Site icon Medplus.vn

7 món ăn nhẹ cho chế độ ăn của bệnh Crohn

7 món ăn nhẹ cho chế độ ăn của bệnh Crohn

Dưới đây là 7 món ăn nhẹ của chế độ ăn bệnh Crohn phù hợp với hầu hết mọi người. Khẩu phần ăn tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, nhiều người mắc bệnh Crohn cần nạp nhiều calo hơn, vì vậy hãy để cân nặng của bạn làm kim chỉ nam cho bạn.

 

7 món ăn nhẹ cho chế độ ăn của bệnh Crohn

Sữa chua

Sữa chua Hy Lạp là một loại thực phẩm ít đường sữa và rất hữu ích cho hệ tiêu hóa

Một ví dụ tuyệt vời về món ăn nhẹ thân thiện với du lịch của Crohn, dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu calo của bạn là sữa chua. Ví dụ, nếu bạn cần tăng cân, hãy dùng sữa chua nguyên chất béo. Mặt khác, nếu bạn đang dùng steroid hoặc đã cắt bỏ ruột non và muốn giảm lượng chất béo ăn vào, bạn nên chọn loại không có hoặc ít chất béo. 

Bỏ qua hàm lượng chất béo, sữa chua là một nguồn canxi tuyệt vời, cần thiết để kiểm soát bệnh Crohn. Nếu bạn không dung nạp đường sữa, bạn có thể tìm các sản phẩm thay thế sữa chua không có sữa. Theo Trường Y UMass Chan, sữa đôi khi có thể gây ra các triệu chứng IBD như tiêu chảy, vì vậy ngay cả khi bạn không dung nạp đường sữa, bạn có thể thấy sữa chua làm từ dừa hoặc sữa hạt dễ tiêu hóa hơn. 

Nếu bạn dùng bất kỳ loại sữa chua nào, hãy đảm bảo rằng nhãn ghi rằng loại sữa chua đó ít đường và chứa các vi khuẩn đang hoạt động, có thể hỗ trợ tiêu hóa. 

Chuối

Loại trái cây dễ làm này là một món ăn nhẹ gần như hoàn hảo khi đi du lịch của Crohn cho dù bạn đang ở đâu trên phổ triệu chứng. Chỉ cần nhét một hoặc hai cái vào túi của bạn và đi. Bạn có thể ăn chuối ở hầu hết mọi giai đoạn chín, ngoại trừ chuối còn xanh. Lời đề nghị kết hợp chúng với sữa chua hoặc bơ hạt – bơ đậu phộng thường dễ dàng đối với hệ tiêu hóa – để có một số protein, bổ sung calo và một bữa ăn nhẹ no lâu, thỏa mãn hơn.

Granola

Giữ một vài thanh dinh dưỡng trong ví, ngăn kéo bàn hoặc ngăn đựng găng tay và bạn sẽ luôn có sẵn một bữa ăn nhẹ ngon lành của Crohn. Không thiếu các thanh trên thị trường, nhưng hãy chọn lọc. Gạo giòn hoặc yến mạch, và thậm chí cả vụn sô cô la hoặc kẹo dẻo nhỏ đều được cho phép, nhưng bạn nên tránh xa các thanh có hạt và hạt. Do hàm lượng calo cao điển hình của chúng, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xem liệu các thanh dinh dưỡng có phù hợp với bạn hay không.

Phô mai que

Loại phô mai que này được lực chọn sử dụng cho người bị tiểu đường

Phô mai là nguồn cung cấp protein và calo dồi dào, hai thứ mà bạn có thể thiếu khi mắc bệnh Crohn. Phô mai là “thực phẩm chứa ít đường sữa hơn”, có thể dễ tiêu hóa hơn nếu bạn không dung nạp đường sữa. Khi nói đến nhiều lựa chọn, các loại phô mai cứng như cheddar thường có hàm lượng đường sữa thấp nhất. Phô mai que gói riêng rất phù hợp để mang đi du lịch, nhưng gợi ý là bạn nên kết hợp phô mai với bánh quy giòn hoặc bánh mì dẹt để có một bữa ăn nhẹ hoàn chỉnh hơn.

Bơ hạt

Với rất nhiều loại bơ hạt có sẵn hiện nay, bạn có thể vui vẻ thử các lựa chọn để tìm ra loại bạn thích nhất. Hãy chắc chắn rằng bơ hạt được trộn đều để có độ sánh mịn. Để thay thế cho bánh mì, bạn có thể gói một hộp nhỏ bơ hạt yêu thích của mình và mang theo bánh mì que, bánh mì pita hoặc bánh mì naan.

Cốc trái cây

Các phần trái cây đóng gói riêng lẻ sẽ được vận chuyển tốt và sẽ để ở bàn làm việc hoặc trong túi xách của bạn. Hãy tìm những loại được đóng gói trong nước trái cây của chính chúng, không phải trong sirô có đườngĐường bổ sung có thể làm tăng tiêu chảy theo kiểu “phản ứng theo liều lượng” – bạn ăn càng nhiều đường thì càng có khả năng gây tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng tăng cân như một phần trong kế hoạch kiểm soát bệnh Crohn, đôi khi bạn có thể muốn chọn các loại xi-rô bổ sung calo.

Đồ uống thay thế bữa ăn

Đồ uống thay thế giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn và tránh bùng phát bệnh Crohn

Ngay cả khi các triệu chứng bệnh Crohn của bạn đã được kiểm soát bằng thuốc, đồ uống thay thế bữa ăn như Ensure, hoặc thậm chí các nhãn hiệu cửa hàng tạp hóa, vẫn có sẵn như đồ ăn nhẹ, miễn là chúng được bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn chấp thuận. Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh những nhãn hiệu có nhiều đường – đường bổ sung có thể làm tăng tiêu chảy bằng cách phá vỡ chất nhầy trong ruột. 

Bạn cũng có thể tạo ra thức uống dinh dưỡng của riêng mình chỉ bằng cách đánh một ly sinh tố và mang theo trong bình giữ nhiệt. Điều này cho phép các công thức nấu ăn với sữa hạnh nhân, đậu nành, gai dầu hoặc dừa và bột protein. Chọn xoài và chuối trong thời gian bùng phát bệnh Crohn và bỏ qua các loại quả mọng có hạt, có thể gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn, nhưng hãy thoải mái ăn kèm quả việt quất. Chất lỏng cũng giữ cho bạn ngậm nước.

Một lần nữa, nếu bạn không dung nạp đường sữa, điều thường gặp ở những người mắc bệnh Crohn, hãy tìm một nhãn hiệu không chứa đường sữa.

Xem thêm

Exit mobile version