Site icon Medplus.vn

9 Dấu hiệu cho thấy bạn sắp chuyển dạ

Bạn đang lo lắng khi chờ đợi sự xuất hiện của con bạn? Học cách nhận biết các dấu hiệu cho thấy bạn sắp chuyển dạ, báo hiệu rằng con bạn có thể sớm xuất hiện.

Ngay cả những bậc cha mẹ đã từng trải qua chuyện này cũng không thể luôn biết được thời điểm chuyển dạ sắp đến. Đó là bởi vì nhiều dấu hiệu chuyển dạ ban đầu rất mơ hồ và dễ bị hiểu sai:.Những cơn chuột rút âm ỉ đó báo hiệu rằng em bé của bạn đang di chuyển vào vị trí, hay chúng là kết quả của món bánh burrito bạn đã ăn tối qua? Chất lỏng nhỏ đó có phải là nước của bạn đang vỡ ra hay chỉ là nước tiểu rỉ ra do một em bé đang nằm trên bàng quang đầy của bạn? Để giúp bạn biết được khi nào bạn thực sự gần đến ngày dự sinh, hãy tìm hiểu về những dấu hiệu có thể báo hiệu những dấu hiệu chuyển dạ đầu tiên.

Dấu hiệu cho thấy sự chuyển dạ cách vài tuần hoặc vài ngày

Ngay khi bạn nghĩ rằng mình chưa tới lúc sinh, bạn có thể gặp phải một số dấu hiệu sau đây cho thấy cơn chuyển dạ sắp đến gần. Những triệu chứng này không nhất thiết xảy ra theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào và một số người sẽ chỉ gặp một vài thay vì tất cả. Bạn có thể gặp một vài cơn trong cùng một ngày hoặc một vài ngày cách nhau và một số có thể đến và đi trước khi bạn nhận ra chúng như một dấu hiệu.

Bạn có thể thở dễ dàng hơn một chút

Khi bạn sắp sinh, em bé của bạn đi xuống thấp hơn trong ống sinh, một quá trình được gọi là “tham gia”. Với động tác này, trọng lượng của em bé không còn đè lên cơ hoành và bạn có thể thở tự do hơn. Sự đánh đổi? Nó sẽ gây áp lực lên vùng chậu nhiều hơn.

Bạn nhận thấy sự gia tăng lượng đi ngoài

Nhiều người cảm thấy tăng tiết dịch âm đạo (bạch cầu) trong suốt thai kỳ, và đôi khi lượng tiết dịch này tăng lên trong những tuần và ngày dẫn đến chuyển dạ vì âm đạo chuẩn bị cho em bé đi qua đường sinh. Bạch cầu đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tự làm sạch của âm đạo.

Khi bạn sắp sinh, cổ tử cung cũng sẽ mềm, mỏng và giãn ra và quá trình này thực sự bắt đầu trước khi quá trình chuyển dạ chính thức bắt đầu. Khi cổ tử cung bắt đầu mở, bạn cũng có thể nhận thấy sự gia tăng tiết dịch âm đạo, có thể có màu nâu hoặc hơi hồng.

Nếu bạn được bác sĩ hoặc nữ hộ sinh khám bên trong âm đạo, họ cũng có thể thông báo cho bạn biết cổ tử cung bị mềm, mỏng hoặc giãn ra, đây là một dấu hiệu khác cho thấy cơ thể bạn đang chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Sự tăng cân chậm lại

Gần cuối thai kỳ, quá trình tăng cân của bạn có thể chậm lại. Điều này có thể là do em bé đạt kích thước đủ tháng. Tuy nhiên, không phải ai cũng giảm cân, và một số người mang thai có thể bị sưng phù nhiều hơn vào gần cuối thai kỳ.

Bạn cần phải vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn

Nếu bạn thấy mình đi vệ sinh thêm vài lần với tình trạng đi tiêu phân lỏng và thường xuyên, có thể có một lời giải thích hoàn toàn chính xác. Rochel Lieberman , một nữ hộ sinh được chứng nhận ở Brooklyn, New York, giải thích: “Đó là cách cơ thể thải hết ruột để tử cung co bóp tốt. Khó tiêu và nôn mửa trước khi chuyển dạ cũng có thể xảy ra.”

Bạn đột ngột bồn chồn và muốn sắp xếp mọi thứ

Nếu bạn đột ngột cảm thấy bồn chồn hoặc năng lượng tăng lên, bạn có thể đang có bản năng làm tổ. Đó là một hiện tượng tự nhiên mà nhiều loài động vật có vú mang thai trải qua để chuẩn bị chào đón một em bé. Nếu bạn cảm thấy bản năng làm tổ tăng đột biến, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan và đừng làm điều gì quá khích. “Đừng đánh gục bản thân”, Barbara Moran, Ph.D, CNM, một y tá hành nghề và là nữ hộ sinh được chứng nhận ở Dunn Loring, Virginia khuyên. “Bạn sẽ cần năng lượng của mình để chuyển dạ.”

Bạn cảm thấy chuột rút hoặc co thắt

Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng các cơn chuột rút nhẹ hoặc các cơn co thắt Braxton Hicks (cơn co thắt “thực hành”) có cảm giác như tử cung bị thắt chặt hoặc cứng lại khi bạn sắp sinh. Ngoài ra, bạn có thể nhận thấy cảm giác bị đè nặng hoặc chuột rút ở vùng chậu/ trực tràng .

