Site icon Medplus.vn

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

med 4 4 - Medplus

Nếu bạn đã phẫu thuật, thực phẩm bạn ăn trong những ngày, vài tuần và vài tháng sau khi làm thủ thuật có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chữa lành và hồi phục của bạn. Ăn đúng loại thực phẩm cũng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng sau phẫu thuật, chẳng hạn như táo bón và đường huyết cao .

Loại phẫu thuật bạn đã trải qua, cũng như bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nào, cũng có thể ảnh hưởng đến loại thực phẩm nào bạn có thể có — và loại thực phẩm nào có nhiều khả năng gây ra biến chứng hơn.

Bài viết này giải thích những thực phẩm nên ăn và những thực phẩm nào cần tránh sau khi phẫu thuật. Nó cũng cung cấp các mẹo để ăn khi bạn không có cảm giác thèm ăn.

Đánh giá lại chế độ ăn uống điển hình của bạn

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

Một trong những điều tốt nhất để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bạn khi bạn đang hồi phục sau phẫu thuật là tập trung vào thực phẩm toàn phần. Điều đó có nghĩa là chọn thực phẩm không qua chế biến.

Và hãy đảm bảo rằng bạn uống đủ nước . Tình trạng mất nước thường xảy ra sau khi phẫu thuật và duy trì đủ nước có thể giúp bạn tránh mệt mỏi quá mức cũng như các vấn đề y tế nghiêm trọng.

Ví dụ về thực phẩm tươi
  • Quả cam
  • Khoai tây nướng
  • Ức gà
  • Hành
Ví dụ về thực phẩm đã chế biến
  • nước cam
  • khoai tây chiên
  • Gà cốm
  • Hành tây chiên

Cố gắng thu được hầu hết dinh dưỡng của bạn từ những thực phẩm toàn phần này. Đó là bởi vì thực phẩm chế biến có xu hướng có lượng chất béo chuyển hóa, đường, muối và các chất phụ gia hóa học cao hơn, nhưng ít chất xơ và vitamin hơn nhiều so với thực phẩm toàn phần. 

Khi bạn đang dự trữ trước khi phẫu thuật hoặc quay lại mua sắm sau khi phẫu thuật – một cách dễ dàng để mua thực phẩm ít chế biến hơn, bổ dưỡng hơn là tập trung vào các lối đi bên ngoài của cửa hàng tạp hóa. Hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều để thực phẩm chưa qua chế biến ở khu vực ngoài cùng của cửa hàng trong phần nông sản và thịt. Bằng cách mua sắm hầu hết ở những khu vực đó, những thực phẩm tốt cho sức khỏe này sẽ lọt vào mắt xanh của bạn.

Ăn theo cách này rất tốt cho sức khỏe của bạn hàng ngày, không chỉ trong những tuần sau phẫu thuật. Quy trình phẫu thuật của bạn có thể đóng vai trò là động lực để cải thiện lâu dài thói quen ăn uống của bạn.

Tránh thực phẩm gây táo bón

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

Táo bón thường gặp sau các thủ thuật tiêu hóa, nhưng nó cũng có thể phát triển sau bất kỳ loại phẫu thuật nào. Một lý do là thuốc giảm đau theo toa – đặc biệt là opioid – thường được sử dụng trong những ngày sau thủ thuật phẫu thuật. Những loại thuốc này có thể dẫn đến giảm nhu động ruột . 

Táo bón không chỉ gây khó chịu sau khi phẫu thuật. Táo bón thường làm giảm sự thèm ăn của một người — điều này có thể khiến bạn không ăn được những thức ăn cần thiết để cung cấp dinh dưỡng và đủ nước sau khi phẫu thuật.

Táo bón cũng có thể làm tăng mức độ đau của bạn và có thể gây căng thẳng thêm cho vết mổ, kéo căng vết khâu. Hơn nữa, đi tiêu thường xuyên có thể giúp bạn hấp thụ hiệu quả hơn các chất dinh dưỡng từ thực phẩm bạn ăn.

Trong khi một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị táo bón, các loại thực phẩm khác có thể làm cho khả năng bị táo bón cao hơn. Uống đủ nước là một thành phần quan trọng để tránh táo bón.

Hãy chắc chắn rằng bạn tránh tiếp cận với các loại thực phẩm gây táo bón ít nhất cho đến khi bạn bắt đầu đi tiêu đều đặn, mềm, sau khi phẫu thuật.

Thực phẩm có thể gây táo bón

Những thực phẩm này có thể góp phần gây táo bón cho một số người: 

  • Thịt đỏ
  • Thực phẩm chế biến
  • Phô mai
  • Kẹo

Tại sao phải có nhiều chất xơ

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

Điều quan trọng là phải bao gồm chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn khi bạn hồi phục sau phẫu thuật. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa táo bón.

