Site icon Medplus.vn

8 tác dụng đáng kinh ngạc của câu kỷ tử đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Câu kỷ tử được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc hơn 2000 năm. Loại quả này được các chuyên gia đánh giá là một loại siêu thực phẩm. Điều gì đã khiến nó trở nên tuyệt vời đến vậy? Bạn hãy cùng Medplus khám phá tác dụng của câu kỷ tử đối với sức khỏe chúng ta nhé!

Câu kỷ tử là gì?

Câu kỷ tử có tên khoa học Lycium barbarum. Loại quả này thường được sấy khô. Chúng có màu đỏ cam tươi sáng với hương vị ngọt ngào và đậm đà. Loại cây này có nguồn gốc từ Châu Á, và đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc. Bên cạnh quả của chúng, các bộ phận khác của cây như hoa, lá, hạt và rễ – từ lâu đã được ca ngợi vì lợi ích tuyệt vời.

Tác dụng của câu kỷ tử

Hàm lượng dinh dưỡng

28 gram câu kỷ tử sấy khô có chứa:

8 tác dụng của câu kỷ tử đối với sức khỏe

1. Cung cấp chất chống oxy hóa và dinh dưỡng cao

Câu kỷ tử là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng bảo vệ cơ thể khỏi mức độ cao của stress oxy hóa và viêm. Vì chúng có khả năng chống lại tổn thương gốc tự do.

Mỗi khẩu phần câu kỷ tử có khoảng 4 gram protein và 18 axit amin khác nhau. Cùng với hơn 20 khoáng chất vi lượng khác, bao gồm kẽm, sắt, phốt pho và riboflavin (vitamin B2). Loại quả này cung cấp nhiều beta-carotene hơn cà rốt và nhiều chất sắt hơn đậu nành và rau bina. Khiến chúng trở thành một nguồn tuyệt vời để giúp ngăn ngừa thiếu sắt.

2. Cải thiện chức năng miễn dịch và chống ung thư

Tương tự như các loại quả mọng khác, chúng cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Cụ thể là vitamin C và vitamin A. Đây là hai chất dinh dưỡng quan trọng để xây dựng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa từ các bệnh thông thường đến các bệnh mãn tính.

Các carotenoids như zeaxanthin trong quả này và tiền chất của vitamin C được nghiên cứu rộng rãi nhất. Nồng độ cao của các hợp chất này có thể chiến đấu với các tế bào ung thư. Chúng cũng chống lại sự phát triển của khối u, giảm nồng độ cytokine gây viêm và giải độc cơ thể các độc tố có hại. Các hợp chất polysacarit và glycoconjugate của chúng giúp thúc đẩy hoạt động miễn dịch sinh học. Nó chống khối u và chống oxy hóa trong não, gan, cơ quan sinh sản và đường tiêu hóa. Ngoài ra, nó cũng được báo cáo là có đặc tính chống lão hóa.

3. Cải thiện làn da

Loại quả này được nạp beta-carotene (một sắc tố có trong thực vật và trái cây). Chất này giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh và thậm chí hoạt động như một phương pháp điều trị ung thư da tự nhiên. Một nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng chống lại tác hại của gốc tự do từ mặt trời. Chúng cung cấp bảo vệ quang bổ sung cho những người dễ bị ung thư da và các rối loạn da khác.

4. Bảo vệ sức khỏe mắt

Câu kỷ tử có khả năng bảo vệ mắt khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác. Ví dụ như thoái hóa điểm vàng, nguyên nhân hàng đầu gây mù ở người lớn tuổi. Đây là một phương pháp điều trị tự nhiên cho thoái hóa điểm vàng và có lợi cho thị lực. Vì chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có thể giúp ngăn chặn thiệt hại do tiếp xúc với tia UV, các gốc tự do và các dạng stress oxy hóa khác.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Optometry & Vision Science cho thấy rằng uống nước ép câu kỷ tử hàng ngày làm tăng đáng kể nồng độ zeaxanthin và chất chống oxy hóa. Từ đó chúng bảo vệ mắt khỏi giảm sắc tố và tích tụ các hợp chất oxy hóa có thể gây tổn hại. Các nghiên cứu khác cho thấy quả này có lợi cho sức khỏe của mắt bằng cách bảo vệ võng mạc khỏi các tế bào hạch.

5. Ổn định lượng đường trong máu

Loại quả này giúp kiểm soát sự giải phóng đường vào máu, ngăn ngừa gai và dips do vấn đề cân bằng nồng độ glucose. Bằng chứng cho thấy chúng thể hiện tác dụng hạ đường huyết đáng kể. Và hoạt động nhạy cảm với insulin bằng cách tăng đáp ứng glucose. Đây là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những người gặp khó khăn trong việc cân bằng lượng đường trong máu và tác dụng của nó.

6. Giải độc gan

Câu kỷ tử được cho là có tác dụng bảo vệ gan. Chúng được sử dụng cùng với các loại thảo mộc truyền thống như cam thảo, ganoderma, gynostemna và pentaphylla trong nhiều chất làm sạch gan. Theo TCM, chúng có thể là một trong những thành phần tốt nhất để tăng cường sức khỏe gan và thận. Quả này mang lại lợi ích cho cơ thể gan và kinh tuyến để phục hồi sức sống, sức mạnh và sức khỏe. Điều này làm cho chúng trở thành một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời cho sỏi thận. Chúng cũng như một thực phẩm tốt để làm sạch máu.

7. Tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng

Theo một nghiên cứu, uống nước ép câu kỷ tử thường xuyên có thể giúp tăng mức năng lượng, tâm trạng và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Những người tham gia uống nước ép này trong 2 tuần đã có những cải thiện về cảm giác và sức khỏe nói chung. Tình trạng tăng mức năng lượng và chức năng tiêu hóa tốt hơn.

8. Tăng khả năng sinh sản

Câu kỷ tử được cho là làm tăng số lượng tinh trùng và sức sống của tinh trùng. Chúng cũng giúp điều trị vô sinh nữ ở bệnh nhân suy buồng trứng sớm và không có khả năng rụng trứng bình thường. Loại quả này chủ yếu được sử dụng trong TCM để điều trị chứng thiếu hụt âm dương. Sử dụng 6 đến 15 gram mỗi ngày để cân bằng âm và phục hồi sức khỏe nội tiết tố.

Lưu ý khi sử dụng

Với những lợi ích tuyệt vời, câu kỷ tử đáng được mệnh danh là một loại siêu thực phẩm. Hơn nữa, chúng cũng rất dễ dàng để thêm vào các công thức nấu ăn của bạn. Hãy sử dụng chúng thường xuyên để cải thiện sức khỏe nhé! Bạn cũng đừng quên theo dõi các thông tin bổ ích khác tại Medplus.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/goji-berry-benefits/

Exit mobile version