Site icon Medplus.vn

Bất ngờ 8 trải nghiệm ĐAU ĐỚN hơn cả việc sinh nở

Thiet ke khong ten 58 - Medplus

Bất ngờ 8 trải nghiệm ĐAU ĐỚN hơn cả việc sinh nở

Khái quát

Có một điều mà hầu như phụ nữ mang thai nào cũng tin rằng: Sinh con  là nỗi đau tồi tệ nhất mà bạn có thể cảm thấy. Bạn không cần phải nhìn quá xa để tìm ra lý do tại sao.

Các chương trình truyền hình về quá trình chuyển dạ và sinh nở nhanh chóng đăng tải hình ảnh những người phụ nữ chuyển dạ đau đớn quằn quại.

Và hầu như mọi nỗi đau bạn có thể tưởng tượng đều được so sánh với nỗi đau khi sinh con.

Tuy nhiên, có những điều mà những người phụ nữ từng trải cho biết còn đau hơn cả việc sinh nở. Mỗi người đều trải qua nỗi đau khác nhau, vì vậy điều gì có thể khiến người này đau đớn hơn có thể không phải đối với người khác.

1. Xương bị gãy

Gãy xương rất đau. Mặc dù không phải tất cả các loại xương gãy đều giống nhau, nhưng một số trường hợp, chẳng hạn như gãy hỗn hợp xương đùi, sẽ khiến bạn bị gãy chân trong một thời gian.

Ngoài việc phải bó bột trong thời gian dài, gãy xương phức hợp cũng có thể phải phẫu thuật để đặt các phần cứng, chẳng hạn như đinh ghim và đinh vít, vào cơ thể bạn.

Vị trí của vết gãy và cách bạn sử dụng bộ phận đó của cơ thể cũng có thể xác định mức độ đau.

Gãy xương sườn có thể đau mỗi khi bạn hít thở, trong khi gãy ngón út có thể đã ổn định khá tốt và không đau như khi được nẹp hoặc bó bột.

Một số xương bị gãy cần điều trị hàng tuần hoặc hàng tháng và nhiều năm đau đớn. Mặt khác, sinh con chỉ kéo dài vài giờ, và thậm chí rất lâu khi chuyển dạ hiếm khi kéo dài hơn một ngày cuối tuần.

Còn gì đau đớn hơn sinh con?

2. Nhức đầu nhất định

Nhức đầu có thể nghiêm trọng — ngoài những cơn đau đầu điển hình là bạn sử dụng một viên thuốc giảm đau không kê đơn và tiếp tục trong ngày.

Đau nửa đầu là nguồn cơn đau rất lớn đối với một số người và có thể kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày với các triệu chứng suy nhược như:

  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Tính nhạy sáng
  • Rối loạn thị giác

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu kết hợp uống thuốc giảm đau theo toa để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng này. Một loại đau đầu khác được cho là thậm chí còn tồi tệ hơn.

Đau đầu từng cụm gây đau nhức vùng xung quanh hốc mắt, có thể kéo dài hàng giờ và tái phát hàng ngày.

Các chuyên gia nghiên cứu đã mô tả đau đầu từng cụm giống như cảm giác như bạn đang sinh nở qua nhãn cầu của mình, nhưng không có giải thưởng của một đứa trẻ khi bạn sinh xong.

3. Sỏi thận

Sỏi thận hình thành trong đường tiết niệu của bạn và phải được thải ra ngoài. Điều này có nghĩa là viên đá, cả nguyên hoặc vỡ thành từng mảnh, sẽ cần phải ra ngoài.

Sỏi thận thường đi qua đường tiết niệu và thoát ra ngoài cơ thể qua niệu đạo. Một số loại sỏi cần phải phẫu thuật. Các triệu chứng của sỏi thận có thể bao gồm:

  • Sốt
  • Đổ mồ hôi
  • Ớn lạnh
  • Đau lưng
  • Đi tiểu liên tục
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa

Những phụ nữ đã trải qua cả sỏi thận và khi sinh con nói rằng việc vượt qua một viên sỏi còn tồi tệ hơn cả việc sinh con. Rốt cuộc, cơ thể không được thiết kế để vượt qua sỏi thận, nhưng nó được tạo ra để sinh em bé.

Còn gì đau đớn hơn sinh con?

4. Sỏi mật

Sỏi mật là những viên sỏi nhỏ trong túi mật có thể gây ra khá nhiều đau đớn.

Mặc dù có các loại thuốc giảm đau và hướng dẫn dinh dưỡng để giúp kiểm soát những điều này, nhưng sỏi mật có thể hành hạ bạn trong một thời gian dài hoặc thành từng đợt tấn công.

Những cuộc tấn công này thường bao gồm các triệu chứng như:

  • Nỗi đau không nguôi
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Đau lưng
  • Sốt

Trong khi một số cơn đau túi mật có thể được giải quyết bằng cách kê đơn thuốc giảm đau và một chế độ ăn uống mới, sau một thời gian có thể cần phải phẫu thuật để cắt bỏ túi mật.

Những phụ nữ đã từng bị sỏi mật và cũng đã sinh con nói rằng sỏi mật còn tồi tệ hơn nhiều.

