Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn bưởi chùm được không? 9 công dụng cho bà bầu

bà bầu ăn bưởi chùm được không

bà bầu ăn bưởi chùm được không

Bà bầu ăn bưởi chùm được không?

Bưởi chùm (grapefruit) hay còn gọi là bưởi đắng, bưởi bồ đào, bưởi nho là một loài cây cận nhiệt đới thuộc chi Cam chanh (Citrus) được trồng để lấy quả. Bưởi chùm là trái cây được lai chéo tự nhiên giữa cam ngọt (C. sinesis) và bưởi (C. maxima). Bưởi chùm có vị ngọt  và hương thơm dễ chịu. Trong bưởi chùm có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Do vậy mà không những nó giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung năng lượng cho cơ thể mà còn có thể giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh. Vậy bà bầu ăn bưởi chùm được không?

Bưởi chùm có đặc tính dinh dưỡng và trị liệu rõ rệt. Do đó, tiêu thụ của bưởi chùm trong khi mang thai rất có lợi cho bà bầu.

Thành phần dinh dưỡng có trong bưởi chùm

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng chính được tìm thấy trong một nửa quả bưởi cỡ trung bình:

Calo: 52

Carbs: 13 gram

Protein: 1 gram

Chất xơ: 2 gram

Vitamin C: 64% RDI

Vitamin A: 28% RDI

Kali: 5% RDI

Thiamine: 4% RDI

Folate: 4% RDI

Magiê: 3% RDI

9 công dụng khi bà bầu ăn bưởi chùm

1. Phòng chống tình trạng tiền sản giật

Bưởi được cho là có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát tiền sản giật. Bởi vì bưởi có một nguồn kali và flavonoid tốt có thể giúp điều chỉnh huyết áp.

2. Giảm cholesterol

Giống bưởi đỏ được coi là có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn so với giống trắng. Bưởi chùm có chứa các chất chống oxy hóa như naringin và lycopene và có hàm lượng chất xơ cao. Những đặc tính dinh dưỡng này được cho là giúp bà bầu kiểm soát mức cholesterol.

3. Kiểm soát cân nặng trong thai kỳ

Tăng cân khi mang thai có thể nhanh chóng hoặc dần dần. Bưởi chùm là một loại trái cây ít calo, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C. Nó có hàm lượng chất xơ đáng kể. Tất cả những đặc tính này làm cho nó trở thành một lựa chọn khôn ngoan để quản lý cân nặng. Tuy nhiên, bà bầu nên tiêu thụ ở mức phải vừa phải.

4. Giảm chứng ợ nóng và khó tiêu

bà bầu ăn bưởi đùm giúp kiểm soát chứng ợ nóng, khó tiêu khi mang thai

Chứng ợ nóng và khó tiêu không phải là hiếm khi mang thai. Bưởi chứa D-limonene có đặc tính trung hòa axit dạ dày, và nó cũng bình thường hóa chuyển động nhu động. Những đặc tính này làm cho nó trở thành một lựa chọn hiệu quả để kiểm soát chứng ợ nóng và khó tiêu khi mang thai. Tuy nhiên, bà bầu không nên sử dụng vào ban đêm, có thể làm nặng thêm chứng ợ nóng và khó tiêu.

5. Giảm thiếu máu

Bưởi chùm giàu vitamin C, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt và do đó, có thể có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu.

6. Hạn chế hen suyễn

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu vitamin C thực sự có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn bằng cách phát triển hệ thống miễn dịch. Xem xét rằng sự phát triển của bé có thể bị ảnh hưởng nếu mẹ bị hen suyễn, việc quản lý hiệu quả là rất quan trọng. Bưởi, với flavonoid và lycopene dồi dào, có thể giúp kiểm soát hen suyễn trong thai kỳ.

7. Giảm táo bón

bưởi chùm có chất xơ có lợi cho tiêu hóa cho bà bầu

Bưởi chùm có hàm lượng nước cao hơn so với các loại trái cây khác (91%) và rất giàu chất điện giải, điều này làm cho nó trở thành một phương thuốc tự nhiên hiệu quả cho việc mất nước. Ngoài ra, chất xơ cao trong loại quả này có thể làm cho nó có lợi trong việc kiểm soát táo bón.

8. Tránh cảm và cúm

Cảm lạnh và cúm khi mang thai không phải là hiếm, đặc biệt là vì khả năng miễn dịch có thể suy yếu vào thời điểm này. Do đó, các hợp chất hoạt tính sinh học quan trọng, như vitamin C, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng miễn dịch. Một gram bưởi nguyên chất chứa 38 mg vitamin C. Điều này được cho là giúp duy trì khả năng miễn dịch trong thai kỳ. Ngoài ra, bưởi có các hợp chất chống oxy hóa như flavonoid cũng giúp hỗ trợ miễn dịch

9. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các vấn đề về đường

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường liên quan đến tăng cân khi sinh ở em bé và các biến chứng chuyển dạ khác. Bưởi có chỉ số đường huyết thấp và tải lượng đường huyết thấp và cũng rất giàu chất chống oxy hóa làm cho nó trở thành một lựa chọn lý tưởng để kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ.

Món ăn chế biến từ bưởi chùm

1. Ăn trực tiếp

2. Salad bưởi tôm

cách làm salad bưởi đùm

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên, bạn mua dừa nạo về xay nhỏ thêm. Bạn cho dừa nạo vào đảo trên chảo nóng cho khô lại và có màu vàng nâu. Đậu phộng rang chín, thơm rồi giã thô.

Bước 2: Lá bạc hà và ngò rí rửa sạch cắt thô. Hành tây bóc vỏ, cắt nhỏ. Ớt đập dập, bỏ hạt và cắt miếng nhỏ nếu bạn thích ăn cay.

Bước 3: Sau đó, cắt bưởi ra. Bỏ vỏ, hạt, tách lấy phần ruột và ngắt thành các miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 4: Tôm mua về rửa sạch, lột vỏ và bỏ chỉ đen. Bắc nồi nước rồi luộc chín tôm.

Bước 5: Tiếp theo, bạn cho tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế vào một cái tô lớn. Pha nước trộn gồm nước mắm, đường, nước cốt chanh khuấy đều.

Bước 6: Cuối cùng, bạn đổ nước trộn vào tô và trộn đều, để ngấm khoảng 10-15 phút. Rắc đậu phộng, ngò rí và lá bạc hà lên trên nữa là có thể ăn được rồi.

3. Sinh tố bưởi

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Thêm tất cả các thành phần trong máy xay.

Bước 2: Trộn cho đến khi bạn có được một hỗn hợp mịn màng.

Bước 3: Thêm nước hoặc nước đá nếu nó quá đặc. Thêm táo hoặc chuối để làm ngọt.

Lưu ý khi bà bầu ăn bưởi chùm

Mặc dù bưởi chùm có nhiều lợi ích, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây hại cho nhau thai và làm thay đổi sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, ăn bưởi không được khuyến khích nếu bà bầu có:

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng bưởi chùm một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version