Site icon Medplus.vn

8 cách thúc đẩy sự tự tin ở trẻ

Tự tin luôn giúp con người có thể dễ dàng làm chủ cuộc sống của bản thân hơn, vì khi có sự tự tin, chúng ta sẽ ít bị tác động bởi lời nói hoặc ý kiến trái chiều của những người xung quanh. Đối với trẻ cũng vậy.

Việc có sự tự tin sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn bằng cách tham gia nhiều hoạt động nhờ sự tự tin và học hỏi được nhiều từ chúng. 

Dưới đây là 8 cách bạn có thể giúp trẻ nâng cao sự tự tin của chúng mà Medplus đã tổng hợp được.

8 cách giúp trẻ xây dựng sự tự tin (Hình ảnh minh họa)

1. Thúc đẩy sự hoàn thiện bản thân của trẻ

Những đứa trẻ đấu tranh để thành thạo một kỹ năng có thể nghĩ rằng họ hoàn toàn thất bại. Ví dụ, một đứa trẻ gặp khó khăn với môn toán có thể cho rằng bản thân mình không thông minh. Hoặc trẻ không tham gia đội bóng đá có thể tự xác định rằng chúng sẽ không bao giờ giỏi thể thao.

Có một sự cân bằng lành mạnh giữa chấp nhận bản thân và tự cải thiện. Cho con bạn thấy rằng có thể chấp nhận những sai sót trong khi cũng cố gắng để trở nên tốt hơn. Thay vì tự cho mình là “ngu ngốc”, hãy giúp con bạn thấy rằng trong khi chúng đang gặp khó khăn trong học tập, chúng vẫn có thể phấn đấu để trở nên tốt hơn.

Để thúc đẩy sự tự hoàn thiện ở con bạn, hãy giúp chúng xác định điểm mạnh cũng như điểm yếu của chúng. Sau đó, tập cho trẻ tham gia vào việc thiết lập mục tiêu và giải quyết vấn đề để trẻ có thể nỗ lực cải thiện trong những lĩnh vực mà chúng gặp khó khăn. Đảm bảo rằng các mục tiêu mà trẻ đặt ra có thể đạt được và nằm trong tầm kiểm soát của chúng, sau đó vạch ra kế hoạch về cách mà bản thân sẽ đạt được những mục tiêu đó.

2. Khen ngợi nỗ lực thay vì kết quả

Thay vì khen con bạn đạt điểm cao trong một kỳ thi, hãy khen ngợi chúng về tất cả những gì chúng đã học được và nỗ lực mà trẻ đã trải qua. Thay vì nói, “Rất tốt khi con ghi được năm điểm đó trong trò chơi”, hãy nói, “Tất cả những gì con đang luyện tập đã được đền đáp.” Hãy cho trẻ thấy rằng điều quan trọng là phải cố gắng và không sao cả nếu chúng không thành công mọi lúc.

Khen ngợi nỗ lực của trẻ thay vì chỉ nhìn vào kết quả (Hình ảnh minh họa)

Con bạn có thể kiểm soát nỗ lực của mình nhưng không phải lúc nào chúng cũng có thể kiểm soát được kết quả. Điều quan trọng là ghi nhận năng lượng và nỗ lực của họ để họ không nghĩ rằng họ chỉ đáng được khen ngợi khi thành công.

3. Dạy trẻ kỹ năng quyết đoán

Trẻ cần biết cách tự lên tiếng theo cách cư xử phù hợp. Một đứa trẻ quyết đoán sẽ có thể yêu cầu sự giúp đỡ khi chúng không hiểu bài tập ở trường, thay vì cho phép mình bị tụt lại phía sau.

Những đứa trẻ có thể lên tiếng cho bản thân mình cũng ít có khả năng bị các bạn đồng trang lứa đối xử không tốt. Chúng sẽ tự lên tiếng khi cảm giác bản thân không thích cách bị mọi người đối xử và sẽ có thể yêu cầu những gì chúng cần một cách trực tiếp.

Để dạy con bạn trở nên quyết đoán, hãy bắt đầu bằng cách nói về sự khác biệt giữa quyết đoán và hiếu chiến. Hãy cho trẻ biết rằng trở nên quyết đoán có nghĩa là tự lên tiếng cho bảo vệ quan điểm của bản thân tiếng nói mạnh mẽ và tự tin của mình mà không thô lỗ hoặc quát mắng người khác.

Những cách khác để truyền đạt kỹ năng quyết đoán bao gồm cho phép trẻ đưa ra lựa chọn và củng cố rằng chúng có quyền nói không với bất cứ điều gì khiến bản thân khó chịu, hoặc bất cứ quyền gì nằm trong sự kiểm soát và lợi ích của trẻ. Hãy cho trẻ nhiều cơ hội để rèn luyện kỹ năng quyết đoán ở nhà bằng cách cho chúng lựa chọn và cho phép chúng tự do nói không với những điều mà trẻ không muốn làm.

4. Khuyến khích trẻ tìm các cơ hội mới

Thử các hoạt động mới, khám phá tài năng tiềm ẩn và thử thách bản thân có thể giúp tăng cường sự tự tin của trẻ. Nhưng rất nhiều trẻ sợ thất bại và không muốn tự làm mình xấu hổ.

Khuyến khích con bạn tham gia một câu lạc bộ mới, chơi nhạc cụ, tham gia vào công việc tình nguyện hoặc tìm một công việc bán thời gian. Thành thạo các kỹ năng mới sẽ giúp trẻ cảm thấy bản thân được hoàn thiện hơn, và sự tự tin cũng được cải thiện. Thêm vào đó, cho bản thân thuộc về một nhóm cộng đồng không chỉ mang lại cho trẻ cơ hội kết bạn mà còn có thể giúp chúng cảm thấy an toàn và tự tin hơn.

5. Bạn cũng tự tin

Con bạn sẽ học được nhiều nhất về sự tự tin dựa trên những gì bạn làm chứ không phải những gì bạn nói. Nếu bạn đưa ra những tuyên bố chỉ trích về cơ thể hoặc khả năng của mình khi bạn lên cân hoặc làm sai điều gì đó, trẻ sẽ học cách và làm điều tương tự với bản thân chúng.

Hãy nêu gương cho trẻ thấy cách đối mặt với những tình huống mới với sự can đảm, tự tin và chứng tỏ tầm quan trọng của việc yêu bản thân. Nói chuyện với con bạn về những lần bạn dũng cảm hoặc những điều bạn đã làm trong đời để giúp xây dựng sự tự tin của bạn.

6. Xây dựng giá trị bản thân

Nếu con bạn chỉ cảm thấy hài lòng khi chúng nhận được một lượng thích nhất định trên mạng xã hội hoặc khi chúng mặc vừa một chiếc quần có kích cỡ nhất định, chúng có lẽ sẽ phải vật lộn để có thể giữ sự tự tin khi  có tình huống không phù hợp với nhu cầu của chúng. Giá trị của bản thân phụ thuộc vào những thứ bề ngoài, hoàn cảnh bên ngoài hoặc ý kiến của người khác dẫn đến sự thiếu tự tin về lâu dài.

Để trẻ xây dựng giá trị của bản thân (Hình ảnh minh họa)

Giúp con bạn xây dựng nền tảng lành mạnh và ổn định cho giá trị bản thân. Nhấn mạnh giá trị của bản thân bạn trước, sau đó dạy cho trẻ biết rằng giá trị bản thân đích thực là sống theo những giá trị đó. Giúp trẻ thấy rằng tử tế với bản thân là điều quan trọng và đáng quan tâm hơn là thân hình mảnh khảnh hay hấp dẫn.

7. Cân bằng giữa tự do quyết định và chỉ dẫn 

Việc bạn tham gia vào các lựa chọn của con bạn sẽ chỉ củng cố rằng chúng không thể được tin tưởng tuyệt đối để đưa ra các quyết định tốt một cách độc lập. Tuy nhiên, bạn cần phải cân bằng giữa sự tự do quyết đình phù hợp với sự chỉ dẫn và các yếu tố của quyết định.

Cung cấp cho con bạn nhiều cơ hội để thực hành các kỹ năng bạn đã dạy, để trẻ trải qua những hậu quả tự nhiên và chúng sẽ học hỏi từ những sai lầm của chính mình. Theo thời gian, trẻ sẽ ngày càng tin tưởng vào khả năng đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

8. Có suy nghĩ và độc thoại tích cực

Độc thoại nội tâm của con bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng cảm nhận về bản thân. Nếu họ luôn nghĩ những điều như “Mình thật xấu xí” hoặc “Không ai thích mình cả”, thì chúng chắc chắn sẽ cảm thấy tồi tệ về bản thân. Vậy nên, hãy dạy con bạn phát triển khả năng tự độc thoại hoặc có những suy nghĩ tích cực về bản thân chúng.

Chỉ ra bao nhiêu suy nghĩ không đúng sự thật và giúp họ thấy việc quá khắc nghiệt có thể gây bất lợi như thế nào. Dạy trẻ kiềm chế những suy nghĩ phi lý như “Vì sự ngu ngốc này mình sẽ thất bại” bằng những điều thực tế hơn như “Mình có thể vượt qua lớp toán nếu tôi chăm chỉ.”

Sự tự tin rất quan trọng để tạo nên tính cách của trẻ. Trong hầu hết các hoạt động trong trường hoặc ngoài xã hội luôn cần có sự tự tin để có thể nắm bắt cơ hội đúng lúc. Vì vậy, bạn có thể giúp trẻ xây dựng sự tự tin từ bé và rèn luyện trẻ những kỹ năng có thể làm tăng sự tự tin của trẻ, thay vì để trẻ tự xây dựng tính cách của bản thân bằng tự ti và luôn cảm thấy bất an vì điều đó.

Nguồn tham khảo: Essential Strategies for Raising a Confident Teen

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version