Site icon Medplus.vn

Tại sao âm thanh của thiên nhiên lại tốt cho sức khỏe và tinh thần

Tiếng gió thổi qua một khu rừng, tiếng chim gọi nhau khi đậu trên cành cây, tiếng suối chảy róc rách trên luống đá – đây là những loại âm thanh không chỉ giúp làm dịu mà còn có sức khỏe sâu sắc. – lợi ích đạt được, theo một đánh giá nghiên cứu trong Kỷ yếu tháng 4 năm 2021  của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia .

Để xem xét, các nhà nghiên cứu đã xem xét 18 nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của âm thanh tự nhiên; những người tham gia nghiên cứu đã nghe các bản ghi âm thanh ngoài trời trong phòng thí nghiệm. Những người tham gia cho biết ít căng thẳng hơn và cải thiện kết quả sức khỏe, chẳng hạn như giảm đau, sau khi nghe các bản ghi âm thanh thiên nhiên.

Những âm thanh của nước, chẳng hạn như tiếng suối chảy róc rách hay tiếng thác nước chảy đều, có xu hướng hiệu quả nhất trong việc cải thiện ảnh hưởng tích cực (thuật ngữ tâm lý để chỉ cái nhìn hoặc thái độ tích cực hơn và trải nghiệm niềm vui và sự thích thú), trong khi tiếng chim là tốt nhất để giảm bớt căng thẳng .

Tác giả chính của nghiên cứu, Rachel Buxton, Tiến sĩ , một nhà liên kết nghiên cứu và nhà sinh vật học bảo tồn tại Khoa Sinh học tại Đại học Carleton ở Ottawa, nói rằng cô ấy không ngạc nhiên về phát hiện này. “Từ quan điểm tiến hóa, con người luôn cố gắng để theo dõi các tín hiệu nguy hiểm và an ninh. Và một môi trường tràn ngập âm thanh tự nhiên sẽ cảm thấy an toàn và cho phép chúng ta mất cảnh giác, ”cô nói.

Nghiên cứu này bổ sung thêm một lượng lớn bằng chứng cho thấy việc gần gũi với thiên nhiên và dành thời gian ở ngoài trời là tốt cho sức khỏe và tinh thần của con người.

Âm thanh thiên nhiên tốt cho sức khỏe và tinh thần

Nghiên cứu cho thấy không gian xanh có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách

Nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2019 trên tạp chí Scientific Reports cho thấy những người chỉ dành hai giờ mỗi tuần bên ngoài trong khung cảnh tự nhiên (bao gồm công viên thị trấn, công viên tiểu bang, rừng cây và bãi biển) báo cáo sức khỏe tốt hơn so với những người dành ít thời gian hơn ở ngoài trời.

Một phân tích tổng hợp vào tháng 11 năm 2019 trên Tạp chí Y tế Công cộng Lancet  do Tổ chức Y tế Thế giới tài trợ đã tổng hợp dữ liệu từ chín nghiên cứu liên quan đến hơn 8 triệu người từ bảy quốc gia khác nhau. Nghiên cứu cho thấy những người sống gần hoặc trong không gian xanh có xu hướng sống lâu hơn những người tiếp xúc với không gian xanh ít hơn.  

Trong một nghiên cứu được thiết kế để đánh giá liệu việc tiếp xúc với thiên nhiên có thể giúp chống lại một số tác động tiêu cực của thời gian ở trong nhà và bị khóa chặt vì đại dịch COVID-19 toàn cầu, dữ liệu cho thấy rằng thực sự, ngay cả khi nhìn ra bên ngoài cũng có thể hữu ích nếu có liên quan đến thiên nhiên. 

Nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2020 trên tạp chí Ecological Applications , đã xem xét khoảng 3.000 người ở Tokyo và phát hiện ra rằng cả việc nhìn cây xanh từ cửa sổ và đi ra ngoài đều giúp cải thiện các biện pháp sức khỏe tâm thần chính như trầm cảm , hạnh phúc chủ quan, lòng tự trọng và sự cô đơn.

Nghiên cứu này (giống như nghiên cứu mới của nhóm Buxton) cho thấy rằng bạn không cần phải đi cắm trại hoặc thậm chí đi bộ đường dài để tận hưởng những lợi ích của thiên nhiên – ngay cả một kỳ nghỉ ngắn với âm thanh tự nhiên và điểm tham quan cũng có thể là một sự sảng khoái cho não.

