Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá chình được không? 5 lợi ích bà bầu cần biết

bà bầu ăn cá chình được không

bà bầu ăn cá chình được không

Bà bầu ăn cá chình được không?

Cá chình loài cá khá phổ tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Cá chình có thân hình thuôn dài gần giống với loài lươn sông. Phần đầu của cá nhỏ và tròn giống với hình trái xoan. Cá chình được biết đến là một loài thực phẩm vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Vậy bà bầu ăn cá chình được không?

cá chình giàu chất dinh dưỡng

Cá chình rất giàu chất dinh dưỡng vì vậy bổ sung nó vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn có thể đảm bảo sức khỏe tốt cho bạn và sự phát triển đúng đắn của con nhỏ trong bụng mẹ.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá chình

Protein

Chất béo

Canxi

Clo

Đồng

Kẽm

Sắt

Natri

Axit béo omega – 3

Vitamin A, B (B1, B2, B6, B12), D, E

5 lợi ích khi bà bầu ăn cá chình

1. Bổ sung năng lượng

Cá chình sở hữu một lượng calo cao, cao tới 1.350 calo mỗi pound và 303 kcal trên 100 gram thịt. Thêm cá vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng lên và giúp bà bầu chống mệt mỏi.

2. Giàu protein

Cá chình là một nguồn protein tuyệt vời. Hàm lượng protein trong cá cao tới 18,4 g trên 100 gram thịt. Như bạn đã biết, protein xây dựng các khối cho các tế bào trong cơ thể chúng ta. Cung cấp protein thường xuyên sẽ giúp cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

3. Kiểm soát cân nặng trong thai kỳ

Cá chình có chứa arginine, một loại axit amin kích hoạt hormone tăng trưởng của con người khi nghỉ ngơi (HGH). Ăn cá giúp cải thiện cơ bắp của bạn và giảm thiểu sự tích tụ chất béo trong cơ thể khi mang thai. Vì vậy, bạn có thể kiểm soát việc tăng cân của mình trong chín tháng này nếu bạn thêm cá trong kế hoạch bữa ăn của bạn. Arginine làm giảm nguy cơ ung thư vú vì nó ức chế sự phát triển của các tế bào ác tính. Vì vậy, bạn nên thêm nó vào chế độ ăn uống.

4. Nguồn vitamin phong phú

Cá chình là nguồn phong phú Vitamin A và Vitamin B12. Thêm nó trong chế độ ăn uống trước khi sinh của bạn có thể làm tăng các chất chống oxy hóa trong cơ thể giúp chống thoái hóa điểm vàng, ngăn ngừa stress oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do. Nó cũng có thể bảo vệ thai nhi của bạn khỏi nguy cơ sinh non, nhẹ cân và dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống, bệnh não, encephalocele.

5. Làm cho xương mạnh mẽ và khỏe mạnh

Cá chình cũng chứa khoáng chất phốt pho. Vì vậy, tiêu thụ cá chình có lợi trong quá trình mang thai để đảm bảo bạn có xương chắc và khỏe, và thai nhi của bạn sẽ  phát triển xương tốt hơn.

Món ăn chế biến từ cá chình

1. Cá chình nướng muối ớt

cá chình nướng muối ớt ngon khó cưỡng

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cá chình làm sạch rồi cắt cá chình thành từng khúc vừa ăn, hoặc khứa từng đường trên thân cá để khi ướp cá thấm đều gia vị.

Bước 2: Bạn cho muối và ớt vào cối giã nhuyễn. Rồi cho chúng ra đĩa, cho cá vào và ướp cá trong 20 phút để cá ngấm đều.

Bước 3: Sau khi cá ngấm, bạn có thể nướng cá bằng 2 cách là nướng bằng than hoa hoặc lò nướng. Nếu nướng bằng lò nướng, bạn làm nóng lò 10 phút ra cho cá vào nướng khoảng 20 phút cho chín đều thì cho cá ra đĩa.

2. Cá chình nướng riềng mẻ

cá chình riềng mẻ đậm đà

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Cá chình làm sạch, rửa bằng giấm cho sạch nhớt, để ráo nước

Bước 2: Lọc bỏ xương, xắt tròn thành miếng từ 3 – 4cm

Bước 3: Riềng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ

Bước 4: Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt

Bước 5: Ướp cá với mắm tôm, riềng, mẻ, nước cốt chanh và gia vị khoảng 30 phút

Bước 6: Cho dầu vào chảo chiên sơ qua cá vừa ướp

Bước 7: Xếp cá lên vỉ, nướng than hoa cho đến khi cá chuyển màu vàng, da cá giòn là món cá Chình nướng riềng mẻ đã hoàn thành.

Lưu ý khi bà bầu ăn cá chình

Bà bầu nên ăn cá chình với số lượng vừa phải để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và em bé. Ngoài ra, đảm bảo bạn nấu chín cá đến ít nhất 145 ° F trước khi tiêu thụ nó trong khi mang thai. Ăn cá nấu chín giúp giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng dạ dày và ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm cá chình vào chế độ ăn uống khi mang thai.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng cá chình một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version