Site icon Medplus.vn

Ăn gì để thanh lọc máu? 20 thực phẩm thanh lọc máu TỐT nhất

Máu chiếm 1/3 cơ thể của con người và chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Máu chịu trách nhiệm vận chuyển tất cả các loại vật chất khắp cơ thể, để cung cấp năng lượng và duy trì sự sống. Thanh lọc máu là việc rất cần thiết để giữ cho máu được sạch, ngăn ngừa các điều xấu có thể xảy ra khi máu đi đến các cơ quan của cơ thể. Ăn gì để thanh lọc máu là câu hỏi của tất cả mọi người. Thay vì nhờ đến sự can thiệp của y khoa, thực phẩm chức năng thì thay đổi chế độ ăn uống cũng là một trong số những cách thanh lọc máu hiệu quả. Cùng Medplus tìm hiểu xem thực phẩm thanh lọc máu an toàn và hiệu quả là gì qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Vai trò của máu đối với cơ thể người

Vai trò của máu đối với cơ thể người

Máu là một tổ chức di động trong cơ thể tồn tại dưới dạng mô lỏng, lưu thông khắp cơ thể thông qua động mạch và tĩnh mạch.

Máu gồm hai phần chính: các tế bào máu và huyết tương. Trong đó tế bào máu bào gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

Một số vai trò chính của máu trong cơ thể như sau:

2. Vì sao cần thanh lọc máu?

Vì sao cần thanh lọc máu? Thanh lọc máu là việc rất cần thiết và quan trọng, có thể kể đến những lý do như:

3. Thực phẩm thanh lọc máu hiệu quả và an toàn

Ăn gì để thanh lọc máu? 20 thực phẩm thanh lọc máu TỐT nhất

Bạn không cần phải đầu tư vào một chế độ ăn uống thanh lọc đắt tiền hay những chất bổ sung giải độc để giúp giữ cho máu của bạn sạch và không có độc tố. Trong cơ thể, gan và thận có nhiệm vụ thanh lọc máu bằng cách loại bỏ và phân hủy chất thải. Vì vậy, cách tốt nhất là bổ sung những thực phẩm lành mạnh giúp những cơ quan này hoạt động tốt hơn.

Các loại thực phẩm sau đây đã được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực đến khả năng làm sạch và lọc chất thải và độc tố ra khỏi máu của gan và thận.

1. Nước

Cho đến nay, cách tốt nhất để tăng cường hoạt động của thận là uống đủ nước. Thận của bạn phụ thuộc vào nước để giúp chúng loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nước cũng giúp giữ cho các mạch máu mở để máu có thể di chuyển tự do. Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương thận.

Con người cần bao nhiêu nước mỗi ngày? Mỗi người sẽ có mức nước khác nhau tùy nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nguyên tắc chung là tám cốc nước mỗi ngày. Nhưng nếu bạn vận động nhiều thì bạn phải cung cấp nước cho cơ thể nhiều hơn con số 8 cốc/ngày.

2. Các loại rau họ cải

Ăn gì để thanh lọc máu? Thực phẩm thanh lọc máu hiệu quả là các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, cải Brussels… Các loại rau họ cải thường được khuyên dùng cho những người bị bệnh thận. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và cực kỳ bổ dưỡng. Rau họ cải có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư thận.

Thêm vào đó, rau họ cải cũng có thể chế biến theo nhiều cách. Bạn có thể ăn sống, hấp hoặc thêm vào các món canh hay súp. Điều này thật thú vị, bạn có thể ăn cải để giúp thanh lọc máu hiệu quả mà không lo bị ngấy.

3. Nham lê (Nam việt quất)

Nham lê hay còn có tên là quả nam việt quất, là thực phẩm thanh lọc máu an toàn không thể bỏ qua. Quả nam việt quất có thể ngăn vi khuẩn bám vào đường tiết niệu, do đó giúp thận không bị nhiễm trùng.

4. Quả việt quất

quả việt quất có  tác dụng thanh lọc máu hiệu quả

Quả việt quất là một trong những đáp án cho câu hỏi ăn gì để thanh lọc máu. Việt quất có rất nhiều chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Những dưỡng chất có trong quả việt quất có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh.

Những cách chế biến món ăn từ việt quất thơm ngon:

5. Cà phê

Uống cà phê có thể có tác dụng bảo vệ gan. Cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan ở những người bị bệnh gan mãn tính và cũng có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư gan. Những lợi ích có thể là do cà phê có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và collagen trong gan.

6. Tỏi

Trong chế biến thực phẩm, tỏi giúp tạo thêm hương vị tuyệt vời cho món ăn. Ngoài ra tỏi còn có đặc tính chống viêm, giúp giảm cholesterol và huyết áp. Huyết áp cao chính là một trong những nguyên nhân gây tổn thương các mạch máu.

