Site icon Medplus.vn

8 Dấu hiệu rụng trứng giúp phát hiện thời điểm dễ thụ thai

Thiet ke khong ten 33 1 - Medplus

8 Dấu hiệu rụng trứng giúp phát hiện thời điểm dễ thụ thai

Các triệu chứng rụng trứng không khó nhận thấy. Một khi bạn biết những gì cần tìm, bạn sẽ ngạc nhiên rằng nó có thể dễ dàng như thế nào. 

Mọi người  đang cố gắng mang thai  đều muốn biết khi nào là ngày rụng trứng. Rụng trứng là khi trứng được phóng thích từ buồng trứng. 

Khi trứng được phóng noãn, bạn muốn tinh trùng chờ sẵn trong  các ống dẫn trứng  để thụ tinh với trứng đó.

Nói cách khác, lý tưởng nhất là quan hệ tình dục trước thời điểm rụng trứng để tăng khả năng thụ thai. Phụ nữ dễ thụ thai nhất trong những ngày trước khi rụng trứng. 

Nếu bạn có thể  quan hệ tình dục trong thời gian này , khả năng mang thai của bạn trong chu kỳ đó sẽ tăng lên đáng kể.

Làm thế nào bạn có thể biết được những ngày dễ thụ thai nhất của bạn là gì? Dưới đây là cách để biết thời điểm rụng trứng đang đến gần và làm thế nào để biết liệu nó đã xảy ra hay chưa. 

Ngoài ra, hãy tìm hiểu cách bạn có thể biết liệu bạn có rụng trứng hay không và điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không rụng trứng.

Dấu hiệu rụng trứng

Cửa sổ rụng trứng

Trung bình, một phụ nữ có chu kỳ đều đặn có xu hướng rụng trứng vào khoảng từ ngày 11 đến ngày 21 của chu kỳ. (Ngày 1 là ngày bạn có kinh.) Điều này có nghĩa là những ngày dễ thụ thai nhất của phụ nữ sẽ rơi vào khoảng từ ngày 8 đến ngày 21. 

Nếu chu kỳ của bạn ở phía ngắn hơn, bạn có nhiều khả năng rụng trứng gần ngày thứ 11. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt dài hơn, quá trình rụng trứng có thể xảy ra gần ngày 21.

Nhưng “một số thời điểm” giữa ngày 11 và ngày 21 là khá a tầm xa.

Bạn có thể đặt mục tiêu quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày từ ngày 8 đến ngày 21. Hoặc, bạn có thể tìm kiếm các triệu chứng rụng trứng và quan hệ tình dục bất cứ khi nào bạn phát hiện dấu hiệu thụ thai. 

Bạn cũng có thể thử theo dõi các chu kỳ của mình hàng tháng để biết được thời điểm rụng trứng đối với bạn (mức trung bình của cá nhân bạn).

Một số dấu hiệu rụng trứng cho thấy ngày rụng trứng đang đến gần. Điều này cho phép bạn  tính thời gian quan hệ tình dục để mang thai . 

Những người khác cho bạn biết rằng thời kỳ rụng trứng đã qua. Điều này có thể khiến bạn yên tâm, giúp bạn tự tin rằng mình đã rụng trứng.

Dấu hiệu rụng trứng

Việc xác định ngày rụng trứng chính xác có thể khá phức tạp, nhưng có một số cách để biết khi nào bạn đang ở thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ của mình. Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy sắp rụng trứng hoặc vừa mới rụng trứng

Kết quả dương tính khi xét nghiệm rụng trứng

Một bộ rụng trứng dự đoán làm việc rất giống một que thử thai tại nhà . Bạn đi tiểu vào que hoặc cốc trong đó bạn đặt que hoặc que thử.

Hai dòng sẽ xuất hiện. Khi vạch kiểm tra đậm hơn vạch kiểm soát, kết quả được coi là dương tính, cho thấy bạn có khả năng sắp rụng trứng. Đây là thời điểm quan hệ tình dục để dễ thụ thai.

