Site icon Medplus.vn

7 Mẹo LÀM VIỆC TẠI NHÀ sau khi sinh con không phải ai cũng biết

Thiet ke khong ten 70 - Medplus

Em bé là một người thay đổi cuộc sống về mọi mặt, cũng như khi làm việc tại nhà. Cố gắng không bắt đầu cả hai dự án mới cùng một lúc. 

Nếu bạn chưa làm việc tại nhà, nhưng dự định bắt đầu làm việc tại nhà sau khi sinh em bé, hãy cố gắng bắt đầu trước khi sinh để hiểu rõ hơn về những vấn đề và trở ngại bạn sẽ gặp phải. 

Ít nhất, hãy đặt nền móng cho công việc kinh doanh mới của bạn trong thời gian mang thai và nghỉ sinh.

7 Mẹo LÀM VIỆC TẠI NHÀ sau khi sinh con không phải ai cũng biết

1. Nhận lời khuyên và lập kế hoạch

Nếu đây là em bé đầu tiên của bạn hoặc bạn mới bắt đầu làm việc tại nhà, hãy tìm kiếm những người khác đã từng đi trên con đường đó.

Đọc những lời khuyên dành cho những người mới làm mẹ. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt và sau đó bắt đầu áp dụng nó vào tình huống của bạn.

Nếu bạn muốn chuyển từ một văn phòng sang một công việc viễn thông, hãy bắt đầu quá trình này càng sớm càng tốt.

Thiết lập văn phòng tại nhà của bạn khi bạn vẫn đang mang thai. Và, tất nhiên, hãy bắt đầu lập kế hoạch chăm sóc trẻ em , mặc dù việc xác định số lượng chăm sóc trẻ phù hợp và loại hình chăm sóc trẻ em chỉ là một bước khởi đầu trên con đường trở lại làm việc.

Lập kế hoạch trước khi sinh cho làm việc tại nhà

2. Chế độ nghỉ thai sản

Đối với những người đang làm việc thường xuyên, điều này có vẻ hiển nhiên. Nhưng đối với lao động tự do, thời gian nghỉ thai sản phức tạp hơn nhiều. 

Bạn không chỉ không được trả lương trong thời gian nghỉ sinh mà công việc cũng không được hoàn thành. 

Trong công việc truyền thống, có lẽ với sự giúp đỡ của bạn, người sử dụng lao động của bạn sẽ thu xếp để trang trải khối lượng công việc của bạn trong thời gian bạn nghỉ sinh. Khi bạn làm việc cho chính mình, bạn sẽ cần phải tự mình tìm ra điều này.

Nhưng ngay cả khi bạn không đủ khả năng để nghỉ thai sản dài ngày, hãy dành một chút thời gian nghỉ ngơi. 

Bạn cần thời gian để tập trung cho gia đình và bản thân. Nghỉ làm sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe sau khi sinh, gắn kết với em bé và trở lại làm việc với tinh thần tổ chức tốt hơn.

3. Có tổ chức

Hệ thống tổ chức lỏng lẻo vốn có thể tốt trong những ngày trước khi có em bé sẽ không hoạt động khi tình trạng thiếu ngủ và một em bé đáng yêu nhưng mất tập trung là một phần trong cuộc sống của bạn.

Những thứ mà bạn từng lưu giữ trong đầu sẽ trôi tuột ra ngoài nếu không nắm bắt được ở đâu đó. Đa nhiệm trở thành một cách sống.

Khám phá những gì phù hợp với bạn. Một cuốn lịch kiểu cũ và một tủ tài liệu thích hợp hay một chiếc Blackberry sẽ phục vụ bạn tốt hơn?

Hệ thống ghi chú mã màu trên tường có phù hợp với phong cách tổ chức trực quan của bạn không? Đã đến lúc bán máy tính để bàn lấy máy tính xách tay, để bạn có thể gần em bé hơn?

Hãy suy nghĩ về việc đầu tư vào một số công cụ quản lý thời gian cho doanh nghiệp của bạn. Ít nhất, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ xem các hệ thống tổ chức này có thể giúp ích như thế nào.

Mọi việc cần có tổ chức

4. Cứ làm đi

Trong một số công việc, điều này có thể dễ dàng; ở những người khác không thể. Làm những gì bạn có thể. Nếu một dự án mới bắt đầu sau khi bạn nghỉ sinh, hãy bắt đầu nghiên cứu nó sớm.

Vì vậy bạn sẽ biết mình đang làm gì. Bạn sẽ cần đào tạo hoặc chứng nhận mới cho công việc của bạn trong năm tới? Hãy hoàn thành công việc đó trước khi em bé chào đời.

