Site icon Medplus.vn

7 sự thật về kỳ kinh nguyệt của bạn

Nhiều người không có tất cả thông tin họ cần về kinh nguyệt. Điều này bao gồm thông tin về những điều có thể và không thể làm khi đang hành kinh, và kinh nguyệt có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai như thế nào. Bài viết này sẽ thảo luận về những điều bạn cần biết về kinh nguyệt, hãy cùng medplus tìm hiểu nhé!

 

Tìm hiểu sự thật về kỳ kinh của bạn

Trong quá khứ, mọi người đã nghe và tin rất nhiều điều không có thật về kỳ kinh nguyệt. Các kỳ kinh chỉ được nói đến 1 cách thầm lặng, lén lút nếu có. Thông thường, bạn đã biết về kỳ kinh của mình từ mẹ hoặc bạn là nữ của mình, nhưng rất nhiều điều được truyền lại là sai. Phần lớn những gì mọi người nghĩ rằng họ biết đều dựa trên niềm tin văn hóa coi phụ nữ và kinh nguyệt là không trong sạch.

Các trường học đã cố gắng lấp đầy khoảng trống kiến ​​thức, nhưng không phải lúc nào cũng đủ, đặc biệt nếu các gia đình kiên định với những ý kiến ​​không chính xác của họ. Ngay cả bây giờ, kinh nguyệt là điều cấm kỵ. Nhiều người sẽ không nói về nó.

Hãy cùng xem xét một số sự thật lớn về kỳ kinh của bạn.

Giặt giũ và tắm rửa trong kỳ kinh nguyệt của bạn

Không có lý do gì để không gội đầu, tắm trong khi đang có kinh. Trên thực tế, tắm nước ấm có thể giúp giảm bớt tình trạng chuột rút.

Bạn sẽ không bị ốm, bị mù hay bị rụng tóc khi tắm trong khi đang có kinh — nhưng một số lầm tưởng không chính xác này đã được truyền từ đời này sang đời khác.

Bơi trong kỳ kinh của bạn

An toàn để bơi trong kỳ kinh nguyệt. Quan niệm cũ rằng bạn nên tránh xa nước trong kỳ kinh nguyệt có thể đã bắt đầu trước khi băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san phổ biến.

Bơi lội mà không có dụng cụ bảo vệ phụ nữ là không hợp vệ sinh. Bất kỳ chất lỏng nào trong cơ thể, bao gồm máu, nước tiểu hoặc phân, đều có thể làm ô nhiễm bể bơi.

Còn bơi trong đại dương thì sao? Kỳ kinh của bạn có khiến bạn trở thành mục tiêu của những con cá mập không? Đó chắc chắn là một huyền thoại đô thị. Không có bằng chứng điều này từng xảy ra.

Tập thể dục trong kỳ kinh của bạn

Tập thể dục khi đang trong kỳ kinh nguyệt là an toàn và lành mạnh.

Niềm tin rằng bạn nên tránh tập thể dục khi đang có kinh xuất phát từ quan niệm rất xa xưa về kinh nguyệt. Kinh nguyệt từng được coi như một chứng bệnh. Phụ nữ có kinh thì phải ở nhà. Họ nghỉ ngơi và không nói chuyện với ai.

Ý tưởng này có thể dựa trên quan điểm văn hóa cũ. Kinh nguyệt vẫn bình thường. Nó không phải là một khuyết tật. Kinh nguyệt của bạn không nên ngăn cản bạn làm những việc bạn làm vào những thời điểm khác. Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm chứng chuột rút.

Thuốc giảm đau có thể hữu ích nếu chuột rút khiến bạn khó tập thể dục. Các vận động viên thường thi đấu trong các kỳ của họ, thậm chí cả các vận động viên Olympic.

Hoạt động tình dục trong kỳ kinh của bạn

Bạn hoàn toàn có thể quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt.

Những hiểu lầm về quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt có nguồn gốc văn hóa. Một số văn bản tôn giáo không cho phép quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt và một số nền văn hóa tin rằng nam giới có thể bị ô nhiễm hoặc tổn hại do bất kỳ tương tác nào với phụ nữ đang có kinh nguyệt. Đây không phải là sự thật.

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt do sự  bứt rứt tiềm ẩn, và bạn hoàn toàn có thể đợi đến sau kỳ kinh nguyệt nếu bạn hoặc đối tác của bạn cảm thấy như vậy.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt không phải là không lành mạnh. Nó thậm chí có thể giúp giảm chuột rút. Nếu bạn chọn, bạn có thể quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt.

Nguy cơ mang thai trong thời kỳ của bạn

Có thể mang thai trong kỳ kinh nguyệt.

Bạn cần rụng trứng (giải phóng trứng) để mang thai. Điều đó thường xảy ra sau khi hết kinh. Đôi khi thời gian bạn thụ thai có thể trùng với thời gian kinh nguyệt của bạn. Điều này có thể xảy ra bất kỳ tháng nào, nhưng có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu kinh nguyệt của bạn không đều hoặc nếu bạn chảy máu lâu hơn mức trung bình.

Trừ khi bạn sử dụng biện pháp tránh thai như uống thuốc hoặc đặt vòng tránh thai, hoặc sử dụng một cách tỉ mỉ các phương pháp kế hoạch hóa gia đình tự nhiên , nếu không thì không có ngày nào là an toàn để quan hệ tình dục mà không có cơ hội mang thai.

Hãy nhớ rằng, hầu hết các phương pháp ngừa thai không bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục . Tốt nhất bạn nên thực hành tình dục an toàn.

Sử dụng băng vệ sinh 

Bạn có thể sử dụng băng vệ sinh trong  kỳ kinh đầu tiên . Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chèn chúng đúng cách. Cần phải đọc hướng dẫn trước. Băng vệ sinh của bạn không được chèn ép hoặc làm tổn thương đến vùng kín.

Khoảng thời gian đồng bộ hóa

Một số người tin rằng những phụ nữ dành nhiều thời gian bên nhau sẽ có kinh nguyệt cùng một lúc. Đây vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Vào những năm 1970, nghiên cứu cho rằng những phụ nữ sống chung có kinh nguyệt vào cùng một thời điểm. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do các chất hóa học trong cơ thể gọi là pheromone gây ra.

Nghiên cứu sau đó đã chỉ ra đồng bộ hóa thời gian là một sự kiện ngẫu nhiên. Tuy nhiên, ý tưởng sẽ không biến mất và các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng giải thích nó. Cho đến khi có thêm bằng chứng, đây vẫn sẽ là một ẩn số.

Tóm lược

Ngày nay chúng ta hiểu nhiều hơn về kinh nguyệt so với trước đây. Một số hoạt động từng bị coi là cấm kỵ trong thời kỳ kinh nguyệt như tắm rửa, tập thể dục và quan hệ tình dục. Ngày nay chúng ta biết rằng những hoạt động này lành mạnh và thậm chí có thể giúp giảm đau bụng kinh.

Các sự kiện khác đặc biệt quan trọng để hiểu. Ví dụ, bạn có thể mang thai khi đang trong kỳ kinh nguyệt. Và việc sử dụng băng vệ sinh trong kỳ kinh đầu tiên là an toàn cho các bạn gái.

Nếu bạn đã nghe bất cứ điều gì về kinh nguyệt gây nhầm lẫn hoặc nghe có vẻ không ổn, hãy hỏi bác sĩ hoặc y tá của bạn về điều đó — họ có thể sẽ làm rõ mọi hiểu lầm mà bạn có thể mắc phải.

Nguồn: 7 Facts About Your Period

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết có liên quan:

Exit mobile version