Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá basa được không? 4 lợi ích tốt cho bà bầu

ba bau an ca basa duoc khong 1 - Medplus

Bà bầu ăn cá basa được không?

Cá basa là loài cá da trơn, thịt có vị ngọt, ít tanh, tốt cho sức khỏe. Hàm lượng khoáng chất và vitamin trong cá basa rất phong phú. Ngoài ra, cá basa có lượng calorie thấp, lượng chất béo vừa phải.  Ít chứa natri và hầu như không có carbohydrate. Bà bầu ăn cá basa có thể tránh được các tình trạng thường gặp như: tim đập loạn nhịp, giảm tỷ lệ bị tiền sản giật khi mang thai, thiếu máu.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá basa

Cá basa ở Việt Nam nhiều mỡ nên hàm lượng Omega 3 khá cao và các chất dinh dưỡng khác như

Omega 3 chứa EPA và DHA giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và hỗ trợ trí nhớ

Vitamin A cải thiện, phát triển thị lực

Vitamin E giúp tóc chắc khỏe

Vitamin D giúp hấp thụ canxi, hỗ trợ xương phát tiển chắc khỏe hơn

Natri cân bằng nước trong cơ thể, giảm triệu chứng chuột rút cơ bắp

Protein chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

4 lợi ích khi bà bầu ăn cá basa

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong cá basa có nguồn protein chất lượng và các khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể. Bà bầu ăn cá basa sẽ cải thiện được hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng khó tiêu. Do cá basa có vị ngọt, ít tanh nên các bà bầu đang ốm nghén có thể cân nhắc lựa chọn món cá này để bồi bổ cho mình và thai nhi.

2. Bổ trợ trí não

Omega 3 DHA, EPA chứa trong cá basa vô cùng tốt cho bà bầu và thai nhi. Theo các chuyên gia, bà bầu ăn cá basa trong qua trình mang thai thì bé sinh ra sẽ hoạt bát, lanh lợi và trí não phát triển tốt hơn rất nhiều. Hơn nữa, omega 3 trong cá basa còn giúp thai nhi phát triển thể chất và khả năng ngôn ngữ sớm hơn.

3. Phòng ngừa nhiều loại bệnh

Bà bầu ăn cá basa giúp phòng ngừa được các bệnh như xơ vữa động mạch, giảm tỉ lệ tiền sản giật khi mang thai và thiếu máu. Nhờ vào các chất khoáng, vitamin, sắt, natri và omega 3 giàu có chứa trong cá basa. Bà bầu còn có thể ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh ung thư khác do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý mức độ ăn cá thích hợp để thai nhi có thể phát triển tốt nhất.

4. Giúp xương, tóc phát triển chắc khỏe

Chất khoáng, các loại vitamin (A,E,D) và omega 3 thật sự rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi. Không chỉ vậy, bà bầu ăn cá basa còn giúp thai nhi có da dẻ hồng hào, trắng trẻo. Lông mày và tóc mọc chắc khỏe và dày rậm hơn.

Món ngon từ cá basa cho bà bầu

Cá basa chiên giòn

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Phi lê cá basa rửa sạch với một ít muối cho sạch. Để cá ráo nước, rồi cắt cá phi lê thành từng khúc vừa ăn.

Bước 2: Rau thì là rửa sạch, giữ lại một nửa, còn một nửa thì thái nhuyễn. Xà lách, rau thơm rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút thì vớt ra để ráo.

Bước 3: Cho thì là thái nhuyễn, một chút tiêu, một chút bột nêm và một ít nước cốt chanh vào cá trộn đều lên. Ướp cá từ 10 đến 15 phút.

Bước 4: Đổ bột mỳ và một đĩa to. Đập trứng gà vào một bát con đánh đều.

Bước 5: Lần lượt lấy cá lăn qua bột mỳ rồi nhúng và trứng gà. Lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu.

Bước 6: Rắc đều bột xù lên cá basa.

Bước 7: Đun nóng dầu ăn trong chảo chóng dính. Tiến hành chiên cá ngập trong dầu ăn, chú ý đun to lửa. Cá chín, vàng và giòn thì tắt bếp, vớt cá ra để ráo dầu.

Bước 8: Trộn nước xốt mayonaise với thì lá thái nhuyễn dùng làm nước chấm với cá basa chiên giòn.

Bước 9: Xếp cá vào một đĩa hình vuông to, dùng rau thơm, xà lách, rau thì là để trang trí cho đĩa thức ăn. Tỉa ớt sừng thành hoa nhỏ trang trí thêm làm cho món ăn thêm nổi bật. Thưởng thức món ăn khi còn nóng và chấm kèm với nước xốt đã pha.

cá basa chiên giòn là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp bà bầu bổ sung nhiều dưỡng chất phát triển thai nhi khỏe mạnh

Lưu ý khi bà bầu ăn cá basa

Không nên ăn các món làm từ cá nếu đang đói. Do chất purine có trong cá làm cho acid uric tăng lên, gây tổn thương mô. Đây chính là nguyên nhân rất lớn gây ra bệnh gút.

Khi chế biến cá basa, mẹ cần lưu ý rửa cá thật sạch bằng nước ấm, mổ bụng làm sạch mảng trắng và rửa qua bằng dấm hoặc chanh để khử hết mùi tanh. Cá basa rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe của bà bầu. Nhưng nếu bà bầu đang có dấu hiệu thừa cân, béo phì thì không nên cho món cá vào thực đơn.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version