Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cá nục được không? 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn cá nục được không? 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn cá nục được không? 9 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn cá nục được không?

Chế độ dinh dưỡng thai kỳ luôn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu. Có một chế độ ăn hợp lý giúp bé cưng khỏe mạnh và phát triển tốt hơn. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn cá nục có thể thay thế cả thịt hoặc một số sản phẩm từ gia cầm. Bởi trong loại cá này có chứa hàm lượng chất béo bão hòa thấp. Đồng thời, cá nục còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, đem lại lợi ích sức khỏe phong phú cho mẹ và bé.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn cá nục có thể thay thế cả thịt hoặc một số sản phẩm từ gia cầm.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá nục

Thành phần dinh dưỡng trong cá nục có chứa một số khoáng chất:

Một số axit béo có lợi cho thai nhi:

Ngoài ra, nó còn chứa vitamin cần thiết cho cơ thể:

9 công dụng khi bà bầu ăn cá nục

1. Ổn định tim mạch

Omega 3kali là những chất cần thiết để duy trì nhịp tim ổn định. Và đây là 2 dưỡng chất có trong cá nục. Bà bầu ăn cá nục giúp tăng cường sức khỏe để trái tim hoạt động khỏe mạnh hơn. Bổ sung cá nục vào khẩu phần ăn cho bà bầu sẽ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu ăn cá nục giúp tăng cường sức khỏe để trái tim hoạt động khỏe mạnh hơn.

2. Giảm cholesterol

Lượng cholesterol trong máu cao sẽ làm cho mẹ mắc chứng cao huyết áp. Đồng thời, nó kéo theo một số biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật. Hàm lượng omega 3omega 6 có trong cá nục sẽ giúp mẹ giảm được lượng cholesterol trong cơ thể. Giúp kiểm soát và ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ.

3. Tăng sức đề kháng

Khi mang thai, sức đề kháng của mẹ sẽ yếu hơn bình thường rất nhiều. Kẽmselen có trong cá nục có thể cải thiện chức năng của tế bào miễn dịch. Bà bầu ăn cá nục giúp che chắn cơ thể khỏi các tác động xấu của các gốc tự do.

Lượng vitamin C, đồng có trong cá cũng củng cố thêm sức mạnh của hàng rào đề kháng. Các chất này giúp chống lại tình trạng virus hoặc vi khuẩn tấn công.

4. Giúp xương và răng chắc khỏe

Cá nục chứa hàm lượng canxivitamin D cao, rất quan trọng để giữ cho xương chắc khỏe. Bà bầu ăn cá nục giúp hỗ trợ quá trình hình thành xương, răng của thai nhi. Cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và ổn định.

5. Kiểm soát cân nặng

Cá nục chứa hàm lượng protein có thể thay thế cho thịt đỏ hoặc thịt gia cầm vốn nhiều chất béo và cholesterol. Ăn cá nục khoảng 1 – 2 lần mỗi tuần cũng là gợi ý lý tưởng cho 1 chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai. Bà bầu ăn cá nục giúp kiểm soát và ổn định được cân nặng trong thai kỳ.

6. Giúp thai nhi phát triển não bộ

Hàm lượng omega 3folate của cá có thể thúc đẩy quá trình hình thành não bộ. Bà bầu ăn cá nục còn giúp các cơ quan nội tạng của thai nhi phát triển tốt. Đồng thời, ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ở trẻ sơ sinh.

Hàm lượng omega 3 và folate của cá có thể thúc đẩy quá trình hình thành não bộ.

7. Duy trì ổn định huyết áp

Khi mang thai, huyết áp của mẹ bầu thường xuyên thay đổi, khiến mẹ lo lắng. Đồng thời, huyết áp không ổn định còn gây ra một số biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Bà bầu ăn cá nục giúp giảm nguy cơ biến chứng sức khỏe liên quan tới tình trạng cao huyết áp. Bởi trong thực phẩm này có hàm lượng kali giúp điều chỉnh ổn định mức huyết áp.

8. Giảm viêm nhức xương khớp

Khi mang thai, mẹ sẽ dễ mắc các chứng bệnh về xương khớp như nhức khuỷu tay, đầu gối, bàn chân,… Tình trạng này xảy ra thường xuyên ở giai đoạn cuối của thai kỳ, lúc này bé con đã lớn hơn và điều này khiến mẹ mệt mỏi hơn. Theo một số nghiên cứu, trong cá nục có chứa các chất chống viêm. Làm cải thiện các chứng sưng, viêm khớp, đau nhức ở xương

9. Giảm chứng trầm cảm

Trầm cảm khi mang thai là một căn bệnh đang rất phổ biến, bởi mẹ bầu thường chịu áp lực từ những thứ nhỏ nhất. Với hàm lượng omega 3 6, bà bầu ăn cá nục có thể giúp cải thiện tình trạng này. Giúp tâm trạng mẹ được thoải mái hơn, yêu đời hơn.

Món ngon từ cá nục tốt cho bà bầu

Cá nục kho mật mía

Nguyên liệu

Cách làm

Cá nục kho mật mía

Cá nục kho cà chua

Nguyên liệu

Cách làm

Mẹo chọn cá nục tươi ngon

Một số lưu ý khi bà bầu ăn cá nục

Không ăn cá nục khi đói

Trong cá nục có hàm lượng chất purine, chất này sẽ làm tổn thương các mô, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Đây cũng là nguyên nhân lớn gây ra bệnh gút.

Không nên ăn cá nục quá nhiều

Cá nục là một loại cá biển, mặc dù chứa hàm lượng thủy ngân thấp. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn cá nục quá nhiều sẽ gây tích tụ thủy ngân trong cơ thể. Gây khả năng sinh non rất cao, thậm chí là sảy thai. Bà bầu chỉ nên ăn cá nục 2 – 3 lần/tuần để có một sức khỏe tốt nhất.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version