Cân nhắc thêm thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn thay vì thêm thực phẩm bổ sung chất xơ , chẳng hạn như psylliumtrấu . Trong khi bổ sung không phải là một ý tưởng tồi, chất xơ từ thực phẩm có xu hướng hoạt động tốt hơn để ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là khi kết hợp với nước.

Thực phẩm giàu chất xơ

Thưởng thức các loại thực phẩm giàu chất xơ sau:

  • Bánh mì nguyên hạt: Tìm bánh mì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt và có màu sẫm hơn. Bánh mì trắng thường quá tinh chế để trở thành một nguồn chất xơ tốt.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Bao gồm ngô tốt cho tim mạch, bột yến mạch và các loại ngũ cốc khác. 
  • Trái cây và rau xanh: Trái cây tươi và rau quả là nguồn cung cấp vitamin và chất xơ tuyệt vời.
  • Ngũ cốc: Không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có hàm lượng chất xơ cao. Kiểm tra nhãn để tránh ngũ cốc có đường hoặc ít chất xơ. Bột yến mạch và kem lúa mì cũng là những lựa chọn tốt.

Tập trung vào Protein nạc

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

Protein có các chất dinh dưỡng quan trọng cung cấp các khối xây dựng cho quá trình chữa bệnh và phục hồi của cơ thể. Chất béo có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn sau khi phẫu thuật, thường gây buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Protein nạc là thực phẩm protein ít chất béo.

Những loại thực phẩm này bao gồm:

  • Gà tây
  • Thịt lợn
  • đồ ăn biển
  • Quả hạch
  • Đậu hũ
  • Cây họ đậu
  • Thực phẩm chay, chẳng hạn như tempeh và protein thực vật có kết cấu (TVP)

Hãy nhớ rằng đôi khi bạn có thể cần tránh các loại hạt, chẳng hạn như sau khi phẫu thuật viêm túi thừa. Và đôi khi những người bị bệnh gan nặng cần tránh tiêu thụ quá nhiều chất đạm.

Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa , có thể gây táo bón. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh nó trong khi hồi phục sau phẫu thuật.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ăn uống, hãy cân nhắc bổ sung bột protein vào chế độ ăn uống, bạn có thể thêm vào thức uống, chẳng hạn như sinh tố. 

Ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế

Ăn Gì Sau Phẫu Thuật Và Những Món Cần Tránh

Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn tuyệt vời của vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ. Vì vậy, hãy chắc chắn chọn bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt bất cứ khi nào có thể, thay vì các phiên bản màu trắng tinh chế.

Ví dụ, gạo là một cách tuyệt vời để thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, nhiều loại gạo được chế biến quá kỹ nên giá trị dinh dưỡng rất thấp. Đối với cả chất dinh dưỡng và hàm lượng chất xơ, hãy chọn gạo lứt hơn gạo trắng.

Bữa sáng là thời điểm lý tưởng để bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ vào chế độ ăn của bạn. Cân nhắc bột yến mạch hoặc một loại ngũ cốc nguyên hạt khác, bánh mì nguyên cám và trái cây tươi cho bữa ăn sáng của bạn.

Nếu bạn đã phẫu thuật đường ruột, hãy nhớ thảo luận về việc ăn ngũ cốc nguyên hạt trong quá trình hồi phục với bác sĩ trước khi thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn. Đặc biệt chú ý đến hướng dẫn xuất viện của bạn về những gì thích hợp để ăn trong quá trình hồi phục của bạn.

Trái cây và rau tươi

Trái cây tươi và rau quả rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ. Những thành phần này rất cần thiết để chữa bệnh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất. Trong khi đồ tươi được coi là tốt cho sức khỏe hơn, đồ đông lạnh hoặc đồ hộp cũng tốt.

Một tác dụng phụ của việc ăn nhiều trái cây và rau quả hơn bình thường là đầy hơi. Mặc dù đây có thể là một vấn đề khó chịu hoặc đáng xấu hổ, nhưng nó sẽ trôi qua trong vòng một hoặc hai ngày.

Nếu khí nặng đến mức bạn cảm thấy tức bụng hoặc đau quặn bụng, bạn có thể giảm ăn đồ tươi hoặc sử dụng thuốc giảm khí. Ví dụ: Beano là một sản phẩm ngăn chặn khí gas và Gas-X ( simethicone) giải phóng khí hiện có.

Các sản phẩm sữa ít béo thay thế

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, rất cần thiết để chữa lành vết thương sau phẫu thuật. Tuy nhiên, một số người nhận thấy rằng việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa sau khi phẫu thuật có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Cũng có bằng chứng cho thấy các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng tiết dịch trong phổi đối với một số người. Vì vậy, nếu bạn bị ho mãn tính , bạn nên tránh các sản phẩm từ sữa trong thời gian ngắn hạn.