Các xét nghiệm rụng trứng là một cách phổ biến để phát hiện rụng trứng, nhưng chúng có những ưu và nhược điểm:

Chất nhầy cổ tử cung

Khi bạn sắp rụng trứng, dịch tiết gần cổ tử cung được gọi là chất nhầy cổ tử cung tăng lên và chuyển thành dạng sệt giống như lòng trắng trứng sống . 

Chất nhầy cổ tử cung có chất lượng màu mỡ này giúp tinh trùng bơi lên và đi vào hệ thống sinh sản của nữ giới và làm cho việc giao hợp dễ dàng và đạt khoái cảm hơn.

Khi bạn không ở trong giai đoạn dễ thụ thai của chu kỳ, chất nhầy cổ tử cung sẽ dính hơn. Các giai đoạn của chất nhầy cổ tử cung hầu như không khô đến không có, dính, kem, nước, giống như lòng trắng trứng, sau đó trở lại dính hoặc khô. 

Bạn có thể học cách theo dõi những thay đổi này và dự đoán ngày rụng trứng.

Khi bạn có chất nhầy cổ tử cung ướt hoặc giống như lòng trắng trứng thì đó là thời điểm tốt nhất để quan hệ tình dục để mang thai.

Tăng ham muốn tình dục

Thiên nhiên biết chính xác làm thế nào để bạn quan hệ tình dục vào thời điểm lý tưởng để thụ thai. Ham muốn tình dục của phụ nữ tăng lên ngay trước khi rụng trứng. Không chỉ ham muốn tình dục tăng lên mà cô ấy còn trông quyến rũ hơn. 

Cấu trúc xương thực tế của khuôn mặt phụ nữ thay đổi một chút, bước đi của cô ấy trở nên quyến rũ hơn, và nếu cô ấy nhảy, hông của cô ấy sẽ lắc lư gợi cảm hơn.

Nếu bạn đang muốn, hãy tiếp tục và bắt một em bé nằm ngang nhảy xuống. Đây là một cách dễ dàng để xác định thời gian quan hệ khi mang thai. 

Tất nhiên, rụng trứng không phải là điều duy nhất có thể khiến ham muốn tình dục của bạn tăng vọt. Ngoài ra, nếu lo lắng, căng thẳng hoặc trầm cảm, bạn có thể không nhận thấy hoặc không tăng ham muốn tình dục, ngay cả trước khi rụng trứng.

Tăng thân nhiệt cơ bản

Nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT) là nhiệt độ của bạn khi bạn nghỉ ngơi. Trong khi bạn có thể nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể bình thường là 98,6 độ F, sự thật là nhiệt độ cơ thể của bạn thay đổi một chút trong suốt cả ngày và trong tháng. 

Nó tăng và giảm dựa trên mức độ hoạt động của bạn, những gì bạn ăn, hormone của bạn, thói quen ngủ của bạn và tất nhiên, nếu bạn bị ốm.

Một số điều bạn nên biết về việc theo dõi BBT của mình:

Sau khi rụng trứng, nồng độ progesterone tăng lên trong cơ thể khiến nhiệt độ của bạn tăng lên một chút. Nếu bạn theo dõi BBT của mình, bạn có thể biết khi nào bạn rụng trứng. 

Thay đổi vị trí cổ tử cung

Nếu bạn nghĩ âm đạo của mình như một đường hầm, thì đường hầm kết thúc ở cổ tử cung. Cổ tử cung của bạn thay đổi vị trí và thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bạn có thể theo dõi những thay đổi này.

Ngay trước khi rụng trứng, cổ tử cung di chuyển lên cao hơn (bạn thậm chí có thể gặp khó khăn với nó), trở nên mềm hơn khi chạm vào và mở ra một chút. 

Khi bạn không ở trong giai đoạn dễ thụ thai của chu kỳ, cổ tử cung sẽ thấp hơn, cứng hơn và đóng chặt hơn.

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng việc kiểm tra cổ tử cung chỉ giới hạn ở các Sản phụ khoa trong quá trình sinh nở, nhưng đó là điều bạn có thể học để làm. 

Và trong khi kiểm tra cổ tử cung, bạn cũng có thể đánh giá sự thay đổi của chất nhầy cổ tử cung.