Dấu hiệu cho thấy bạn sắp chuyển dạ

Dấu hiệu cho thấy bạn sắp chuyển dạ

Mặc dù những dấu hiệu trên là một dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể bạn đã sẵn sàng cho việc sinh nở, nhưng nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, quá trình chuyển dạ có thể sẽ bắt đầu sớm hơn.

Nước ối của bạn bị vỡ

Khi nói đến cách mọi người hình dung về trải nghiệm tức nước vỡ bờ của mình, Hollywood chắc chắn đã để lại dấu ấn. Nước ối chảy ra đột ngột, mạnh mẽ ngay sau khi bắt đầu các cơn co thắt dữ dội thường xuyên đã trở thành hình ảnh mặc định.

Trên thực tế, không phải ai cũng vỡ túi ối trước khi bắt đầu có những cơn co thắt thường xuyên. Trên thực tế, đối với nhiều người, quá trình chuyển dạ vẫn diễn ra tốt đẹp trước khi nước vỡ bờ. Ngoài ra, có một số thay đổi trong trải nghiệm trông như thế nào. Đôi khi nó giống như một vụ rò rỉ kịch tính lớn mà bạn thấy trong phim, nhưng những lần khác, nó giống như một vụ rò rỉ nhỏ.

Tuy nhiên, nếu túi của bạn tự vỡ, điều đó thường có nghĩa là quá trình chuyển dạ sắp xảy ra, nếu chưa được tiến hành, Carol J. Grabowski, MD , giám đốc bộ phận phụ nữ tại Trung tâm Y tế Long Beach Memorial ở California cho biết . Khoảng 90% phụ nữ mang thai đủ tháng (thai từ 37 tuần trở lên) chuyển dạ tự nhiên trong vòng 24 giờ sau khi vỡ ối. Những người không có khả năng bị kích thích vì nguy cơ nhiễm trùng tăng lên khi túi ối bị vỡ. Nếu bạn lo lắng rằng nước của bạn có thể đã bị vỡ, hãy nhớ gọi cho bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn để họ có thể hướng dẫn bạn các bước tiếp theo.

Bạn nhận thấy dịch nhầy chảy ra hoặc “màn ra máu”

Trong thời kỳ mang thai, cổ tử cung vẫn đóng và chứa chất nhầy (hay được gọi là “nút nhầy”). Đó là cách cơ thể bạn bảo vệ em bé của bạn khỏi bị nhiễm trùng. Nhưng khi bạn chuyển sang giai đoạn chuyển dạ, cổ tử cung bắt đầu mềm, giãn ra (mở) và mỏng (căng) để chuẩn bị cho việc sinh nở, khiến nút này bị bong ra. Chất nhầy, có thể lên đến 1-2 muỗng cà phê và lớn tới 2 inch, được loại bỏ dưới dạng đốm màu hoặc vết rỉ nước.

Dịch tiết ra có thể có màu nâu (do máu cũ) hoặc màu hồng do cổ tử cung tiếp tục mỏng và mở ra, khiến các mạch máu nhỏ bị vỡ dọc theo bề mặt cổ tử cung và có màu nhầy. Tiến sĩ Grabowski cho biết sau khi bạn nhận thấy “màn ra máu”, quá trình chuyển dạ có thể kéo dài vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Mặc dù mất nút nhầy có thể là một dấu hiệu hữu ích cho thấy quá trình chuyển dạ đang đến gần, nhưng hãy lưu ý rằng không phải tất cả mọi người đều nhận thấy vì nó có thể bị bong ra với một lượng nhỏ theo thời gian. Nếu bạn nhận thấy nút nhầy hoặc thậm chí còn sót lại của nó, đó có thể là dấu hiệu cho thấy ngày sinh sắp đến gần.

Lưng của bạn thực sự đau

Nếu bạn giống như nhiều người đang mang thai, lưng của bạn có thể bị đau nhức trong suốt thai kỳ. Nhưng nếu cơn đau trở nên đặc biệt đau đớn hoặc khu trú ở vùng thắt lưng của bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang trải qua “chuyển dạ ngược”, điều này thường xảy ra nhất khi em bé cúi đầu nhưng hướng về phía trước (đôi khi được mô tả là “trở lại- trở lại”). Theo Cleveland Clinic, có tới 32 phần trăm trẻ nằm ở tư thế này khi bắt đầu chuyển dạ .

Kay Johnson, CNM, một nữ hộ sinh được chứng nhận ở Atlanta, cho biết: “Thông thường, một em bé sẽ xuống ống sinh với khuôn mặt của nó áp vào cột sống của bạn. Nhưng trong một số trường hợp, đứa trẻ rơi xuống với hộp sọ của nó va vào cột sống. Cơn đau liên tục có thể lan ra bụng nhưng chủ yếu tập trung ở lưng.”

Một số người mang thai cũng sẽ trải qua các cơn co thắt giống như đau lưng hoặc đau lan tỏa đến hoặc từ lưng của họ trong các cơn co thắt. Nhưng dù bằng cách nào, dù bạn có đang trải qua cơn đau lưng cấp tính hay không, cơn đau lưng cấp tính có thể là dấu hiệu cho thấy cơn đau đẻ đang đến gần.

Điểm mấu chốt

Trải qua các dấu hiệu cho thấy cơn chuyển dạ đang đến gần có thể khiến bạn phấn khích và lo lắng. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu chuyển dạ nào và bạn đang mang thai dưới 37 tuần, hãy nhớ gọi cho bác sĩ hoặc cấp cứu ngay lập tức vì nó có thể là dấu hiệu của chuyển dạ sinh non .

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version