Site icon Medplus.vn

9 cách điều trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và đơn giản

Viêm xoang là bệnh lý tai mũi họng khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Bệnh gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu bệnh viêm xoang là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Dấu hiệu gây ra bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang là gì?

Bệnh viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc lót ở trong xoang, gây tắc các lỗ thông xoang, nhất là những xoang nhỏ như xoang sàng.
Có hai loại viêm xoang:

Dấu hiệu gây ra bệnh viêm xoang

Thông thường, viêm xoang xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng. Dấu hiệu viêm xoang phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải là đau nhức vùng trán hoặc đau nhức khu vực gò má. Đi kèm với đó, người bệnh còn có một vài triệu chứng như:

  • Nghẹt mũi
  • Giảm khứu giác
  • Có nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc
  • Dịch mũi chảy xuống họng
  • Ho
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Đau răng hàm trên
  • Sốt

9 cách điều trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và đơn giản

1. Mẹo chữa viêm xoang bằng gừng

Gừng tươi là dược liệu có khả năng tác động vào các kinh tỳ, phế, vị, thận, đại tràng, giúp làm ấm, chống lạnh, hồi dương, thông kinh lạc. Do đó, gừng thường được dùng để chữa các bệnh cảm lạnh, ho, sổ mũi, mạch yếu… Người bị viêm xoang có thể dùng gừng để chữa bệnh theo cách sau đây:

2. Dùng bình xịt nước muối

Khi bị viêm xoang, người bệnh có thể sử dụng nước muối nhăm vệ sinh đường thở. Nước muối có tính sát trùng, kháng viêm, ngoài ra còn làm tăng độ ẩm trong mũi và giảm áp lực xoang. Có thể mua bình xịt nước muối ở các nhà thuốc hoặc bạn có thể tự làm dung dịnh sát khuẩn từ nước cất, baking soda và muối không iot.

3. Chữa viêm xoang bằng cây giao

Cây giao còn được gọi là cây càng cua, cây xương cá – là loại cây có vị chua, tính mát, có khả năng sát trùng, chống viêm, diệt khuẩn. Vì vậy dùng cây giao để chữa viêm xoang cũng sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh. Cách thực hiện như sau:

Lưu ý: Không áp dụng bài thuốc này cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Không uống nước cây giao. Nhựa cây nếu dây vào mắt có thể làm phỏng rộp, đau rát nên cần phải cẩn thận khi dùng.

4. Vệ sinh mũi xoang

Việc vệ sinh mũi xoang thường xuyên giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh hiệu quả đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn, virus tấn công… Theo các bác sĩ, trong quá trình vệ sinh mũi, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

5. Chữa viêm xoang tại nhà bằng cách massage

Nguyên nhân dẫn tới viêm mũi dị ứng là do ứ đọng dịch nhầy gây tắc các hốc xoang. Khi massage, các động tác có tác dụng làm ấm luồng khí huyết đồng thời kích thích lưu thông máu trong hốc xoang, từ đó giảm nguy cơ ứ tắc dịch – tình trạng dẫn tới viêm nhiễm. Viễn massage cũng giúp người bệnh cảm thấy thư thái, thoải mái hơn, giảm thiểu rõ rệt các cơn đau nhức do viêm xoang gây ra.

6. Bổ sung nước cho cơ thể

Khi cơ thể thiếu nước, các lỗ mũi bị khô, áp lực trên mặt cũng cao hơn, khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Do vậy, việc bổ sung nước cho cơ thể cũng giúp làm giảm cảm giác tắc nghẽn trong xoang, hỗ trợ việc điều trị viêm xoang hiệu quả. Hơn nữa, cung cấp đủ nước cũng giúp người bệnh bớt cảm thấy mệt mỏi.

Bên cạnh nước lọc, có thể bổ sung các thực phẩm nhiều nước như:

7. Gối cao đầu khi ngủ

Tư thế ngủ cũng có tác động lớn tới việc điều trị bệnh. Việc nằm ngủ không gối có thể làm tăng tiết dịch nhầy, gián đoạn giấc ngủ. Do vậy, muốn điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà, người bệnh nên sử dụng gối cao nhằm ngăn ngừa dịch nhầy tích tụ. Việc này cũng giúp việc hít thở dễ dàng hơn.

8. Tập luyện thể chất thường xuyên

Việc rèn luyện thể chất bằng cách tập thể dục, vận động nhiều hơn cũng là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả. Các hoạt động này giúp gia tăng tuần hoàn máu, giảm xung huyết từ đó giúp bệnh nhân hít thở dễ dàng hơn. Một số người có thể cảm thấy khó chịu khi hoạt động nhiều khi bị bệnh, nhưng việc này giúp rút ngắn thời gian hồi phục bệnh và tăng tỷ lệ điều trị dứt điểm bệnh.

9. Cách trị viêm xoang tại nhà bằng tinh dầu

Bệnh viêm xoang nói riêng và bệnh đường hô hấp nói chung thường áp dụng cách xông hơi với tinh dầu để sát trùng, làm thông đường mũi, giảm đau, chống viêm và làm ẩm niêm mạc mũi hiệu quả. Bạn có thể chọn những tinh dầu sau theo sở thích để điều trị viêm mũi dị ứng: tinh dầu tràm trà, bưởi, bạc hà, tinh dầu sả chanh,…

Thực hiện xông hơi với tinh dầu trị viêm mũi dị ứng như sau:

Nên xông hơi với tinh dầu 2 – 3 lần để cải thiện tình trạng đau do viêm xoang gây ra.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version