Căng da ngực

Bạn có bao giờ để ý rằng đôi khi sờ vào ngực của bạn hơi mềm không? Nhưng không phải luôn luôn? Các hormone mà cơ thể bạn sản xuất sau khi rụng trứng gây ra điều này. 

Bạn có thể sử dụng sự thay đổi này như một cách để xác nhận rằng khả năng rụng trứng đã xảy ra. 

Bạn không thể dự đoán rụng trứng theo cách này, nhưng có thể yên tâm nếu bạn đang tự hỏi liệu mình đã rụng trứng trong chu kỳ này chưa. Điều đó cho thấy, căng tức ngực cũng có thể là một tác dụng phụ của thuốc hỗ trợ sinh sản .

Mô hình lên men bằng nước bọt

Một mô hình lên men trong nước bọt của bạn là một dấu hiệu có thể có của sự rụng trứng. 3  Một cách độc đáo và không phổ biến để phát hiện rụng trứng, một mô hình lên men trông giống như sương giá trên khung cửa sổ. 

Có những kính hiển vi chuyên dụng được bán cho mục đích này nhưng về mặt kỹ thuật bạn có thể sử dụng bất kỳ kính hiển vi nào của cửa hàng đồ chơi.

Một số phụ nữ gặp khó khăn trong việc phát hiện mô hình lên men. Bởi vì đây là một cách theo dõi rụng trứng bất thường, bạn sẽ không tìm thấy nhiều tài nguyên và sự hỗ trợ của đồng nghiệp. 

Đau do rụng trứng

Bạn đã bao giờ nhận thấy một cơn đau nhói ở bụng dưới dường như xảy ra ngẫu nhiên? Nếu cơn đau đó đến giữa chu kỳ, bạn có thể đang bị đau khi rụng trứng . 

Một số phụ nữ bị đau khi rụng trứng hàng tháng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơn đau giữa chu kỳ (còn được gọi là mittelschmerz, tiếng Đức có nghĩa là “đau giữa”) xảy ra ngay trước khi bạn rụng trứng, đó sẽ là lúc bạn dễ thụ thai nhất.

Đối với hầu hết, cơn đau khi rụng trứng là cơn đau nhói tạm thời ở vùng bụng dưới. Tuy nhiên, những người khác bị đau đến mức khiến họ không thể quan hệ tình dục trong thời gian dễ thụ thai nhất.

Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị đau dữ dội trong thời kỳ rụng trứng, vì đây có thể là một triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc dính vùng chậu .

Ngày rụng trứng chính xác có quan trọng không?

Bất kỳ dấu hiệu rụng trứng nào được liệt kê ở trên có thể cho bạn biết ngày rụng trứng chính xác không? Đây là điểm mấu chốt: Nó không quan trọng. 

Miễn là bạn quan hệ tình dục hàng ngày hoặc cách ngày trong vòng ba đến bốn ngày kể từ ngày rụng trứng , bạn sẽ quan hệ vào đúng thời điểm để thụ thai. 

Trên thực tế, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bạn thậm chí không thể biết chính xác ngày rụng trứng của mình.

Siêu âm có thể được sử dụng để xác định thời điểm rụng trứng. Các  nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả siêu âm với các phương pháp theo dõi rụng trứng thường được sử dụng. 

Họ phát hiện ra rằng biểu đồ nhiệt độ cơ thể dự đoán chính xác ngày rụng trứng chỉ 43% thời gian. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng, phát hiện sự gia tăng hormone LH xảy ra trước khi rụng trứng, có thể chính xác chỉ 60% thời gian.

Tất cả những điều này là một tin tốt. Điều đó có nghĩa là bạn không cần phải căng thẳng về việc quan hệ tình dục vào ngày chính xác trước khi rụng trứng để thụ thai.

Miễn là bạn có quan hệ tình dục khi có dấu hiệu dễ thụ thai , hoặc  quan hệ tình dục thường xuyên cả tháng , khả năng thụ thai của bạn là tốt.

Dấu hiệu rụng trứng

Dấu hiệu rụng trứng bất thường

Tuy nhiên, nếu bạn không rụng trứng, bạn không thể có thai. Và nếu bạn rụng trứng không đều, bạn sẽ khó thụ thai hơn. 

