Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cay có được không? Có gây hại gì không?

Việc thèm ăn những hương vị và món ăn cụ thể trong thời kỳ mang thai là điều bình thường. Mặc dù lý do chính xác dẫn đến cảm giác thèm ăn cay vẫn chưa được biết, nhưng những thay đổi nội tiết tố và thiếu hụt dinh dưỡng có thể là những yếu tố cơ bản. Tuy nhiên, mang thai là giai đoạn cần hết sức thận trọng và việc băn khoăn về sự an toàn của việc tiêu thụ gia vị là điều đương nhiên. 

Mời bạn tham khảo: Tại sao bà bầu nên ăn đậu phộng khi mang thai?

Ăn đồ cay khi mang thai có an toàn không?

Bà bầu ăn cay có được không? Có gây hại gì không?

Có, ăn đồ cay khi mang thai là an toàn. nhưng tốt hơn hết là tránh dùng nó trong thời kỳ mang thai. Không có ảnh hưởng nào của thức ăn cay đối với sự phát triển của thai nhi trong bất kỳ tam cá nguyệt nào. Do đó, gia vị có thể được tiêu thụ thường xuyên trong thời kỳ mang thai. Những phụ nữ luôn ăn đồ cay có thể không gặp vấn đề gì. Nếu bạn thỉnh thoảng ăn đồ cay hoặc muốn thử đồ cay lần đầu tiên, bạn có thể tiêu thụ một lượng tối thiểu.

Hãy cẩn thận
Một lượng nhỏ hạt nhục đậu khấu trong thức ăn của bạn có thể không gây hại cho em bé của bạn; tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều trong thời kỳ mang thai có thể gây ra những tác động gây ảo giác làm thay đổi tâm trí.

Tác dụng phụ của việc ăn đồ cay khi mang thai là gì?

Thức ăn cay vốn dĩ không ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh thông thường ở người mẹ.

Tình trạng trầm trọng thêm của những vấn đề này do thức ăn cay có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm việc người phụ nữ có quen ăn thức ăn cay hay không, mức độ cay và liệu thức ăn cay được ăn cùng với các loại thực phẩm khác có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng này hay không.

Nghiên cứu tìm thấy
Các nghiên cứu cho thấy bệnh trĩ không trở nên trầm trọng hơn khi ăn cay. Do đó, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể ăn một bữa cay khi mang thai ngay cả khi bạn bị trĩ.

Những lầm tưởng về việc ăn đồ cay khi mang thai là gì?

Bà bầu ăn cay có được không? Có gây hại gì không?

Có nhiều lầm tưởng liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm cay khi mang thai. Bạn có thể đã nghe nói về những tuyên bố sau đây, không có tuyên bố nào được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học đầy đủ.

Nếu việc thêm các loại thực phẩm gia vị kích thích bảng màu của bạn, bạn có thể tiếp tục với nó. Nhưng lượng tiêu thụ của chúng tốt hơn nên hạn chế trong trường hợp bạn gặp bất kỳ sự khó chịu nào.

Mời bạn tham khảo: Bà bầu ăn lựu khi mang thai có tốt không?

Làm thế nào để tiêu thụ thực phẩm cay một cách an toàn?

Nếu thức ăn cay không gây ra bất kỳ vấn đề gì trong thời kỳ mang thai, bạn có thể tiêu thụ nó theo cách bình thường. Tuy nhiên, nếu nó làm tăng mức độ nghiêm trọng của các vấn đề tiêu hóa, bạn có thể tuân thủ các biện pháp phòng ngừa sau đây khi ăn đồ cay khi mang thai.

Có lợi ích gì khi ăn đồ cay khi mang thai?

Bà bầu ăn cay có được không? Có gây hại gì không?

Thêm một chút gia vị vào thức ăn sẽ làm tăng hương vị của thức ăn và cũng có thể mang lại cho bạn những lợi ích sau đây khi mang thai.

Mời bạn tham khảo: Đồ ăn cho bà bầu 5 tuần? Mang thai 5 tuần nên ăn gì?

Các câu hỏi thường gặp

1. Em bé trong bụng mẹ có thể nếm thức ăn cay không?

Nghiên cứu cho thấy hương vị từ thức ăn của bạn có thể truyền vào nước ối, giúp phát triển khả năng vị giác và khứu giác của em bé. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy thức ăn cay có thể làm bỏng mắt trẻ sơ sinh hoặc gây sảy thai. Bạn có thể ăn chúng mà không bị ợ chua vì thức ăn cay có thể làm tình trạng ợ nóng trở nên trầm trọng hơn.

2. Những loại gia vị cần tránh khi mang thai?

Một số loại gia vị nên tránh khi mang thai, đặc biệt là với số lượng lớn, vì chúng chứa các thành phần có thể ảnh hưởng đến thai kỳ. Chúng là hạt anh túc, bạc hà, hương thảo, nhục đậu khấu và tỏi.

3. Tôi thèm ăn cay khi mang thai có nghĩa là gì?

Phụ nữ mang thai thường thèm đồ cay, nóng. Những thay đổi về khứu giác và vị giác do nồng độ hormone thai kỳ dao động có thể là nguyên nhân dẫn đến cảm giác thèm ăn cay. Bạn có thể thêm nhiều rau và protein với gia vị để duy trì chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh đồng thời thỏa mãn vị giác của bạn.

4. Nếu tôi thèm đồ ăn cay thì nó xác định giới tính nào?

Thèm ăn có thể chỉ ra những gì cơ thể bạn cần; chẳng hạn, cảm giác nhai đá thường có nghĩa là mức độ sắt trong cơ thể bạn thấp. Thèm ăn không phải là yếu tố dự đoán giới tính; chỉ hình ảnh siêu âm từ một kỹ thuật viên siêu âm có kinh nghiệm mới giúp xác định giới tính.

5. Tại sao tôi lại muốn ăn cay khi mang thai?

Khi mang thai, có những dao động về hormone có thể làm thay đổi nhận thức của bạn về mùi và vị của thức ăn. Mặc dù nguyên nhân chính xác của cảm giác thèm ăn vẫn chưa được biết, nhưng những thay đổi sinh lý như vậy có thể khiến bạn thèm đồ ăn cay khi mang thai.

6. Tôi có thể ăn khoai tây chiên cay khi mang thai không?

Bà bầu ăn cay có được không? Có gây hại gì không?

Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, bạn có thể ăn khoai tây chiên cay ở mức độ vừa phải trừ khi có khuyến cáo khác của bác sĩ. Vì thức ăn cay và nhiều dầu mỡ có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ nóng và khó tiêu, hãy đảm bảo rằng bạn không có sẵn những loại khoai tây chiên này.

7. Cho bao nhiêu gia vị vào thực phẩm là an toàn?

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn biết lượng gia vị an toàn khi mang thai. Tuy nhiên, có thể hữu ích khi thận trọng và tiêu thụ gia vị với số lượng vừa phải.

Gia vị đã là một phần của chế độ ăn uống thông thường ở một số nền văn hóa trên toàn thế giới. Nếu bạn đã luôn ăn đồ cay, thì không có lý do gì để ngừng ăn nó trong khi mang thai nếu nó không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Nếu bạn nhận thấy các vấn đề tiêu hóa trầm trọng hơn, chẳng hạn như chứng ợ nóng, do ăn cay khi mang thai, bạn có thể cắt giảm hoặc tránh ăn cay. Ăn gia vị vừa phải và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version