Mark Nieuwenhuijsen, Tiến sĩ , cho biết một phần lý do tại sao việc ra ngoài có thể rất tốt cho chúng ta ngay từ đầu là vì chúng ta có thể đang hoạt động tích cực hơn là dành thời gian bên trong và chúng ta cũng có thể giao tiếp xã hội nhiều hơn , tiến sĩ Mark Nieuwenhuijsen nói giáo sư dịch tễ học môi trường tại Viện Nghiên cứu Toàn cầu Barcelona, ​​đồng tác giả của nghiên cứu Lancet nói trên . “Tất cả những điều đó có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của chúng ta và có thể góp phần giúp cuộc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn”.

Tiến sĩ Nieuwenhuijsen cho biết kết quả nghiên cứu gần đây không có gì đáng ngạc nhiên và nó làm nổi bật tầm quan trọng của âm thanh tự nhiên. Ông nói: “Mọi người có xu hướng thích thú khi có một khung cảnh âm thanh đẹp.

Âm thanh thiên nhiên tốt cho sức khỏe và tinh thần

Dữ liệu mới đã phân tích lợi ích của việc nghe nhiều loại âm thanh ngoài trời

Đối với đánh giá gần đây về tác động của âm thanh thiên nhiên đối với sức khỏe, các bản ghi âm được thực hiện tại công viên bao gồm một loạt âm thanh, chẳng hạn như sấm sét, gió, côn trùng và ếch nhái, cũng như nhiều tiếng chim hót. Chúng đã được ghi nhận ở 66 công viên quốc gia vào mùa hè lúc bình minh.

Các bản ghi âm đã được phát cho những người tham gia trong bối cảnh phòng thí nghiệm ở 11 quốc gia. Kết quả quan trọng nhất liên quan đến các bản ghi âm là giảm căng thẳng và khó chịu. Nhiều người tham gia cũng báo cáo giảm đau và cải thiện tâm trạng, và họ thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.

Mặc dù nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng sống trong tự nhiên là tốt cho sức khỏe và hạnh phúc, nhưng đánh giá này đặc biệt chỉ ra lợi ích của âm thanh tự nhiên, Buxton giải thích. Và các bản ghi âm dường như cũng hiệu quả như thật.

Buxton cho biết nhóm có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của âm thanh tự nhiên đối với sức khỏe và hạnh phúc và đặc biệt, nếu có một số lượng cụ thể là tốt nhất hoặc nếu một số âm thanh nhất định mang lại nhiều lợi ích hơn. Ví dụ, sẽ tốt hơn nếu có nhiều loại chim hót cộng với âm thanh của nước, hay có một điểm nào đó giống như tiếng ồn?

Âm thanh thiên nhiên tốt cho sức khỏe và tinh thần

Ra ngoài để thiết lập lại tâm trạng

Vì vậy, tất cả dữ liệu này cho chúng ta biết chính xác bao nhiêu thời gian ở bên ngoài, chúng ta nên lên lịch mỗi ngày để giảm căng thẳng , và vào thời gian nào trong ngày là hiệu quả nhất?

Tanya Dalton , một chuyên gia về năng suất ở Asheville, North Carolina và là tác giả của cuốn sách Niềm vui khi bỏ lỡ: Sống nhiều hơn bằng cách làm ít hơn , gợi ý rằng bạn không cần phải hiểu rõ ràng về nó  .

“Ngồi bên ngoài, đi dạo một chút, lắng nghe tiếng chim, hoặc hít thở,” cô nói. “Có lẽ bạn có thể biến nó thành một nghi thức buổi sáng, hoặc như một cách để tạm nghỉ làm, hoặc cả hai. Không mất nhiều thời gian để tạo cho mình kiểu thiết lập lại tâm trí như vậy ”.

Đặc biệt hiện nay, khi đại dịch kéo dài, việc tạo ra thói quen hàng ngày đó có thể mang lại sự sảng khoái về tinh thần, cô nói. Sự đơn điệu của đại dịch là có thật, và như nghiên cứu gần đây nhấn mạnh, có thể không mất nhiều thời gian để làm sáng tỏ một ngày.

Âm thanh thiên nhiên tốt cho sức khỏe và tinh thần

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Why the Sounds of Nature Are So Good for Health and Well-Being

Exit mobile version