Site icon Medplus.vn

7 loại ớt xanh Mexico THÔNG TIN ẨM THỰC THÚ VỊ

7 Loại ớt xanh Mexico

7 Loại ớt xanh Mexico

Ớt tươi là một thành phần phổ biến trong thực phẩm Mexico. Ớt Jalapenos được dùng phổ biến trong món Pico de gallo, chile rellenos (có nghĩa ớt nhồi), và món chile verde hầm thịnh soạn. Sự phổ biến của chúng trong ẩm thực Mexico có thể do ớt xanh phát triển tốt ở vùng khí hậu nóng. Medplus mời bạn xem danh sách 7 loại ớt xanh Mexico sau đây.

7 loại ớt xanh Mexico THÔNG TIN ẨM THỰC THÚ VỊ

Mặc dù các loại ớt xanh Mexico có thể được thu hoạch trong suốt mùa hè. Nhưng những quả ớt này rộ mùa vào cuối hè. Ớt xanh Mexico có hàng ngàn loại. Và một số loại ớt thậm chí còn có nhiều tên khác nhau. Điều này có thể rất khó nếu bạn đang cần một loại cụ thể. Vì vậy bài 7 loại ớt xanh Mexico có giá trị cụ thể.

Nhưng một khi bạn nắm được loại ớt tươi phổ biến và một số tên gọi của chúng, bạn dễ dàng tìm được loại ớt phù hợp cho công thức. Để biết độ cay của các loại ớt khác nhau, bạn hãy tham khảo thang đo Scoville. Nếu bạn muốn chọn loại ớt xanh phù hợp, hãy đọc kĩ danh sách 7 loại ớt xanh Mexico.

Anaheim / Califonia Chles

Ớt Anaheim / California Chiles được đựng trong giỏ

Loại ớt này được biết rộng rãi ở Mexico với tên gọi chile verde del norte. Vì nó được trồng phổ biến ở miền Bắc. Và hầu như chúng không được biết đến ở các khu vực miền Trung và miền Nam. Nó cũng là một trong những loài ớt được trồng phổ biến nhất ở phía Tây Nam Hoa Kỳ.

Những trái ớt dài, màu xanh lá cây tươi sáng này được đưa từ New Mexico đến California vào đầu những năm 1900. Và chúng được lai tạo để ít cay hơn – phù hợp với khẩu vị của vùng Đông Bắc thời đó. Chúng trở nên phổ biến ở Anaheim, một thành phố ở California. Và ớt được gọi theo một trong hai tên — thành phố hoặc tiểu bang.

Đây là một trong số ít ớt vẫn giữ được tên gọi của nó khi chín và sấy khô. Do đó, nếu một công thức yêu cầu ớt Anaheim hoặc California, bạn nên đảm bảo rằng bạn đang mua đúng loại, nghĩa là tươi và xanh hoặc đỏ và khô. Bạn hãy nhớ mặc dù những cây ớt xanh này là một số loại ớt có độ cay ôn hòa nhất. Nhưng chúng vẫn có thể có độ cay khác nhau. Lần tới nếu bạn có một ít ớt Anaheim, hãy thử món hầm chúng cùng thịt lợn.

New Mexico / Hatch Chiles

Ớt New Mexico / Hatch Chiles trên vỉ nướng

Những trái ớt xanh dài này hầu như giống hệt ớt California và Anaheim. Nhưng vẫn có một điểm khác biệt rõ ràng: ớt Hatch cay hơn rất nhiều. Hatch Chiles được trồng ở thị trấn nhỏ Hatch, New Mexico. Và chúng được coi là ớt xanh cao cấp. Mỗi năm, họ tổ chức Lễ hội Hatch Valley Chile vào cuối tuần của Ngày Lao động. 30.000 người đến thị trấn nhỏ để mua và ăn những quả ớt thơm ngon này.

Những trái ớt này được gọi là chile verde del norte ở lãnh thổ Mexico. Nơi chúng chỉ được biết đến ở các khu vực phía Bắc. Hatch và ớt New Mexico có thể được sử dụng cho các món ăn giống như ớt California và Anaheim. Nhưng bạn hãy nhớ chúng cay nhiều hơn. Nếu bạn thích ăn cay, một món ăn chơi với ớt Hatch có thể trở thành một món ăn yêu thích.

