Site icon Medplus.vn

9 cách để có nhiều lợi khuẩn trong chế độ ăn uống

Menu Eat clean 18 2 - Medplus

Probiotics là những vi khuẩn sống và men sống tốt cho bạn trong chế độ ăn uống – được quảng cáo là vừa tốt cho sức khỏe vừa hữu ích cho tiêu hóa. Nó có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, cũng như ở dạng bổ sung. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể bổ sung thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống của mình bằng các mẹo bên dưới nhé!

7 cách để có nhiều lợi khuẩn trong chế độ ăn uống

1. Bắt đầu ngày mới với một ly Parfait

Với một ly parfait vào bữa sáng để tăng lợi khuẩn cho đường ruột bạn

Để tăng mức tiêu thụ men vi sinh, bạn chỉ cần thêm một bát sữa chua ăn sáng với món granola yêu thích của bạn (càng ít đường càng tốt) và một số loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn làm sẵn tại cửa hàng tạp hóa, nhưng việc làm món parfait tại nhà cũng rất đơn giản. Để thuận tiện, hãy chuẩn bị từ đêm hôm trước để nó sẵn sàng và chờ bạn vào buổi sáng.

Bạn có thể bắt đầu với sữa chua Hy Lạp kết hợp với hai thìa granola hữu cơ, sau đó phủ lên trên bằng quả mọng hữu cơ đông lạnh. Đặt nó vào tủ lạnh và khi bạn thức dậy, quả mọng sẽ được rã đông hoàn hảo. Nếu bạn thích granola giòn, hãy bảo quản nó trong một hộp đựng riêng và thêm nó ngay trước khi ăn.

2. Biến sữa chua thành món ăn chính trong nhà bếp

Sữa chua nguyên chất với các vi khuẩn sống đang hoạt động cũng có thể được biến đổi từ thức ăn sáng thành nguyên liệu chính trong nước sốt salad, nước chấm và nước sốt lạnh. Chỉ cần biết rằng bất kỳ công thức nào yêu cầu làm nóng sữa chua theo bất kỳ cách nào sẽ giết chết vi khuẩn tốt của nó. Vì vậy hãy tuân thủ các công thức nấu ăn không cần nấu nướng để thu được nhiều lợi ích nhất cho đường ruột.

3. Mở rộng hiểu biết về dưa cải bắp của bạn

Bạn có thể mua nó hoặc làm nó với bắp cải truyền thống hoặc thay thế bằng các loại rau khác, để mang lại cho bất kỳ bữa ăn nào có nhiều hương vị hơn. Củ cải daikon lên men, củ cải, dưa chuột, đậu bắp và đậu que đều có thể làm gia vị tuyệt vời. Chúng cũng có thể được ăn như một món ăn nhẹ, hoặc thêm vào món salad trong chế độ ăn uống thông thường của bạn. 

4. Thêm Kefir vào sinh tố của bạn

Vẻ ngoài của Kefir tương tự như sữa nhưng nó có vị chua đặc trưng

Kefir là một loại thức uống từ sữa nuôi cấy có vị chua và ngậy, chứa nhiều loại men vi sinh có lợi và vi khuẩn sống. Chọn kefir nguyên chất bất cứ khi nào có thể, vì các loại có hương vị thường chứa thêm đường. Nếu bạn thấy rằng kefir chỉ có vị quá chua, thì chúng tôi khuyên bạn rằng nên thêm nó vào sinh tố để tăng cường dinh dưỡng và vi khuẩn tốt.

5. Nghỉ giải lao với trà Kombucha

Kombucha là một loại thức uống lên men giàu lợi khuẩn được làm từ trà, đường (hầu hết được sử dụng hết trong quá trình lên men), vi khuẩn và men – làm cho nó trở thành một loại thực phẩm thay thế thuần chay tuyệt vời cho các sản phẩm sữa giàu lợi khuẩn khác, chẳng hạn như kefir hoặc sữa chua. Ngoài ra, bạn có thể đổi thức uống giải khát có lợi cho cà phê buổi chiều hoặc cocktail vào giờ nghỉ giải lao.

6. Thử nghiệm với kim chi

Kimchi là một loại gia vị cay của Hàn Quốc, chứa nhiều vi khuẩn lành mạnh có tên là lactobacilli, giúp tăng cường lợi khuẩn. Loại bắp cải lên men màu đỏ này là một loại phủ ngon cho món bánh tét của bạn hoặc là điểm nhấn cho bánh mì và bánh mì kẹp thịt. Theo truyền thống được phục vụ như một món ăn phụ hằng ngày trong các bữa ăn của người Hàn Quốc, kimchi là một món ăn tuyệt vời cho các món ăn châu Á như cơm, đồ xào và thịt nướng. 

7. Hãy thử Tempeh

Để có một món ăn ngon thay thế cho thịt, hãy tìm kiếm các công thức nấu ăn kết hợp tempeh – một chế phẩm từ đậu nành lên men giàu lợi khuẩn. Tempeh cũng là một nguồn protein, chất xơ và chất chống oxy hóa thuần chay lành mạnh. Kết cấu thịnh soạn và hương vị đa dạng của nó có nghĩa là nó có thể được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau.

8. Đưa súp Miso vào thực đơn của bạn

Tương miso là một loại gia vị truyền thống của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men

Miso là đậu nành lên men có chứa vi khuẩn tốt cho sức khỏe. Súp miso rất dễ nấu với nước nóng và tương miso, đồng thời bổ sung một lượng lợi khuẩn cho bất kỳ bữa ăn nào. Ở Nhật Bản, nó có thể được phục vụ vào bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. 

Chỉ cần nhớ rằng nhiệt độ cao có thể giết chết men vi sinh, loại bỏ khả năng tăng cường sức khỏe của chúng. Thêm tương miso ngay trước khi phục vụ và tránh nhiệt độ quá nóng để bảo tồn càng nhiều vi sinh vật có lợi càng tốt.

9. Đừng Quên Thực Phẩm Giàu Prebiotic

Prebiotic là thành phần không thể tiêu hóa được tìm thấy trong một số loại trái cây, rau và các loại thực phẩm khác giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho bạn trong ruột. Theo Vetere, các nguồn thực phẩm tốt chứa prebiotic bao gồm táo sống, chuối, măng tây, đậu, atisô, tỏi, hành và tỏi tây, cũng như các loại thực phẩm làm từ lúa mì và đậu nành.

Xem thêm

Exit mobile version