Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cