Site icon Medplus.vn

9 Lợi ích của trò chơi điện tử đối với trẻ

Trò chơi điện tử được chơi ở mức độ vừa phải có thể giúp trẻ phát triển về mặt giáo dục, xã hội và thể chất. Dưới đây là những lợi ích của trò chơi điện tử đối với trẻ mà cha mẹ có thể chưa biết.

Là cha mẹ, chúng ta tập trung chú ý nhiều hơn vào những nguy cơ tiềm ẩn hơn là những lợi ích tiềm ẩn của trò chơi điện tử, nhưng những trò chơi này là một phần bình thường của tuổi thơ con trẻ. Nếu bạn biết mình đang tìm kiếm điều gì, trò chơi điện tử có thể là một công cụ đắc lực giúp trẻ phát triển một số kỹ năng sống nhất định.

Chúng có thể giúp cha mẹ chọn lựa các trò chơi thích hợp để giải trí, giúp các nhà giáo dục tìm cách truyền đạt khác cho việc giảng dạy trong lớp và giúp các nhà phát triển trò chơi tạo ra các trò chơi dạy học.

Lợi ích của trò chơi điện tử đối với trẻ

Trò chơi điện tử dạy kỹ năng giải quyết vấn đề

Trò chơi điện tử có thể giúp phát triển trí não của trẻ. Trò chơi giúp trẻ học cách tìm kiếm, thương lượng, lập kế hoạch và thử các cách tiếp cận khác nhau để thăng tiến. Quá trình người chơi tùy chỉnh diện mạo của nhân vật trong game và phát triển các cấp độ trò chơi mới, cũng cho phép thể hiện bản thân một cách sáng tạo, hiểu biết sâu sắc về các quy tắc và cấu trúc trò chơi cũng như những cách mới để làm nổi bật tính cách và sở thích.

Trò chơi điện tử khơi gợi sự quan tâm đối với Lịch sử và Văn hóa

Nội dung của một số trò chơi điện tử nhất định có thể khuyến khích trẻ em đọc và nghiên cứu. Các trò chơi điện tử có thể khơi dậy sự quan tâm của trẻ đối với lịch sử thế giới, địa lý, các nền văn hóa cổ đại và quan hệ quốc. Hơn nữa, những trò chơi này thường cho phép trẻ em thiết kế và trao đổi bản đồ hoặc nội dung tùy chỉnh khác nhau, giúp chúng có được các kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật trong khi vui chơi.

Trò chơi điện tử giúp trẻ kết bạn

Hầu hết trẻ nhỏ xem trò chơi điện tử như một hoạt động xã hội, không phải là một hoạt động đơn độc. Trò chơi điện tử tạo ra một điểm chung để trẻ nhỏ kết bạn, cho phép trẻ em đi chơi và cung cấp thời gian vui vẻ với bạn bè. Trong nghiên cứu của chúng tôi, các bé trai có nhiều khả năng chơi trò chơi điện tử với một nhóm bạn, trong cùng phòng hoặc trực tuyến.

Thêm vào đó, các cậu bé cho biết trò chơi là trọng tâm thường xuyên để trò chuyện giữa các bạn cùng trang lứa. Một cậu bé tiết lộ rằng các bạn ở trường chủ yếu nói về trò chơi. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trẻ em bị khuyết tật học tập nhẹ có khả năng chọn kết bạn mới làm lý do để chúng chơi trò chơi điện tử.

Trò chơi điện tử khuyến khích tập thể dục

Trong nghiên cứu của riêng tôi, các cầu thủ (cụ thể là các bé trai) đã nói về việc học các động tác mới từ các trò chơi điện tử thể thao và sau đó thực hành chúng tại sân bóng rổ hoặc trên ván trượt. Một số tham gia các môn thể thao mới sau khi được giới thiệu với chúng trong các trò chơi điện tử.

