Site icon Medplus.vn

8 Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ nha sĩ

Con bạn có sợ đi khám răng không? Hãy làm theo lời khuyên này để giúp con bạn thư giãn trước lần kiểm tra răng miệng tiếp theo. Dưới đây là 8 mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ nha sĩ.

Đưa trẻ đến nha sĩ là cần thiết để giữ cho răng của chúng khỏe mạnh và thúc đẩy thói quen vệ sinh răng miệng tuyệt vời. Nhưng theo quan điểm của một đứa trẻ, một chuyến đi đến nha sĩ có thể là một sự kiện đáng sợ nằm trên ghế trong một căn phòng xa lạ với đầy những tiếng động và đồ vật xa lạ, trong khi một người lạ đang chọc vào các dụng cụ kim loại lạnh và bất thường trong miệng.

Ngoài ra, khi răng của con bạn tiếp tục rụng và mọc, trẻ có thể phải đi khám nha sĩ ít nhất 10 lần trước khi bắt đầu học mẫu giáo. Để giúp dễ dàng các cuộc thăm khám sau này cho con bạn, hãy làm theo các bước sau để trẻ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Mẹo giúp trẻ vượt qua nỗi sợ nha sĩ

Bắt đầu từ sớm 

Trẻ nhỏ cần đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt. Rhea Haugseth, chủ tịch Học viện Nha khoa Nhi Hoa Kỳ cho biết: “Điều này sẽ cung cấp cho con bạn một ‘ngôi nhà nha khoa’, nơi tất cả các nhu cầu của con dù là thăm khám phòng ngừa định kỳ hay cấp cứu đều sẽ được chăm sóc”. Tốt nhất là lần khám đầu tiên bắt đầu từ 1 tuổi hoặc khi chiếc răng đầu tiên nhú lên,

Giữ chuyến thăm đơn giản

Khi chuẩn bị cho một chuyến thăm, đặc biệt là lần đầu tiên, cố gắng không bao gồm quá nhiều chi tiết. Làm như vậy sẽ đưa ra nhiều câu hỏi hơn và việc bổ sung thêm thông tin về một phương pháp điều trị bổ sung như đắp thuốc mà có thể gây ra lo lắng không cần thiết. Giữ thái độ tích cực khi thảo luận về chuyến thăm sắp tới, nhưng đừng hy vọng hão huyền cho con bạn. Tránh nói rằng mọi thứ sẽ ổn thôi, bởi vì nếu con bạn kết thúc việc điều trị, trẻ có thể mất lòng tin vào cả nha sĩ và bạn.

Xem chừng ngôn ngữ của bạn

Thay vào đó, hãy nói với trẻ rằng nha sĩ đang tìm “bọ đường” để trẻ có thể làm sạch răng của chúng. Michael J. Hanna, DMD, một nha sĩ nhi khoa ở McKee Rocks, Pennsylvania, cho biết: “Điều yêu thích của tôi khi cha mẹ nói với con họ là chúng tôi sẽ kiểm tra nụ cười và đếm răng của chúng, chỉ có vậy thôi, không gì khá. Sử dụng những cụm từ tích cực như “răng sạch, chắc, khỏe” để làm cho chuyến thăm khám có vẻ vui vẻ và tốt đẹp hơn là đáng sợ và đáng báo động.”

Chơi trò chơi đóng giả

Trước buổi hẹn khám răng đầu tiên, hãy chơi trò chơi đóng giả, khi mà con bạn trở thành nha sĩ và bệnh nhân, Tiến sĩ Berg nói. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc bàn chải đánh răng. Đếm số răng của trẻ bằng cách bắt đầu bằng số 1 hoặc chữ A. Tránh tạo ra tiếng động khi khoan hoặc xếp các “dụng cụ” khác.

Bạn thậm chí có thể giơ gương lên và cho trẻ thấy nha sĩ có thể nhìn và kiểm tra răng của trẻ như thế nào. Sau đó cho trẻ nhập vai bằng cách dùng bàn chải đánh răng làm sạch răng của thú nhồi bông hoặc búp bê. Điều quan trọng là làm cho trẻ quen với thói quen để thoải mái hơn cho chuyến thăm thực sự.

Đừng đưa trẻ đến gặp nha sĩ của bạn

Một số cha mẹ đưa con cái đến cuộc hẹn với nha sĩ riêng của họ, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là một sai lầm. Bản thân cha mẹ có thể cảm thấy lo lắng về chuyến thăm mà không hề nhận ra, và con họ có thể cảm nhận được những nỗi sợ hãi đó.

Kể những “câu chuyện chiến tranh” về nhổ răng, viêm tủy răng hoặc những trải nghiệm tiêu cực khác cũng sẽ gây ra lo lắng, đặc biệt là vì con bạn có thể không trải qua nó. Đưa con bạn đến văn phòng người lớn, vô trùng cũng gây ấn tượng sai lầm, trong khi hầu hết các nha sĩ nhi khoa đều làm cho văn phòng của họ thân thiện với trẻ nhỏ, một số có trò chơi điện tử, những bức tranh đẹp mắt trên tường và các bộ phim hoặc chương trình truyền hình mà trẻ thích thú.

Chuẩn bị cho một số sự quấy khóc

Tiến sĩ Haugseth chỉ ra rằng: “Việc một đứa trẻ khóc, rên rỉ, ngọ nguậy và không muốn bị người lạ thăm khám là điều bình thường và phù hợp với lứa tuổi. Hãy bình tĩnh và nhớ rằng nha sĩ và nhân viên của cô ấy đã quen với việc làm việc với trẻ em và đã từng thấy chúng nổi cơn tam bành.” Hãy để các chuyên gia chăm sóc răng miệng hướng dẫn bạn; họ có thể yêu cầu bạn đứng ở khoảng cách xa hoặc nắm tay trẻ nhỏ của bạn, điều này sẽ tạo sự thoải mái và ngăn trẻ cầm lấy bất kỳ dụng cụ nha khoa nào.

Tránh hối lộ trẻ

Nhiều chuyên gia không khuyến khích hứa hẹn với con bạn một cách điều trị đặc biệt nếu trẻ cư xử tốt với nha sĩ. Làm như vậy sẽ chỉ làm tăng thêm sự e ngại của họ. Câu nói “Nếu con không quấy khóc, con sẽ nhận được một cây kẹo mút”, có thể khiến con bạn nghĩ, “Nha sĩ có chuyện gì mà mình muốn khóc vậy?”

Hứa hẹn về một món ăn có đường cũng gửi đi một thông điệp sai lầm sau khi nha sĩ nhấn mạnh việc có một hàm răng sạch và khỏe mạnh bằng cách tránh đồ ngọt có thể gây sâu răng. Thay vào đó, sau khi kết thúc chuyến thăm, hãy khen ngợi con bạn về hành vi tốt và sự dũng cảm của con. Thỉnh thoảng, hãy làm trẻ ngạc nhiên bằng một miếng dán hoặc một món đồ chơi nhỏ để khích lệ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng tốt

Dạy con bạn rằng đến gặp nha sĩ là một điều cần thiết, không phải là một sự lựa chọn và nha sĩ sẽ chăm sóc răng của trẻ để chúng đủ khỏe. Bạn cũng có thể giải thích rằng nha sĩ giúp ngăn ngừa sâu răng và đảm bảo rằng bệnh nhân sẽ có nụ cười đẹp trong nhiều năm tới. Như Tiến sĩ Haugseth giải thích, “Một thái độ không vô lý từ cha mẹ sẽ tạo tiền đề cho những gì đứa trẻ nên mong đợi để đạt được sức khỏe răng miệng xuất sắc.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version