Những người làm nghề tự do, hãy hỏi khách hàng xem họ có thể cần công việc gì trong những tháng tới. Các dự án thường được giao vào phút cuối đơn giản vì khách hàng không có nhu cầu bức thiết về việc lập kế hoạch trước. 

Tuy nhiên, khách hàng có thể sẵn sàng lập kế hoạch dài hạn để giúp bạn quản lý khối lượng công việc.

Cố gắng hết sức để làm việc phía trước trong cuộc sống cá nhân của bạn. Ví dụ: thiết lập thanh toán tự động cho các hóa đơn. 

Tích trữ quà tặng cho những dịp sắp tới để bạn không cần phải mua sắm khi bận bịu với em bé. Hẹn khám sức khỏe định kỳ, chẳng hạn như vệ sinh răng miệng và khám mắt.

5. Nhận sự trợ giúp

Mọi người thích giúp đỡ khi bạn sinh con. Họ hàng, bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp và thậm chí cả những người quen sẽ giúp bạn.

Tất nhiên, một số người chỉ muốn giữ trẻ, điều mà ban đầu bạn có thể muốn hoặc không. Nhưng những người khác sẽ giúp những công việc kém thú vị hơn như nấu ăn và dọn dẹp.

Nhưng đừng chỉ tìm đến những người tình nguyện. Việc thuê trợ giúp tạm thời có thể hướng dẫn bạn một số giải pháp lâu dài.

Người giúp việc của mẹ có thể là một lựa chọn chăm sóc trẻ tạm thời tốt trong khi bạn đang tìm ra thói quen mới của mình. Và điều này cũng đúng với làm việc tại nhà.

Cân nhắc thuê ai đó giúp đỡ trong thời gian nghỉ sinh và sau này. Có phần nào công việc của bạn mà một freelancer hay một sinh viên có thể làm không? Nếu bạn cần huấn luyện ai đó, hãy bắt đầu quá trình này ngay từ khi mang thai.

Yêu cầu sự giúp đỡ khi bạn cần

6. Biến nó thành một nỗ lực của nhóm

Nói về sự giúp đỡ, đừng tìm kiếm sự “giúp đỡ” từ người phối ngẫu của bạn, nếu bạn có. Trợ giúp âm thanh tùy chọn; trẻ sơ sinh nỗ lực theo nhóm. 

Chỉ vì bạn dành cả ngày ở nhà, điều đó không có nghĩa là bạn nên làm (hoặc quyết định) mọi thứ liên quan đến em bé và ngôi nhà. 

Tuy nhiên, logic có thể ra lệnh rằng bạn làm nhiều công việc tại nhà hơn nếu bạn đang tại nhà và đối tác của bạn thì không.

Hãy ngồi xuống và nói về khoảng thời gian mà mỗi người mong đợi và muốn dành cho các công việc khác nhau như chăm sóc con cái, công việc, bảo trì gia đình, thời gian cá nhân và thời gian ở bên nhau. 

Những kỳ vọng này có thể khá khác nhau đối với mỗi bạn, nhưng một cuộc thảo luận cởi mở sẽ làm sáng tỏ những vấn đề tiềm ẩn. 

Đối với tổ chức, bạn có thể thấy rằng các hệ thống hoạt động trong những ngày trước khi trẻ sơ sinh (chẳng hạn như một người làm tất cả việc dọn dẹp) không còn hoạt động được nữa.

7. Làm việc thông minh hơn và linh hoạt hơn

Sử dụng tất cả các công cụ theo ý của bạn để vượt qua khối lượng công việc của bạn một cách hiệu quả. Điều này bao gồm các công cụ làm việc và nuôi dạy con — xích đu và địu cho em bé, phần mềm chuyên dụng và điện thoại thông minh cho mẹ.

Các kỹ thuật tiết kiệm thời gian từng có vẻ không cần thiết để trả cổ tức bây giờ. Và đa nhiệm hiệu quả trở thành một kỹ năng quan trọng.

Có tổ chức là một chặng đường dài hướng tới việc làm việc thông minh hơn, nhưng không phải là tất cả. Và đó là nơi mà sự linh hoạt xuất hiện.

Dù bạn có tổ chức như thế nào thì cũng sẽ có ngày hoặc tuần khi tất cả sụp đổ. Không có gì giống nhau với trẻ em. Chúng không ngừng phát triển và thay đổi.

Bạn sẽ cần phải thực hiện các thay đổi dài hạn và ngắn hạn trong thói quen. Ví dụ, giờ ngủ trưa, một thời gian sống của bạn với tư cách là mẹ làm việc tại nhà, cuối cùng sẽ biến mất.

Linh hoạt hơn để thích nghi

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version