Site icon Medplus.vn

7 loại đồ uống TỆ NHẤT cho sức khỏe trẻ em

Thiet ke khong ten 30 3 - Medplus

Cách tránh đường ẩn và caffein có trong đồ uống phổ biến dành cho trẻ em

7 loại đồ uống TỆ NHẤT cho sức khỏe trẻ em

Khái quát

Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc giữ nước cho trẻ em, đặc biệt là khi chúng chơi thể thao hoặc vui chơi chạy xung quanh bên ngoài với bạn bè hoặc chúng đang ở ngoài trời nắng nóng mùa hè.

Trẻ em uống gì cũng quan trọng như việc chúng uống bao nhiêu, đặc biệt là vì ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn cho trẻ em. Một số loại đồ uống này có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng vẻ ngoài có thể đánh lừa.

Nhiều loại đồ uống trên các kệ hàng ngày nay chứa đầy các thành phần mà bạn có thể không nghi ngờ, bao gồm một lượng đáng kể đường bổ sung. Một số đồ uống cũng chứa caffeine.

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng tiêu thụ đồ uống có đường có thể góp phần gây sâu răng và tăng cân quá mức ở trẻ em.

Con bạn có đang sử dụng các đồ uống này hằng ngày?

Dữ liệu từ một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 xem xét hành vi của gần 3.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông (lớp 6-12) cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên thể thao.

Và nước tăng lực có tương quan với các thói quen lối sống không lành mạnh khác, bao gồm cả việc sử dụng trò chơi điện tử và hút thuốc nhiều hơn.

Trẻ em ngày nay có vô số lựa chọn khi muốn làm dịu cơn khát của mình. Đây là cách bạn có thể khuyến khích họ đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn khi chọn đồ uống.

1. Đồ uống thể thao

Cha mẹ có thể nghĩ rằng đồ uống thể thao là lựa chọn lành mạnh vì chúng chứa nhiều khoáng chất và chất điện giải mà trẻ bị mất trong quá trình tập luyện.

Tuy nhiên, theo Kristi King , chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại Bệnh viện Nhi đồng Texas và là người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, đồ uống thể thao thường chứa nhiều calo và đường – và chúng không cần thiết cho trẻ em.

Nhiều bậc cha mẹ cho phép trẻ uống những thức uống này ngay cả khi chúng chưa vận động mạnh.

Con bạn có đang sử dụng các đồ uống này hằng ngày?

King nói: “Đồ uống thể thao được tạo ra cho các vận động viên sức bền. “Hầu hết trẻ em không hoạt động thể chất đủ để cần nước uống thể thao.”

Một lựa chọn tốt hơn là cho trẻ uống nước và đồ ăn nhẹ lành mạnh như pho mát sợi, các loại hạt hoặc dưa hấu và / hoặc cam, cả hai đều chứa đầy chất điện giải. 

Bánh quy và dưa chua thì là cũng là những lựa chọn tuyệt vời để thay thế lượng muối mà trẻ em bị mất khi đổ mồ hôi.

2. Nước tăng lực

Nước tăng lực có thể chứa một số thành phần không mong muốn, bao gồm caffeine và một lượng lớn đường. 

Lượng caffeine trong đồ uống thể thao và nước tăng lực có thể nhiều hơn hoặc nhiều hơn những gì có trong một tách cà phê. Chúng cũng có xu hướng chứa nhiều calo.

King nói: “Đây là tất cả những thứ chúng tôi muốn tránh giao cho trẻ em”.

 “Chúng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, cản trở giấc ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì. Không có lý do gì để trẻ phải uống nước tăng lực”.

3. Nước giải khát, nước trái cây có đường 

Cha mẹ biết rằng điều quan trọng là hạn chế hoặc cắt bỏ cả soda có đường và ngọt nhân tạo trong chế độ ăn uống của con mình và cảm thấy như nước trái cây có thể là một lựa chọn tốt hơn. 

Tuy nhiên, nhiều loại nước trái cây trên kệ hàng tạp hóa thực sự là nước có hương vị nước trái cây với (một lần nữa) thêm nhiều đường, calo rỗng và ít giá trị dinh dưỡng.

King nói rằng nhiều loại nước trái cây thực sự là nước trái cây “giả” chứa nhiều đường, calo rỗng và không có giá trị dinh dưỡng.

Con bạn có đang sử dụng các đồ uống này hằng ngày?