5. Nhiễm trùng bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng bàng quang và nhiễm trùng đường tiết niệu  (UTI) có thể gây ra nhiều đau đớn, bao gồm: 6

  • Đốt cháy
  • Thường xuyên đi tiểu
  • Đau lưng hoặc bụng dưới và hai bên
  • Có máu trong nước tiểu
  • Sốt

Nhiễm trùng tiểu nặng và những bệnh liên quan đến nhiễm trùng bàng quang và / hoặc thận rất đau đớn, và đôi khi phụ nữ cũng bị nhiễm trùng này khi mang thai.

Còn gì đau đớn hơn sinh con?

6. Lấy tủy răng

Nhiều người so sánh cảm giác đau đớn khi sinh con với cảm giác đau đớn khi làm răng.

Lấy tủy răng, ví dụ, là một thủ thuật gây đau đớn: Một lỗ được khoan bên trong răng và dây thần kinh bên dưới răng bị lấy ra khỏi chân răng. Một miếng trám được sử dụng để lấp đầy chiếc răng trở lại và cơn đau chấm dứt vì dây thần kinh đã bị loại bỏ.

Cơn đau do viêm tủy răng bắt đầu trước khi làm thủ thuật kèm theo cơn đau răng có thể kéo dài một lúc trước khi đến gặp nha sĩ.

Mặc dù cơn đau dữ dội liên quan sẽ chấm dứt sau khi nhổ bỏ chân răng, nhưng vẫn còn lại cảm giác đau nhức.

Hậu quả của viêm tủy răng có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn trong một vài ngày, gây khó khăn trong việc ăn uống và phải dùng thuốc giảm đau.

Những phụ nữ phải lấy tủy răng nói rằng nó còn tồi tệ hơn cả khi sinh con.

7. Phẫu thuật

Phẫu thuật rõ ràng là đau đớn, mặc dù một số ca phẫu thuật có nhiều liên quan hơn những ca phẫu thuật khác.

Việc cắt mô, cơ hoặc các cơ quan hoặc di chuyển các cấu trúc bên trong để đến phần cơ thể cần phẫu thuật sẽ khiến người bệnh đau đớn trong nhiều ngày và nhiều tuần sau đó.

Chẳng hạn, phẫu thuật tim đòi hỏi phải mổ nứt xương ức và cắt bỏ để lấy tim. Cơn đau do này có thể kéo dài hàng tuần và có thể hàng tháng, thường phải điều trị để giúp kiểm soát.

Các cuộc phẫu thuật liên quan đến việc sử dụng nội soi ổ bụngít đau hơn các ca phẫu thuật có vết mổ lớn hơn.

Mặc dù cả hai đều có yếu tố gây đau, nhưng một số có thể kéo dài hơn tùy thuộc vào loại phẫu thuật, vị trí của vết mổ hoặc phẫu thuật và sức khỏe của từng người.

Không cần phải nói, hồi phục sau phẫu thuật có thể đau hơn sinh con.

Còn gì đau đớn hơn sinh con?

8. Chuyển dạ kích thích

Sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến việc  kích thích chuyển dạ  là một nguồn cơn đau có thể tồi tệ hơn so với chuyển dạ tự nhiên thông thường của bạn.

Điều này là do cơ thể của bạn nhanh chóng rơi vào tình trạng lao động bằng cách sử dụng thuốc, thay vì quá trình tích tụ chậm.

Các phương tiện khác có thể được yêu cầu để giảm thiểu rủi ro của phương pháp quy nạp được sử dụng.

Những biện pháp can thiệp này có thể làm tăng thêm cơn đau, do thủ thuật thực tế, cử động hạn chế hoặc gây sợ hãi, có thể làm tăng cơn đau.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn và chọn các biện pháp can thiệp có thể làm giảm bớt những tác dụng phụ này.

Phương pháp đối phó với chuyển dạ

Tin tốt là có rất nhiều cách để đối phó với cơn đau khi chuyển dạ. Không có bất kỳ lựa chọn sai hoặc đúng, chỉ là những lựa chọn cá nhân. Các phương pháp bao gồm:

  • Mất tập trung
  • Gây tê ngoài màng cứng
  • Thôi miên
  • Nước
  • Thuốc tiêm tĩnh mạch
  • Mát xa và chạm trị liệu
  • Thư giãn

Hãy nhớ rằng, bạn học được nhiều kỹ thuật giảm đau trong sinh con hơn là để chữa gãy xương.

Chống lại nỗi sợ bị đau khi chuyển dạ bằng cách tham gia một lớp chuẩn bị sinh nở, để bạn có thể học các kỹ thuật sử dụng trong quá trình chuyển dạ và thực hành chúng.

Còn gì đau đớn hơn sinh con?

Kết luận

Lần tới khi bạn nghĩ rằng sinh con là điều đau đớn nhất mà bạn có thể trải qua, hãy dừng lại và cố gắng huấn luyện lại bộ não của mình.

Hãy tự nhủ rằng cơn đau khi chuyển dạ chỉ là tạm thời, thường không kéo dài nhiều ngày và không liên tục. Chuyển dạ dễ dự đoán hơn so với sỏi mật hoặc sỏi thận, và kết quả thường hạnh phúc hơn nhiều.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  8 Experiences That Hurt More Than Giving Birth

Exit mobile version