Ớt xanh Poblano – loại ớt có màu xanh đẹp nhất trong 7 loại ớt xanh Mexico

Ớt Poblano

Chúng được đặt theo tên của Puebla, Mexico. Loại ớt này có màu xanh đậm đẹp mắt và thân rộng hơn ớt Anaheim. Nó cũng thường cay hơn Anaheim, mặc dù độ cay của nó được phân theo tầng và đôi khi có thể cay nhẹ.

Poblanos được sử dụng rộng rãi theo nhiều cách khác nhau trên khắp Mexico. Và chúng là loại ớt phổ biến nhất được sử dụng để chế biến chiles rellenos và chiles en nogada. Khi sấy khô, poblano được gọi là chile neo. Điều quan trọng cần lưu ý là ở Hoa Kỳ, một số nhà cung cấp gọi poblano là ớt “pasilla”. Trong khi những người khác lại viết sai – “pablano.”

Ớt Chilaca – loại ớt nhỏ nhất trong 7 loại ớt xanh Mexico

Ớt Chilaca

Ớt xanh Chilaca dài và hẹp giống như ớt New Mexico. Nhưng màu sắc của chúng dao động từ màu xanh lục đậm (tương tự như Poblano) đến màu nâu sô cô la sẫm. Chúng được sử dụng trong nhiều món ăn Mexico. Nhưng chúng thường được sử dụng ở dạng khô. Khi đó chúng có tên Pasilla Chile. Phiên bản khô hay được dùng trong các món như ớt Colorado, món thịt bò hầm kiểu Mexico.

Ớt Jalapeno – loại ớt nổi tiếng nhất trong 7 loại ớt xanh Mexico

Ớt Jalapeno

Nổi tiếng trong và ngoài Mexico, ớt Jalapeno (phát âm là hah-lah-PEN-yoe) có lẽ là loại ớt tươi nổi tiếng nhất. Tên chúng xuất phát từ Xalapa, cũng được đánh vần là Jalapa, ở bang Veracruz.

Jalapeños có thể được nhồi và phục vụ như một món khai vị (như trong món jalapeño poppers). Nhưng chúng thường được sử dụng như một loại gia vị, cả nguyên trái hoặc cắt nhỏ, ăn tươi hoặc ngâm. Khi sấy khô và hun khói, ớt Jalalpeño có hương vị rất khác và được gọi là ớt Chipotle.

Serrano Chiles – loại ớt cay nhất trong 7 loại ớt xanh Mexico

Ớt Serrano Chiles

Nhỏ hơn và có thân hẹp hơn ớt Jalapeños, ớt Serrano có xu hướng rất cay. Chúng thường được sử dụng trong Salsas  như một hương liệu, không phải là thành phần chính của món ăn. Chúng có thể được rang. Nhưng chúng cũng có thể được cắt nhỏ ngay lúc tươi (giữ lại hoặc loại bỏ hạt) và được dùng như một lớp phủ hoặc gia vị để tăng thêm độ cay và hương vị cho món ăn. Phiên bản khô, được gọi đơn giản là Serrano hoặc Serrano Seco, tương đối phổ biến.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới cùng Machaca con huevo, một món thịt bò và trứng kiểu Mexico có vị cay của ớt.

Ớt Habanero – loại ớt có màu khác nhất trong 7 loại ớt xanh Mexico

Ớt Habanero

Chile habanero, phát âm là ah-bah-NEH- roh, là một trong những loại ớt được trồng nhiều nhất. Chúng có hình tròn hoặc hình chuông và có thể có màu xanh lá cây, vàng, cam, đỏ, hoặc thậm chí tím hoặc nâu. Chúng được dùng phổ biến trong các món ăn khu vực bán đảo Yucatan. Habaneros thường được dùng để tạo hương vị cho nước sốt và Salsas, giống như nước sốt thịt nướng mơ – Habanero.

Chúng tôi đã chia sẻ 7 loại ớt xanh Mexico. Bạn có ý kiến nào muôn trình bày hay không? Nếu có hãy để lại bình luận. Chúng tôi rất vui nếu bạn phản hồi.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version