Nước trái cây có đường khiến trẻ có nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2. Mặc dù đồ uống có thể nói rằng chúng “không thêm đường”, King chỉ ra rằng những gì họ thường có thay vào đó là xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao.

Hãy chọn nước ép trái cây 100%, loại nước này có ít đường hơn và có thể chứa các chất dinh dưỡng. Một lựa chọn khác là giữ nước lạnh trong tủ lạnh, sau đó thêm chanh, cam hoặc táo cắt lát để tạo hương vị. 

Để thay thế soda, hãy thử thêm một chút nước ép trái cây 100% vào seltzer hoặc club soda.

Bạn cũng có thể thử làm nước trái cây của riêng bạn ở nhà. “Nước ép táo, cà rốt, chuối và rau bina,” King gợi ý.

4. Trà ngọt ngào

Đồ uống “trà” có đường trong chai khác xa với một tách trà xanh tốt cho sức khỏe. King cho biết các loại trà ngọt về cơ bản thường là đường nguyên chất.

Thay vì các loại trà ngọt đóng chai, hãy cho trẻ uống trà trái cây thảo mộc có thêm trái cây như quả mâm xôi và mật ong hoặc xi-rô cây phong để tạo cảm giác ngọt ngào.

5. Sữa tươi

King nói: “Nhiều người nghĩ rằng sữa tươi tốt cho sức khỏe hơn, nhưng thực tế việc mua bán ở nhiều bang là bất hợp pháp.

Lý do của luật là khi sữa và pho mát không được tiệt trùng, sẽ có nguy cơ cao hơn các sản phẩm sẽ mang vi khuẩn nguy hiểm như E. coli và listeria. 

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trẻ em có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn, khiến trẻ có nguy cơ bị ốm do sữa tươi nguyên liệu cao hơn. 

Thay vào đó, hãy cho trẻ uống sữa tiệt trùng ít béo. Nicole Larson, Ph.D. cho biết: “Cha mẹ nên phục vụ chủ yếu là sữa ít béo hoặc tách béo trong các bữa ăn và uống nước giữa các bữa ăn cho trẻ từ hai tuổi trở lên trừ khi con họ có nhu cầu đặc biệt”. 

Tác giả chính của một nghiên cứu năm 2014 về việc tiêu thụ thể thao và nước tăng lực ở tuổi vị thành niên và mối liên quan của chúng với các hành vi không lành mạnh.

Con bạn có đang sử dụng các đồ uống này hằng ngày?

6. Đồ uống bổ sung thảo dược

King lưu ý rằng một số trẻ em (đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên và thanh thiếu niên) đã bắt đầu uống đồ uống bổ sung thảo dược như một chất bổ sung giảm cân – một xu hướng tiềm ẩn nguy hiểm.

“Những gì trên nhãn không nhất thiết phải là những gì trong chai,” King cảnh báo. Một công ty có thể đưa ra tuyên bố như “giảm cân thần kỳ” đối với trà hoặc thực phẩm chức năng vì những sản phẩm này không được FDA quản lý. 

7. Cà phê

King chỉ ra rằng nhiều thức uống cà phê phổ biến có nhiều đường và caffein – thứ sau là mối quan tâm đặc biệt đối với trẻ em. King of caffeine nói: “Trẻ em bị ảnh hưởng khác nhau. “Họ không phải là người lớn mini.”

Khi trẻ em tiêu thụ đồ uống có cà phê dành cho người lớn, caffeine trong đồ uống này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khả năng tập trung của chúng và thậm chí có thể khiến chúng trở nên hiếu động. 7

Kết luận

Để đảm bảo trẻ đang uống đồ uống lành mạnh, hãy cố gắng thay thế nước, sữa và các đồ uống không hoặc ít đường khác để có những lựa chọn kém lành mạnh hơn.

Việc biết con bạn đang uống gì ở trường, trên sân chơi hoặc khi chúng ở với một người chăm sóc hoặc người trông trẻ khác cũng rất hữu ích.

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể giám sát các lựa chọn của con mình, nhưng bạn có thể huấn luyện vị giác của con mình để thích đồ uống tự nhiên và ít đường hơn. 

Họ sẽ có nhiều khả năng đưa ra những lựa chọn lành mạnh, chẳng hạn như tìm đến các chất làm ngọt tự nhiên như trái cây để pha nước thay vì một lon nước ngọt.

Trao quyền cho trẻ thực hiện những lựa chọn này sẽ cắt giảm lượng đường của chúng, giúp chúng ngậm nước một cách tự nhiên và khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version