuổi thiếu niên và người lớn.

Dành một chút thời gian để hiểu những kiến ​​thức cơ bản về dinh dưỡng trẻ em có thể giúp bạn tránh những sai lầm phổ biến, đưa ra những lựa chọn lành mạnh, tìm hiểu về những điều mới, như men vi sinh và dạy con bạn thói quen ăn uống lành mạnh.

7 Kiến thức cơ bản về dinh dưỡng trẻ em cha mẹ cần biết

1. Nuôi con của bạn

Bạn sẽ nghĩ rằng bạn sẽ có thời gian dễ dàng nhất khi bạn vẫn đang cho con bú, nhưng bạn có rất nhiều quyết định phải đưa ra trong năm đầu tiên này. 

Tất nhiên, phần lớn là cho con bú sữa mẹ so với việc cho con bạn uống sữa công thức .

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều quyết định phải đưa ra sau này, bao gồm:

2. Hiểu về chế độ ăn cho trẻ mới biết đi

Cho trẻ mới biết đi ăn có thể khiến bạn khó chịu. Bạn có thể chuyển từ một đứa trẻ sơ sinh ăn nhiều loại rau và trái cây và ba bữa ăn lớn mỗi ngày, đến một đứa trẻ mới biết đi kén ăn hơn nhiều và ăn ít hơn nhiều.

Đáng ngạc nhiên đối với nhiều bậc cha mẹ, điều đó có thể rất bình thường – miễn là con họ đang tăng cân và lớn lên và phát triển bình thường, và không quá no sữa và nước trái cây. 

Trên thực tế, nhiều trẻ mới biết đi chỉ đơn giản là ăn một bữa tốt mỗi ngày, và sau đó chỉ ăn các bữa khác của chúng.

Chế độ ăn của con bạn có thể sẽ bao gồm khoảng 16 đến 24 ounce sữa (sữa ít béo khi con bạn được 2 tuổi) và 4 đến 6 ounce nước trái cây, và ăn hai bữa phụ và hai đến ba bữa chính.

Mặc dù hiện tại, con bạn có thể kén ăn hoặc thậm chí ăn uống vô độ mà bé chỉ muốn ăn một loại thức ăn nhất định, bạn nên tiếp tục cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. 

Điều này bao gồm một lượng nhỏ trái cây và rau, vì cuối cùng anh ta có thể thử chúng nếu anh ta không bị áp lực hoặc buộc phải ăn chúng.

Hãy nhớ rằng đây là giai đoạn phát triển của trẻ mà trẻ không phát triển quá nhanh và không cần nhiều calo. 

Ngoài ra, hầu hết trẻ em không ăn một chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày, nhưng trong khoảng một tuần hoặc lâu hơn, chế độ ăn uống của chúng thường sẽ được cân bằng tốt.

3. Vitamin và các khoáng chất

Các bậc cha mẹ thường lo lắng rằng con họ không nhận được đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm mà chúng đang ăn. 

Điều này thường dẫn đến việc họ cho trẻ uống vitamin và các chất bổ sung khác. Mặc dù điều này có thể ổn, nhưng thông thường sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn cố gắng cung cấp những chất dinh dưỡng này cho con bạn thông qua các loại thực phẩm mà con bạn đang ăn, chẳng hạn như:

4. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thường bao gồm ăn ba bữa một ngày và hai bữa phụ bổ dưỡng.

Hạn chế thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo, ăn trái cây, rau, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo, bao gồm 3 phần sữa, pho mát, hoặc sữa chua để đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ.

Những thực hành lành mạnh này cũng có thể ngăn ngừa nhiều vấn đề y tế, bao gồm thừa cân, phát triển xương yếu và phát triển bệnh tiểu đường. 

Nó cũng sẽ giúp đảm bảo rằng con bạn phát triển về thể chất với toàn bộ tiềm năng của mình.

5. Lời khuyên về dinh dưỡng

Lời khuyên dinh dưỡng tốt nhất để giữ cho con bạn khỏe mạnh bao gồm khuyến khích trẻ: 2

  • Ăn nhiều loại thức ăn.
  • Cân bằng thức ăn anh ấy ăn với hoạt động thể chất.
  • Chọn một chế độ ăn uống với nhiều sản phẩm ngũ cốc, rau và trái cây.
  • Chọn chế độ ăn ít chất béo, chất béo bão hòa và cholesterol.
  • Tránh thức ăn có nhiều đường và thức ăn có nhiều muối.
  • Chọn một chế độ ăn uống cung cấp đủ canxi và sắt để đáp ứng yêu cầu của cơ thể đang phát triển.
  • Tránh ăn nhiều thức ăn nhanh, caffein, nước trái cây và soda .

    Kiến thức dinh dưỡng cha mẹ cần biết

6. Hoa quả và rau

Nhiều bậc cha mẹ đã rất khó khăn trong việc cho con mình ăn rau một cách thường xuyên. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng bạn thường có thể khiến trẻ ăn nhiều rau hơn nếu bạn bắt đầu sớm bằng cách cho trẻ lớn hơn và trẻ mới biết đi ăn nhiều loại rau, làm gương tốt bằng cách tự ăn rau, đưa ra nhiều lựa chọn và trộn rau vào thức ăn mà con bạn đã thích. 

Để trẻ ăn trái cây thường dễ dàng hơn một chút, nhưng con bạn có ăn đủ trái cây mỗi ngày không? Bạn có biết con bạn nên ăn bao nhiêu phần trái cây mỗi ngày không? Kim tự tháp thực phẩm là một nơi tốt để học hỏi.

Ví dụ, một bé trai 3 tuổi khá hiếu động nên ăn 1,5 chén rau và 1,5 chén trái cây mỗi ngày. Nếu bạn cho rằng 1/2 quả táo lớn hoặc 1 quả chuối lớn tương đương với một cốc trái cây, thì không quá khó để cung cấp đủ trái cây cho con bạn mỗi ngày.

7. Giá trị dinh dưỡng

Nhãn thực phẩm cung cấp thông tin về dinh dưỡng và thông tin về thực phẩm mà gia đình bạn ăn.

Từ số lượng calo, chất xơ và tổng số gam chất béo, đến thành phần của thực phẩm, nhãn thực phẩm là chìa khóa của bạn để cung cấp thông tin dinh dưỡng trong thực phẩm bạn cung cấp cho gia đình.

Học cách đọc nhãn thực phẩm có thể giúp bạn tìm thực phẩm lành mạnh hơn và giúp bạn tìm thực phẩm với số lượng phù hợp:

Đọc danh sách thành phần cũng rất hữu ích để tránh các loại thực phẩm mà con bạn có thể bị dị ứng thực phẩm.

Kiến thức dinh dưỡng cha mẹ cần biết

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellfamily

Exit mobile version