Tập trung vào các món ít chất béo, bao gồm:

  • Sữa tách béo
  • Phô mai que
  • Sữa chua

Hãy chậm rãi với pho mát, ít chất béo hoặc không, vì vậy bạn sẽ không bị đau bụng.

Khó Ăn Sau Khi Phẫu Thuật?

Đôi khi rất khó ăn uống sau phẫu thuật vì chán ăn. Tình trạng giảm cảm giác thèm ăn thường diễn ra trong vài ngày sau khi phẫu thuật, nhưng điều quan trọng là bạn phải tiếp tục ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng trong giai đoạn hồi phục này.

Nếu bạn phải vật lộn với cảm giác thèm ăn sau khi phẫu thuật, hãy cân nhắc tận dụng tối đa các bữa ăn của mình bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu calo. Điều đó có nghĩa là ăn thực phẩm chứa nhiều calo trên mỗi miếng ăn hơn những thực phẩm khác.

Bất kỳ thứ gì bạn có thể thấy sẽ dễ uống hơn là ăn, đặc biệt nếu cổ hoặc họng của bạn bị đau sau khi đặt nội khí quản hoặc sau khi phẫu thuật cổ.

Ví dụ:

  • Sinh tố: Loại thực phẩm này là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó có thể chứa sữa, trái cây và thậm chí cả bột protein nếu cần.
  • Các lựa chọn có hàm lượng chất béo cao hơn : Ví dụ, một chén salad rau xanh sẽ là thực phẩm có hàm lượng calo thấp trên mỗi chén, trong khi quả bơ sẽ có rất nhiều calo trên mỗi chén.
  • Loại bỏ thực phẩm ít calo : Nếu tiêu thụ đủ calo là một vấn đề, bạn có thể muốn loại bỏ các món ít calo và không có calo khỏi chế độ ăn uống của mình cho đến khi bạn có thể ăn no. Ví dụ: sử dụng nước xốt salad thông thường, thay thế soda ăn kiêng bằng nước trái cây hoặc soda đầy đủ calo và (nói chung) tránh các loại thực phẩm có ghi “lite”, “không đường”, “không chứa calo”, “chế độ ăn kiêng”, “thấp -fat “hoặc” ít calo “trên nhãn.

Ngay cả khi bạn có mục tiêu giảm cân, bỏ bữa sau phẫu thuật không phải là cách để thực hiện. Không ăn uống đầy đủ sau khi phẫu thuật có thể làm chậm quá trình lành vết thương của bạn. Cơ thể bạn cần protein và các chất dinh dưỡng khác để xây dựng mô mới khỏe mạnh.

Các cách dễ dàng để thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nạp đủ calo trong chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật, bạn có thể cần đặc biệt chú ý đến việc ăn những thực phẩm chứa nhiều calo.

Thực hiện theo các mẹo sau để bổ sung calo vào chế độ ăn uống của bạn sau khi phẫu thuật:

  • Trước tiên, hãy ăn những món có lượng calo cao nhất trong đĩa của bạn.
  • Chọn các lựa chọn đầy đủ calo nếu có thể khi ăn thức ăn chế biến sẵn, chẳng hạn như các bữa ăn đông lạnh. Ví dụ: chọn một bữa ăn đầy đủ calo thay vì theo dõi Cân nặng.
  • Để sẵn đồ uống có hàm lượng calo đầy đủ (nước trái cây, nước chanh, soda) gần đó và uống bất cứ khi nào có thể.
  • Thêm thực phẩm chức năng, chẳng hạn như Ensure hoặc thanh protein, vào chế độ ăn uống của bạn.
  • Ăn nhẹ giữa các bữa ăn.
  • Ăn đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao, chẳng hạn như các loại hạt và hạt.
  • Hãy coi việc ăn uống là công việc của bạn và thực hiện nó thường xuyên. Hãy coi thời gian nghỉ quảng cáo trên truyền hình là một lời nhắc nhở để có một chút gặm nhấm.
  • Chọn các loại rau có nhiều calo hơn, chẳng hạn như bơ và khoai tây thay vì rau diếp.
  • Thêm một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ vào lịch trình của bạn.

Tóm lược

Ăn thực phẩm bổ dưỡng sau phẫu thuật có thể giúp cơ thể phục hồi, vết thương mau lành và ngăn ngừa táo bón. Ăn các loại thực phẩm toàn phần có nhiều chất xơ, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau quả.

Hãy lưu ý những thực phẩm có thể gây táo bón và tránh chúng.

Nếu bạn không thèm ăn sau khi phẫu thuật, hãy kết hợp thực phẩm giàu calo vào chế độ ăn uống của bạn cho đến khi cảm giác thèm ăn trở lại.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 5 Natural Ways to Lower Blood Pressure

Exit mobile version