Hiện tượng rụng trứng là một thuật ngữ y học để chỉ việc không rụng trứng. Hiện tượng rụng trứng là thuật ngữ y học chỉ sự rụng trứng không đều. Sau đây là một số dấu hiệu có thể có của một vấn đề liên quan đến rụng trứng.

Chu kỳ không đều

Nếu kinh nguyệt của bạn không thể đoán trước, bạn có thể gặp vấn đề về rụng trứng. Sẽ là bình thường nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn thay đổi vài ngày mỗi tháng. Sẽ không bình thường nếu các biến thể kéo dài vài ngày.

Chu kỳ rất ngắn hoặc dài

Một chu kỳ “bình thường” có thể ngắn đến 21 ngày hoặc dài nhất là 35 ngày. Tuy nhiên, nếu chu kỳ của bạn thường ngắn hơn hoặc dài hơn mức này, bạn có thể gặp vấn đề về rụng trứng . 

Khoảng thời gian bị thiếu trong tháng hoặc lâu hơn

Giả sử bạn đang trong độ tuổi sinh đẻ, hoàn toàn không có kinh nguyệt hoặc kéo dài nhiều tháng giữa các chu kỳ, cả hai đều có thể là những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bạn không rụng trứng.

Nhiệt độ cơ thể không tăng

Như đã đề cập ở trên, nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn tăng nhẹ sau khi rụng trứng. Nếu bạn đã lập biểu đồ các chu kỳ của mình và bạn không thấy sự gia tăng nhiệt độ này, có thể bạn không rụng trứng. 

Tuy nhiên, một số phụ nữ không tăng BBT, ngay cả khi họ đang rụng trứng. Tại sao điều này xảy ra là không rõ.

Ngoài ra, thói quen ngủ không đều và không đo nhiệt độ vào cùng một thời điểm mỗi sáng trước khi thức dậy trong ngày có thể làm ảnh hưởng đến kết quả biểu đồ của bạn. 

Sự không nhất quán trong kết quả xét nghiệm rụng trứng

Bộ dụng cụ kiểm tra rụng trứng phát hiện hormone LH , hormone này tăng ngay trước khi quá trình rụng trứng xảy ra. Nếu bạn không bao giờ nhận được kết quả dương tính, bạn có thể không rụng trứng.

Thật kỳ lạ, việc nhận được nhiều kết quả dương tính cũng có thể chỉ ra vấn đề rụng trứng. Điều này cho thấy cơ thể bạn đang cố gắng kích hoạt quá trình rụng trứng nhưng không đạt được thành công. 

Hãy coi nó như một vụ cháy nhầm. Điều này thường gặp ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Đừng cho rằng bạn không thể mang thai nếu bạn có các triệu chứng của vấn đề rụng trứng có thể xảy ra. Ngay cả khi bạn không có kinh nguyệt, bạn vẫn có thể mang thai. 

Nó không giống. Nhưng nó có thể. Nếu bạn không muốn có thai, bạn cần sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc tránh thai. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về tình huống cụ thể của bạn.

Các xét nghiệm về rụng trứng và khả năng sinh sản

Nếu bạn nghi ngờ mình không rụng trứng hoặc rụng trứng không đều, hãy đến gặp bác sĩ. Bạn có thể có vấn đề về khả năng sinh sản và điều quan trọng là bạn phải sớm kiểm tra mọi thứ. 

Một số nguyên nhân khiến tình trạng vô sinh ngày càng nặng dần theo thời gian.

Làm thế nào bác sĩ của bạn sẽ xác định xem bạn có đang rụng trứng hay không? Cách phổ biến nhất là xét nghiệm máu progesterone. 

Hormone progesterone tăng lên sau khi rụng trứng. Nếu bạn không rụng trứng, kết quả progesterone của bạn sẽ thấp bất thường. Thử nghiệm này thường được thực hiện vào Ngày 21 của chu kỳ của bạn.

Bác sĩ của bạn cũng có thể sẽ tiến hành các công việc máu khác trong quá trình kiểm tra khả năng sinh sản , điều này có thể giúp xác định lý do tại sao bạn có thể không rụng trứng. 

