Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bánh quẩy được không? 7 tác hại cho mẹ và thai nhi

ba bau an banh quay duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn bánh quẩy được không?

Bánh quẩy hay còn có tên gọi là quẩy, giò cháo quẩy, dầu cháo quẩy, tùy theo vùng miền mà nó có các tên gọi khác nhau. Quẩy là loại bánh được làm từ nguyên liệu khá đơn giản là bột mì và bột nở, được rán hoặc chiên đến chín là có thể ăn ngay. Bánh quẩy thường được làm theo cặp với độ dài khoảng hơn một gang tay. Bánh có vị ngon, giòn và thơm nên rất được lòng người ăn. Tuy nhiên, ăn bánh quẩy nhiều lại không hề tốt cho cơ thể. Đặc biệt, bà bầu ăn bánh quẩy nhiều có thể gặp các bất lợi về sức khẻ.

Theo nghiên cứu, trong bánh quẩy có chứa phèn chua. Bà bầu ăn bánh quẩy sẽ hấp thụ lượng phèn chua này vào cơ thể, phèn chua là nguyên nhân dẫn đến các tác hại cho bộ não, lằm tăng nguy cơ sinh trẻ bị thiểu năng trí tuệ.

Thành phần dinh dưỡng có trong bánh quẩy

Mặc dù ăn nhiều bánh quẩy không tốt nhưng không thể phủ nhận quẩy là món ăn ngon và được dùng phổ biến cho bửa sáng. Trong bánh quẩy cũng có chứa thành phần các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như:

Calo

Chất đạm

Chất béo

Carbohydrate

Chất bột đường

Những tác hại từ bánh quẩy cho bà bầu

Những tác hại xấu từ bánh quẩy đối với mẹ và thai nhi

1. Tích tụ độc tố

Thông thường dầu qua chiên rán vẫn được giữ lại cho những lần dùng sau. Thậm chí có dầu chiên đi chiên lại những 5, 6 lần vẫn không thay dầu hoặc cho thêm một lượng dầu mới vào rồi tiếp tục sử dụng. Điều này đối với một số người chính là tiết kiệm. Đặc biệt là ở những hàng quán bên ngoài, việc sử dụng lại dầu ăn cũ là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, việc dùng dầu chiên nhiều lần lại gây ra rất nhiều độc hại cho cơ thể.

Khi dầu ăn bị đun nóng, các viatmin A, E và các khoáng chất có trong dầu bị phá hủy thay vào đó là các chất độc như aldehyde, fatty acid oxide,…Những chất này đi vào cơ thể sẽ phá hủy men tiêu hóa, gây khó tiêu, chóng mặt, nhức đầu, tăng huyết áp. Số lần dầu chiên càng nhiều thì lượng chất độc hại càng nhiều.

2. Giá trị dinh dưỡng giảm

Vì bánh được chiên ở nhiệt độ cao nên hàm lượng các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B1, vitamin E có trong mỡ và bột gần như bị phá hỏng hết. Kết cấu phân tử mỡ cũng bị biến đổi theo chiều hướng xấu. Do đó, giá trị dinh dưỡng của quẩy cũng bị giảm đi (theo nghiên cứu, lượng calo của bánh quẩy sau khi rán chỉ còn bằng 1/3 trước khi rán).

3. Nguy cơ tăng cân

Bánh quẩy được làm chủ yếu từ bột mì và bột nở. Có nơi cho thêm trứng gà vào nhào chung với bột để tăng hương vị. Phần bột sau khi ủ được chia thành từng phần và đem chiên giòn ở nhiệt độ cao cùng lượng dầu nhiều. Tinh bột kết hợp với dầu cho ra loại đồ ăn tuy thơm ngon nhưng hàm lượng chất béo cũng rất cao. Ăn nhiều bánh quẩy mẹ bầu có nguy cơ bị tăng cân, mất kiểm soát cân nặng.

4. Có hại cho gan, thận

Để bánh quẩy có độ giòn, xốp. Người làm bánh thường cho thêm vào phèn chua, soda vào bột mì. Phèn chua là một loại muối nhôm cũng là tác nhân gây hại cho gan thận. Lượng nhôm tích tụ nhiều sẽ khiến chức năng gan thận bị giảm đi, nặng hơn sẽ bị ngộ độc và ung thư.

5. Tác động xấu đến thai nhi

Cũng như trên, cơ thể mẹ hấp thụ nhôm sẽ gây ra các bệnh về gan và thận. Còn thai nhi hấp thụ nhiều nhôm từ bánh quẩy có thể khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Bé sinh ra dễ mắc các bệnh về trí tuệ, hoạt động chậm chạp, trí nhớ kém, chậm phát triển hoặc các bệnh về não bộ.

6. Ảnh hưởng xấu đến da

Tiêu thụ nhiều thức ăn dầu mỡ sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng, da tiết nhiều dầu nhờn và dẫn đến tình trạng mụn mọc nhiều hơn.

7. Tình trạng táo bón

Ăn nhiều đồ ăn chiên, rán dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Những thức ăn chiên, rán này rất khó tiêu, gây khó ăn cho hệ tiêu hóa, làm chậm quá trình đẩy phân xuống và gây ra tình trạng táo bón.

Lưu ý khi bà bầu ăn bánh quẩy

Để đảm bảo an toàn, bà bầu có thể tự làm bánh quẩy tại nhà. Sử dụng dầu chiên mới và chiên bánh với lượng dầu vừa phải. Bánh quẩy này có thể không thơm ngon và giòn như những hàng quán bên ngoài. Nhưng lại đảm bảo an toàn vệ sinh, không phèn chua, không nhôm và không dùng dầu chiên nhiều lần. Tự làm bánh quẩy tại nhà sẽ đảm bảo sức khỏe, nhưng mẹ bầu chỉ nên ăn 1 – 2 cái mỗi tuần và cách 2 – 3 tuân ăn một lần thôi nhé.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về bánh quẩy, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version