Site icon Medplus.vn

Ăn cá khi mang thai có an toàn không?

Bạn nên ăn cá khi mang thai hay tránh hoàn toàn? Phụ nữ mang thai nhận được nhiều ý kiến trái chiều về những loại thực phẩm họ nên và không nên ăn , đặc biệt là đối với cá. Medplus sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây: 

Mặc dù cá nhân phụ nữ sẽ có những hạn chế khác nhau về chế độ ăn uống, nhưng nhìn chung, cá có thể (và nên) là một phần lành mạnh trong chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai. Cá là một nguồn protein nạc lành mạnh. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác, chẳng hạn như canxi , i-ốt và vitamin D. Quan trọng nhất, nhiều loại cá chứa nhiều axit docosahexaenoic ( DHA ), một loại axit béo omega-3 cần thiết cho trẻ đang phát triển để đảm bảo trí não phù hợp và phát triển mắt.

DHA và axit eicosapentaenoic (EPA) anh em họ omega-3 của nó được tìm thấy chủ yếu trong cá và hải sản. Thêm vào đó, DHA từ cá chính xác là loại axit béo omega-3 mà phần lớn phụ nữ mang thai cần trong chế độ ăn uống của họ.

2. Không có nhiều nguồn thực vật cung cấp Omega-3?

Có những nguồn omega-3 từ thực vật , là những lựa chọn thay thế tốt cho những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay hoặc những người không thích hoặc không thể ăn cá vì những lý do khác. Các nguồn thực vật giàu axit béo omega-3 bao gồm hạt lanh, hạt bí ngô, đậu nành và quả óc chó. Lượng ít hơn được tìm thấy trong các loại hạt khác và thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, omega-3 có trong cá được cho là tốt nhất cho sự phát triển của em bé.

Sự khác biệt là dạng thực vật, được gọi là axit alpha-linolenic (ALA), không phải là loại axit béo omega-3 mà con người cần. Thay vào đó, cơ thể bạn phải chuyển đổi nó thành EPA hoặc DHA, đây là một cách kém hiệu quả hơn để có được chất dinh dưỡng này. Hầu hết thời gian, cơ thể thực hiện một công việc xuất sắc với sự chuyển đổi này. Tuy nhiên, khi bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, cơ thể bạn cần thêm DHA và không thể chuyển hóa đủ từ các nguồn thực vật cho cả bạn và con bạn. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, tiêu thụ DHA từ cá được cho là một cách tốt hơn, hiệu quả hơn để đáp ứng nhu cầu ăn kiêng đó.

3. Cá an toàn cho phụ nữ mang thai

Cá an toàn cho phụ nữ mang thai, miễn là bạn chọn đúng loại cá. Trước đây, các chuyên gia đã khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn cá, hải sản vì sợ nhiễm thủy ngân . Lo sợ đó là có cơ sở, nhưng không phải tất cả các loại cá đều chứa nhiều thủy ngân. Cá có nồng độ thủy ngân thấp như cá hồi, tôm, cua và cá tuyết chấm đen, là những loại cá an toàn và được khuyến khích cho các bà mẹ sắp sinh.

Trên thực tế, tính đến năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ tuyên bố: “Trong khi điều quan trọng là hạn chế thủy ngân trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai và cho con bú và trẻ nhỏ, nhiều loại cá vừa bổ dưỡng. và lượng thủy ngân thấp hơn. ” FDA cũng khuyên rằng “cá và các loại thực phẩm giàu protein khác có các chất dinh dưỡng có thể giúp tăng trưởng và phát triển của con bạn.”

4. Bỏ qua cá nấu chưa chín, sống và hun khói

Điều đó nói rằng, phụ nữ mang thai được khuyên chỉ nên ăn cá được nấu chín ở nhiệt độ 145 độ để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn hoặc vi rút có thể có trong cá có thể gây bệnh cho bạn và thai nhi. (Phụ nữ mang thai cũng nên tránh thịt và gia cầm sống hoặc nấu chưa chín vì những lý do tương tự.)

Điều này có nghĩa là không ăn cá sống hoặc nấu chưa chín, chẳng hạn như cá ngừ sống hoặc cá quý hiếm. Lệnh cấm này bao gồm sushi trừ khi bạn chọn các món được chế biến từ cá nấu chín, chẳng hạn như unagi, được làm từ lươn nướng.

Ngoài ra, mặc dù hải sản hun khói đóng hộp an toàn để ăn (mặc dù thường có hàm lượng natri cao), phụ nữ mang thai không nên ăn cá hun khói chưa đóng hộp. Rủi ro với cá hun khói chưa đóng hộp, chẳng hạn như lox hoặc cá hồi hun khói, là nó có thể chứa vi khuẩn listeria, một loại vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho bạn và con bạn. Mặc dù việc mắc bệnh nhiễm khuẩn listeriosis (nhiễm trùng do vi khuẩn listeria) hiếm gặp, nhưng nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng bao gồm tử vong, sẩy thai hoặc thai chết lưu.

5. Phụ nữ mang thai nên ăn bao nhiêu cá?

Khuyến cáo chung của FDA và EPA cho rằng phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn 8 đến 12 ounce cá có hàm lượng thủy ngân thấp mỗi tuần. Đó là khoảng 2-3 khẩu phần cá hoặc hải sản mỗi tuần. Các lựa chọn có hàm lượng thủy ngân thấp hơn bao gồm một số loại cá thường được ăn nhất, chẳng hạn như tôm, cá minh thái, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá rô phi, cá da trơn và cá tuyết.

Khi ăn cá đánh bắt từ suối, sông và hồ địa phương, hãy làm theo lời khuyên của chính quyền địa phương. Nếu không có lời khuyên, hãy giới hạn tổng lượng cá như vậy của bạn ở mức 4 ounce đối với người lớn và 1 đến 2 ounce đối với trẻ em mỗi tuần.

Phụ nữ mang thai (và tất cả những người khác, vì vấn đề đó) nên tránh một số loại cá cụ thể có hàm lượng thủy ngân cao, bao gồm cá ngói từ Vịnh Mexico, cá mập, cá kiếm và cá thu vua. Ngoài ra, bạn nên ăn không quá 4 ounce cá ngừ albacore trắng mỗi tuần.

Một lời khuyên dành cho bạn

Cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp là những bữa ăn lý tưởng cho phụ nữ mang thai vì chúng thường chứa ít calo nhưng lại giàu protein, vitamin và khoáng chất. Thậm chí tốt hơn, chất béo trong chúng chứa nhiều omega-3 có lợi, rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Hầu hết những người ăn thịt sẽ được hưởng lợi từ việc hoán đổi một phần thịt đỏ của họ cho cá.

Khi thêm cá vào chế độ ăn uống của bạn, mối quan tâm lớn nhất là lựa chọn các loại thủy ngân thấp và đảm bảo các phương pháp nấu ăn và bảo quản an toàn. Ngoài ra, tất cả những gì bạn cần làm là thưởng thức — cả cá và kiến ​​thức rằng em bé đang lớn của bạn đang nhận được omega-3 mà chúng cần.

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Ăn cá khi mang thai có an toàn không?

Exit mobile version