Như một cậu bé đã tiết lộ trong một nhóm tập trung nghiên cứu, “Trong các trò chơi có thật, chủ yếu là các trò chơi thể thao, bạn thấy họ chơi những trò chơi tuyệt vời. Nếu bạn ra ngoài chơi thử và tiếp tục luyện tập, bạn có thể tiến bộ hơn.” Nghiên cứu cho thấy rằng việc chơi các trò chơi điện tử thể thao thực tế dẫn đến việc tăng thời gian chơi thể thao và tập thể dục trong cuộc sống thực.

Trò chơi điện tử cho phép trẻ em chia sẻ niềm vui cạnh tranh

Trẻ em, đặc biệt là ở các bé trai, cạnh tranh với các bạn đồng trang lứa khi chúng chạy đua để giành được địa vị và sự công nhận là điều bình thường và lành mạnh. Trong các cuộc khảo sát và nghiên cứu nhóm tập trung với thanh thiếu niên, “Tôi thích cạnh tranh với những người khác và giành chiến thắng” là một trong những lý do phổ biến nhất để chơi trò chơi điện tử và một lần nữa, đặc biệt là đối với các bé trai.

Trò chơi điện tử là một nơi an toàn để thể hiện những thôi thúc cạnh tranh đó và có thể mang đến cho những đứa trẻ không giỏi thể thao cơ hội để trở nên nổi trội.

Trò chơi điện tử tạo cơ hội dẫn đầu cho trẻ

Khi trẻ chơi trò chơi điện tử theo nhóm, chúng thường thay phiên nhau dẫn đầu và hành động, tùy thuộc vào người có kỹ năng cụ thể cần thiết trong trò chơi đó. Trong các nghiên cứu của Nick Yee thuộc Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto, những thanh thiếu niên đã chơi trò chơi nhóm trực tuyến cảm thấy họ đã có được các kỹ năng lãnh đạo như thuyết phục và thúc đẩy người khác cũng như hòa giải các tranh chấp.

Các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi mang đến cho thanh thiếu niên cơ hội hiếm có để tham gia và đôi khi dẫn đầu, một đội đa dạng, có độ tuổi hỗn hợp. Và không ai quan tâm bạn bao nhiêu tuổi nếu bạn có thể dẫn dắt đội đến chiến thắng.

Trò chơi điện tử khơi mào sự sáng tạo

Một nghiên cứu thử nghiệm được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sáng tạo đã tìm thấy mối liên hệ giữa một số trò chơi điện tử và sự sáng tạo. 353 người tham gia chơi Minecraft có hoặc không có hướng dẫn, xem chương trình truyền hình hoặc chơi trò chơi xe đua. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người chơi Minecraft mà không có hướng dẫn sẽ hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo với sự sáng tạo nhất có thể vì họ được tự do suy nghĩ nhiều nhất trong khi chơi, các nhà nghiên cứu nghĩ.

Trò chơi điện tử mang lại cơ hội giảng dạy

Khoảng một phần ba số trẻ em cho biết chúng chơi trò chơi điện tử một phần vì chúng thích hướng dẫn người khác cách chơi. Như cha của một cậu bé đã tiết lộ trong quá trình nghiên cứu, “Hầu hết sự tương tác mà con trai tôi có với bạn bè của nó là về việc giải quyết các tình huống trong một trò chơi. Tất cả là về cách bạn đi từ nơi này đến nơi kia hoặc thu thập những thứ nhất định mà bạn cần, và kết hợp chúng theo những cách sẽ giúp bạn thành công. “

Một số trẻ em đạt được trạng thái là đứa trẻ hướng dẫn, những đứa trẻ biết cách đánh bại những phần khó nhất của trò chơi. Dạy người khác xây dựng các kỹ năng xã hội và giao tiếp, cũng như sự kiên nhẫn.

Trò chơi điện tử mang cha mẹ và trẻ em lại gần nhau

Giờ đây, một số hệ thống trò chơi điện tử thân thiện hơn với người chơi mới làm quen, ngày càng có thể chia sẻ thời gian trò chơi với nhau. Ngoài ra, chơi trò chơi điện tử cạnh nhau sẽ khuyến khích cuộc trò chuyện dễ dàng, do đó có thể khuyến khích con bạn chia sẻ những vấn đề và chiến thắng của mình với bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version