Họ cũng sẽ kiểm tra mức FSH và AMH của bạn, cùng với estrogen, prolactin, androgen và hormone tuyến giáp.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu siêu âm qua ngã âm đạo . Siêu âm sẽ cho phép bác sĩ của bạn xem liệu các nang có phát triển trong buồng trứng hay không . Sau khi rụng trứng, siêu âm có thể phát hiện xem một nang trứng đã mở và rụng trứng hay chưa.

Điều trị Rụng trứng Không đều

Nếu bác sĩ của bạn đã tiến hành các xét nghiệm và xác định rằng bạn không rụng trứng thường xuyên, có thể bạn đang tự hỏi các bước tiếp theo là gì. 

Thông thường, nhưng không phải lúc nào, bác sĩ sẽ đề nghị  điều trị bằng Clomid . Clomid (clomiphene) là một loại thuốc hỗ trợ sinh sản phổ biến, ít  tác dụng phụ và có  tỷ lệ thụ thai thành công cao .

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn kiểm tra khả năng sinh sản của đối tác và ống dẫn trứng của bạn  trước . Điều đó có nghĩa là một  phân tích tinh dịch  cho anh ta và một  HSG (một loại X-quang đặc biệt) cho bạn.

Bạn có thể háo hức tiến về phía trước với Clomid. Nhưng nếu điều gì đó khác ngăn cản bạn mang thai — chẳng hạn như  tắc ống dẫn trứng hoặc  vô sinh nam — và những vấn đề đó không được điều trị, thì bạn sẽ trải qua chu kỳ Clomid mà không có lý do.

Nếu bác sĩ không kiểm tra ống dẫn trứng của bạn và khả năng sinh sản của bạn tình khỏe mạnh trước khi kê đơn Clomid, hãy đến gặp người khác. 

Bạn tình của bạn có thể cần đến gặp bác sĩ tiết niệu để phân tích tinh dịch. Sau đó, sau khi kiểm tra, bạn có thể quay lại bác sĩ phụ khoa để thử Clomid.

Nên dành thời gian để thực hiện các xét nghiệm rụng trứng và khả năng sinh sản cần thiết sớm. Điều này sẽ giúp xác định hướng hành động tốt nhất để điều trị khả năng sinh sản cho bạn và / hoặc bạn tình của bạn và tăng cơ hội thụ thai thành công.

Dấu hiệu rụng trứng

Kết luận

Bạn có thể sử dụng những gì bạn đã học về rụng trứng để mang thai nhanh hơn. Điều đó nói lên rằng, ngay cả khi khả năng sinh sản của bạn là “hoàn hảo”, bạn cũng đừng mong đợi thụ thai ngay trong tháng đầu tiên cố gắng. 

Theo nghiên cứu trên các cặp vợ chồng biết cách phát hiện dấu hiệu rụng trứng và thời điểm quan hệ để mang thai, 68% đã thụ thai trong vòng ba tháng. Sau sáu tháng, 81% có thai.

Tuy nhiên, rụng trứng không phải là chìa khóa duy nhất để thụ thai. Nó chỉ là một phần của câu đố. Sức khỏe của hệ thống sinh sản tổng thể ở cả hai đối tác cũng rất quan trọng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn để thụ thai và bạn khá chắc chắn rằng mình đang rụng trứng, đừng cho rằng điều này có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Gặp bác sĩ của bạn và được kiểm tra. 

Nếu bạn từ 35 tuổi trở lên và bạn đã cố gắng mang thai trong sáu tháng mà không thành công, hãy đến gặp bác sĩ. 

Nếu bạn dưới 35 tuổi, miễn là bạn không có bất kỳ triệu chứng vô sinh nào khác, hãy đến gặp bác sĩ sau một năm cố gắng thụ thai mà không thành công. 

Tin tốt là hầu hết các cặp vợ chồng gặp khó khăn về khả năng sinh sản sẽ có thể mang thai với sự hỗ trợ của các phương pháp điều trị hiếm muộn .

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 8 Signs of Ovulation That Help Detect Your Most Fertile Time

Exit mobile version