Site icon Medplus.vn

7 tác dụng bất ngờ của hạt rau mùi đối với sức khỏe

Rau mùi hay còn gọi là ngò tây, là tên gọi rất quen thuộc. Nhưng ít ai biết đến hạt rau mùi không chỉ để trồng mà còn có thể là nguyên liệu để nấu ăn. Nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giảm cholesterol, kiểm soát tiểu đường, giảm viêm,…

Hãy cùng MedPlus tìm hiểu kĩ hiểu kĩ hơn về thông tin, tác dụng của loại hạt này nhé!

Hạt rau mùi là gì?

Hạt rau mùi đến từ cùng một loại cây cùng tên hay còn gọi là ngò tây. Thường được sử dụng khi nấu các món cà ri.

Hạt trông nhỏ và tròn, có màu nâu vàng và hương vị cam quýt rất lạ. Thông thường, chúng ta sẽ đem hạt giống này đi trồng và thành quả là rau ngò tây mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng để nêm thêm cho các món ăn đa dạng màu sắc và dậy mùi hơn.

Công dụng của hạt rau mùi

1. Tăng sường sức khỏe tim mạch

Sử dụng hạt rau mùi trong các món ăn thường xuyên sẽ hạn chế mức cholesterol trong cơ thể. Đồng thời loại hạt này cũng có thể ức chế sự kết tụ các tiểu cầu của con người. Bởi nếu các tiểu cầu trong cơ thể tập kết trong động mạch rất dễ dẫn đến lượng máu bơm về tim diễn ra chậm, gây đau tim.

Ngoài ra, hạt rau mùi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể con người. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nó cũng có thể điều chỉnh mức huyết áp bởi đặc tính chống oxy hóa. Chúng giúp mở rộng thêm các mạch máu, từ đó huyết áp sẽ giảm xuống.

2. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Hạt giống rau mùi có thể giúp lượng đường trong máu giảm. Cải thiện chức năng của các tuyến tụy – tế bào giải phóng insulin, điều chỉnh lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Sử dụng rau mùi thường xuyên trong bữa ăn cũng có thể giảm nguy cơ biến chứng tim mạch liên quan đến tiền tiểu đường.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Từ lâu, hạt rau mùi đã được sử dụng để làm chất kích thích tiêu hóa. Các hạt có thể kích thích gan sản xuất và tiết ra axit mật đậm đặc. Các axit này đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được đưa vào cơ thể.

Giảm đầy hơi, cải thiện hoạt động của trypsin – enzyme tuyến tụy phá vỡ protein trong ruột non. Chữa được buồn nôn và tiêu chảy khi uống trà hạt mùi, bằng cách như sau:

Đặc biệt, dầu hạt mùi có thể giảm các triệu chứng đau của hội chứng ruột kích thích bởi đặc tính kháng khuẩn.

4. Giảm các triệu chứng viêm khớp

Hạt rau mùi giúp giảm đau viêm khớp bằng cách chống lại hoạt động của các cytikine tiền viêm (hợp chất trong hệ thống của con người thúc đẩy quá trinh viêm) trong synovium – màng lót trên bề mặt bên trong của khớp. Bên canh đó hợp chất Cineole và axit linoleic có trong hạt mang đặc tính chống viêm khớp và thấp khớp.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng loại hạt này bên ngoài như một loại thuốc đắp để giảm đau, viêm khớp.

5. Điều trị ngứa mắt

Theo nghiên cứu, hạt rau mùi có thể điều trị ngứa mắt, một triệu chứng của viêm kết mạc.

6. Cải thiện chu kỳ kinh nguyệt

Theo một số nghiên cứu cho rằng: Trà làm từ hạt rau mùi và cánh hoa hồng có thể làm giảm các triệu chứng khi hành kinh như: đau bụng, mệt mỏi, chuột rút,…

7. Có lợi cho hệ thần kinh

Linalooh – hợp chất có trong hạt và dầu rau mùi, có thể làm giảm sự lo lắng, có lợi cho hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra nó còn chống co giật hoặc động kinh.

Bên cạnh đó, hạt rau mùi còn đóng một vai trò bảo vệ, ngăn ngừa các bệnh thần kinh như Alzheimer.

Bên trên là 7 công dụng mà hạt rau mùi hay rau mùi mang lại. Mà bấy lâu nay có thể chúng ta ít để ý, nhận thức được những lợi ích đáng kinh ngạc của loại rau này.

Một số cách thêm hạt rau mùi vào chế độ ăn uống hằng ngày

Một số lưu ý nhỏ:

Và đây là một số cách để bạn có thể thưởng thức hương vị của hạt mà không cảm thấy khó chịu.

Trung bình, bạn có thể bảo quản hạt trong 6 đến 12 tháng, trong bình kín, ở nơi khô ráo và thoáng mát.

Nếu bạn có dị ứng với một trong những thành phần của hạt thì nên ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ nhé. Và bạn nên kiếm soát số lượng hạt bạn sử dụng để có được hiệu quả tốt nhất.

Bây giờ bạn đã biết loại hạt này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như vậy, thì còn ngần ngại gì mà không kết hợp chúng trong thực đơn ăn uống của bạn.

Hãy thử kết hợp hạt rau mùi trong chế độ ăn uống của bạn và chia sẻ cho MedPlus biết nhé.

Nguồn tham khảo:  https://www.stylecraze.com/

Exit mobile version