Site icon Medplus.vn

8 tác dụng đáng kinh ngạc của cám yến mạch mà bạn cần biết

Cám yến mạch chứa hàm lượng khoáng chất cao cần thiết cho cơ thể. Thế nên đã có rất nhiều lợi ích của nó đã được chứng minh. Và sau đây là 8 tác dụng quan trọng nhất của cám yến mạch đối với sức khỏe mà bạn cần biết.

Cám yến mạch là gì?

Cám yến mạch được làm từ vỏ ngoài của ngũ cốc yến mạch (Avena Sativa). Loại cây được trồng chủ yếu ở châu Âu và châu Mỹ. Thường được bán trong một sự nhất quán giống như bữa ăn. Cám này có nhiều chất xơ hòa tan, giàu vitamin và chất chống oxy hóa và khoáng chất. Loại cám này từng được dành riêng để nuôi gia súc và gia súc. Nhưng trong những năm gần đây, giá trị dinh dưỡng của phần này của hạt được nhiều người biết đến, Nên đã nâng nó trở nên phổ biến đối với những người ăn uống lành mạnh. 

Cám yến mạch chứa nhiều magie, kali, phốt pho, protein và chất xơ, cũng như ít chất béo trên 100 gram, hơn so với yến mạch nguyên chất hoặc cán. Một bài báo của JW Anderson, được xuất bản bởi Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, lập luận rằng cám có nguồn gốc từ yến mạch và các dạng chất xơ tập trung khác. Nó có lợi cho hàng chục tình trạng sức khỏe khác nhau. Bao gồm các dạng ung thư và bệnh tim khác nhau. 

Giá trị dinh dưỡng của cám yến mạch

Cứ 100 gram cám yến mạch chứa khoảng 246 calo. Tổng phần trăm carbohydrate là 22 phần trăm, protein chiếm 34 phần trăm, chất xơ 62 phần trăm và chất béo chiếm 11 phần trăm. Nó cũng chứa một loạt các vitamin và khoáng chất khác. Chẳng hạn như Betaine, Choline, Folate, Niacin, Axit pantothenic, Riboflavin, Thiamin, Vitamin B6, Vitamin E, Vitamin K, Canxi, Đồng, ,Sắt, Magie, Mangan, Photpho, Kali, Selen, Kẽm.

8 tác dụng của cám yến mạch mà bạn cần biết

Tác dụng sức khỏe của cám yến mạch mà bạn cần biết

1. Bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường loại 2 gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan beta-glucan có trong cám này giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Chúng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và cải thiện độ nhạy cảm với insulin (theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí NMCD năm 2005). Tiêu thụ thường xuyên cám yến mạch giúp giảm phản ứng glucose sau ăn của cơ thể. Điều này không giống như nhiều dạng ngũ cốc khác, chẳng hạn như bột mì.

2. Cám yến mạch ngăn ngừa bệnh tim

Chất xơ hòa tan chính trong loại cám ngũ cốc này là beta-glucan. Chất xơ này liên kết với mật chứa cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể. Nồng độ cholesterol cao có liên quan trực tiếp đến bệnh tim. Bằng cách giúp tránh sự tích tụ mảng bám trong động mạch, cám này rất có tác dụng giữ cho huyết áp được điều hòa và hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nó có hiệu quả trong việc giúp giảm mức cholesterol tổng thể.

3. Hỗ trợ giảm cân

Một chế độ ăn giàu chất xơ được khuyến khích để giảm cân. Vì nó hấp thụ nước và tạo cảm giác no, giúp giảm đói thành công. Nhìn chung, điều này có nghĩa là bạn tiêu thụ ít calo hơn. Cám là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, do Tiến sĩ Joanne Slavin thực hiện, việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn kiêng giảm cân là sự bổ sung rõ ràng cho việc giảm trọng lượng cơ thể thành công. 

4. Cám yến mạch ngăn ngừa táo bón

Chất xơ là một đồng minh của hệ thống tiêu hóa. Vì nó giúp thúc đẩy sự thống nhất thường xuyên và lành mạnh của phân. Hãy chắc chắn uống nhiều nước để giúp cơ thể xử lý chất xơ một cách thích hợp.

5. Hỗ trợ sức khỏe thần kinh

Cám yến mạch cũng là một nguồn protein rất tốt. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể sức mạnh và năng lượng, protein được phân hủy thành các axit amin. Một số trong đó đóng vai trò quan trọng trong hoạt động lành mạnh của não và tuyến giáp.

6. Cám yến mạch có tác dụng chăm sóc da

Yến mạch thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Do hàm lượng khoáng chất cao và tính chất làm dịu. Khi bôi tại chỗ, loại cám này có thể được sử dụng toàn diện trong mặt hoặc tẩy tế bào chết cơ thể. Đặc biệt nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh chàm, da khô và phát ban.

7. Không chứa gluten

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết bệnh nhân celiac có thể tiêu hóa yến mạch. Điều này làm cho nó trở thành một nguồn protein và carbohydrate thay thế tốt. Điều đó đang được nói, một đánh giá được công bố trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa của Tiến sĩ Isabel Comino và cộng sự, cho thấy loại yến mạch được sử dụng bởi bệnh nhân celiac sẽ xác định liệu họ có thể tiêu thụ cám một cách an toàn hay không. Nói cách khác, không phải tất cả yến mạch đều được tạo ra như nhau.

8. Cám yến mạch bảo vệ chống ung thư đại trực tràng

Tiêu thụ thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như cám yến mạch có thể bảo vệ chống ung thư đại trực tràng. Đặc biệt có lợi cho bệnh viêm ruột và bệnh celiac.

Phản ứng phụ: Ăn cám yến mạch với số lượng lớn có thể gây ra khí và chướng bụng. Theo dõi lượng ăn của bạn để tránh các triệu chứng tiêu hóa. Sử dụng các sản phẩm da liên quan đến yến mạch có thể gây ra phản ứng đột phá ở một số ít người. Tránh ăn cám này nếu bạn có bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào trước đó liên quan đến dạ dày, ruột hoặc thực quản. Có nguy cơ yến mạch chặn ruột nếu quá trình tiêu hóa bị chậm lại đáng kể. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của bạn, tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Kết luận

Cám yến mạch có nhiều lợi ích đáng kinh ngạc bao gồm giảm mức cholesterol, bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, thúc đẩy giảm cân và cải thiện sức khỏe thần kinh và nhiều tác dụng hữu ích khác. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi thêm loại thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày của bạn.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/oat-bran.html

Exit mobile version