Site icon Medplus.vn

9 Điều bạn cần biết về Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella

salmonella

Vi khuẩn Salmonella là gì?

Salmonella là một loại vi trùng (vi khuẩn) có thể gây một chứng bệnh ruột nơi người và động vật gọi là bệnh nhiễm khuẩn Salmonella. Vi khuẩn Salmonella hay còn được gọi là vi khuẩn thương hàn gồm S. typhi và S. paratyphi A, B, C tất cả các chủng đều có khả năng gây bệnh thương hàn. Nhiễm vi khuẩn Salmonella là tình trạng nhiễm vi khuẩn Salmonella trong dạ dày và ruột. 

Vi khuẩn Salmonella có sức sống và sức đề kháng tốt. Vi khuẩn này chịu được lạnh, ở nước đá sống 2 – 3 tháng, nước thường > 1 tháng, trong rau quả 5 – 10 ngày, trong phân 1 đến vài tháng. Vi khuẩn Salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ 55 độ C/30 phút, cồn 90 độ C/vài phút, các chất khử trùng thông thường diệt được vi khuẩn dễ dàng (chloramin 3%, phenol 5%).

Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella là gì?

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella (ngộ độc thực phẩm) là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa. Ảnh hưởng đến lớp niêm mạc của ruột non, xảy ra khi vi khuẩn salmonella xâm nhập vào cơ thể. 

Bệnh nhiễm khuẩn salmonella có thể truyền từ ruột sang máu và đến những nơi khác trong cơ thể. Mọi người ai cũng phải phòng ngừa để tránh bị nhiễm Salmonella. 

Nhiễm khuẩn salmonella khá phổ biến hiện nay. Ước tính trên toàn thế giới, có hàng chục triệu trường hợp được báo cáo hàng năm.

Trẻ em có nhiều khả năng bị nhiễm trùng hơn người lớn. Ngoài trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh nhất.

Ảnh hưởng của vi khuẩn Salmonella

Vi khuẩn thương hàn đi vào hệ tiêu hóa của cơ thể, sau khi bị chết sẽ giải phóng ra nội độc tố. Vi khuẩn Salmonella chết càng nhiều càng có nhiều độc tố giải phóng tấn công vào cơ thể người nhiễm. Nội độc tố của vi khuẩn salmonella gây ra ảnh hưởng rất xấu tại ruột, nội độc tố sẽ làm tổn thương niêm mạc ruột (kích thích ruột gây đau bụng, làm chảy máu, hoặc có thể gây thủng ruột). Nội độc tố do vi khuẩn salmonella giải phóng đi vào máu đến hệ thần kinh trung ương làm tổn thương hệ thần kinh và nhiễm độc toàn thân.

Vi khuẩn Salmonella xâm nhập vào cơ thể người như thế nào?

Triệu chứng và dấu hiệu 

Hầu hết những người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella đều có các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây trong thời gian 12-72 giờ sau khi phơi nhiễm với vi khuẩn:

Một số người dù bị nhiễm vi khuẩn Salmonella nhưng do cơ thể đã có kháng thể, số lượng vi khuẩn ít và độc lực của vi khuẩn yếu. Cho nên có thể bị rối loạn tiêu hóa vài ba ngày rồi tự khỏi. Một số rất ít trong số đó trở thành người lành mang vi khuẩn, có thể kéo dài nhiều tháng.

Tác hại của bệnh nhiễm khuẩn Salmonella

Hầu hết các trường hợp ngộ độc nhẹ có thể tự hết mà không cần điều trị, nhưng trong một số trường hợp nặng hơn, bạn cần phải đi đến bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh nhiễm khuẩn salmonella có thể đe dọa tính mạng.

Bệnh thương hàn do vi khuẩn Salmonella enterica typ huyết thanh typhi gây nên với bệnh cảnh sốt kéo dài, gây ra nhiều biến chứng nặng như:

Chẩn đoán và điều trị

Bác sĩ sẽ kiểm tra và hỏi các triệu chứng của bạn. Bạn có thể cần phải xét nghiệm vi khuẩn salmonella trong máu, ruột hoặc phân.

Hầu hết mọi người tự bình phục hoặc chỉ cần uống nhiều nước để tránh bị mất nước. Bạn không nên dùng thuốc để ngăn chặn tiêu chảy vì điều này có thể làm cho nhiễm trùng của bạn kéo dài hơn. 

Thuốc kháng sinh có thể được dùng để điều trị bệnh nhiễm salmonella nơi những người không có khả năng tự chống lại bệnh này. 

Dịch truyền tĩnh mạch bạn có thể cần dịch truyền tĩnh mạch (IV) nếu bạn bị mất nước quá nhiều.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn Salmonella

Để phòng ngừa bệnh thương hàn do vi khuẩn Salmonella gây ra mọi người cẩn

Khi nào cần gặp bác sĩ

Hầu hết những người bị nhiễm bệnh có thể đi học lại hoặc đi làm trở lại sau khi họ không còn đi tiêu chảy nữa. Miễn là họ cẩn thận rửa tay sau khi đi vệ sinh. Nên nhớ là vi trùng vẫn có thể lây sang người khác dù người bệnh đã thấy khỏe. 

Để bảo vệ cho công chúng, những cơ sở y tế nên kiểm soát và chấp thuận trước khi quyết định cho người bệnh đi làm lại. 

Bài viết đã cung cấp thông tin cơ bản về bệnh nhiễm khuẩn Salmonella cho bạn đọc. Giúp các bạn bổ sung kiến thức nhằm có thể phát hiện ra bệnh sớm và có phương pháp sơ cứu phù hợp. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời khuyên của bác sĩ chuyên môn. Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn điều trị kịp thời bạn nhé.

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Exit mobile version