7. Bưởi

Thêm một gợi ý vào danh sách ăn gì để thanh lọc máu chính là bưởi. Bưởi có nhiều chất chống oxy hóa và có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể. Chất chống oxy hóa chứa trong bưởi có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương và tác hại của rượu.

8. Táo

Thực phẩm thanh lọc máu bạn nên ăn là táo. Táo chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan được gọi là pectin. Chất xơ hòa tan giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Vì lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng thận. Táo là một món ăn nhẹ tuyệt vời, đặc biệt là với một chút bơ đậu phộng.

9. Cá

Một số loại cá như cá hồi, cá ngừ hoặc cá mòi… có nhiều axit béo omega-3. Axit béo omega-3 đã được chứng minh là làm giảm mức chất béo trung tính trong máu và giảm huyết áp, điều này có thể giúp ích cho gan và thận của bạn. Do đó bạn nhớ thêm cá vào danh sách những thực phẩm thanh lọc máu hiệu quả nhé.

10. Quả mọng

thực phẩm thanh lọc máu an toàn là những quả mọng

Tất cả các loại quả mọng đều có tác dụng thanh lọc máu. Theo Healthline , quả mọng có nhiều chất chống oxy hóa và cũng bảo vệ gan khỏi bị hư hại.

Những quả mọng giúp thanh lọc máu hiệu quả:

11. Gừng

Gừng có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng gừng có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). Ngoài ra, gừng tươi hoặc bột có thể thêm hương vị cho một số món ăn hoặc bạn có thể uống nó như một loại trà.

12. Trà xanh

Thực phẩm thanh lọc máu hiệu quả là trà xanh. Các nghiên cứu cho thấy rằng uống trà xanh có thể cải thiện sức khỏe của gan, giảm tích tụ chất béo trong gan và có thể chống lại Ung thư gan. Bạn có thể nấu nước trà xanh và uống thay nước lọc để đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên chỉ nên uống từ 3-4 cốc mỗi ngày.

13. Đường thốt nốt nguyên chất

Đường thốt nốt là một nguồn giàu chất sắt, thường được khuyên dùng cho những người bị thiếu máu. Đường thốt nốt cũng được coi là một chất giải độc tốt vì nó giúp cơ thể thải độc tố ra ngoài. Sử dụng đường thốt nốt là một trong những phương pháp thanh lọc máu an toàn mà hiệu quả.

14. Neem

Lá neem được dân gian và các nhà khoa học chứng thực là có tác dụng thần kỳ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao. Ngoài ra, còn có tác dụng làm đẹp như trị mụn nhọt, thâm nám, giúp trắng da thần kỳ. Tuyệt vời hơn khi neem còn có tác dụng thanh lọc máu, chống virus và chống nấm.

15. Nghệ

Nghệ được biết đến là một thực phẩm lọc máu tuyệt vời nhờ đặc tính chống oxy hóa. Bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn thông thường hàng ngày để có những kết quả tốt nhất.

16. Củ dền

Các nitrat trong củ dền giúp giãn nở mạch máu và làm sạch máu.

17. Quả bơ

Trái bơ rất giàu axit béo omega 3 giúp hỗ trợ hệ tim mạch và tăng tuần hoàn máu. Ngoài nguồn chất béo Omega-3 từ bơ, bạn có thể bổ sung từ những thực phẩm khác như: hạt chia, cá, hạt lanh…

18. Dưa hấu

dưa hấu có tác thanh lọc máu, cải thiện tuần hoàn

Dưa hấu chứa lycopene – một chất chống oxy hóa tự nhiên có liên quan đến việc cải thiện tuần hoàn. Bạn có thể thưởng thức những miếng dưa hấu tươi mát hoặc ép lấy nước uống đều được. Tuy nhiên, khi ăn dưa hấu, bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không được ăn quá nhiều. Chúng có thể khiến bạn bị đầy bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng tiêu chảy.

19. Hạt hướng dương

Thực phẩm thanh lọc máu không thể thiếu hạt hướng dương. Hạt hướng dương rất giàu vitamin E giúp tránh hình thành cục máu đông. Bạn cũng có thể thử ô liu, quả hạch và hạt bí ngô…

20. Socola đen

Tin tốt cho tất cả những người yêu thích sôcôla! Sô cô la đen có chứa ca cao, có flavonoid liên kết thêm để cải thiện lưu lượng máu. Hãy bổ sung socola đen vào danh sách món ăn thanh lọc máu an toàn nhé.

4. Kết luận

Thanh lọc máu giúp cơ thể có được lượng máu sạch, không có tạp chất hay độc tố nào. Điều này là rất quan trọng, nếu máu bị bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Bạn có thể tham khảo danh sách những thực phẩm thanh lọc máu hiệu quả và an toàn mà Medplus đã tổng hợp trên. Ngoài ra, hãy duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để nâng cao sức khỏe.

Xem thêm:

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version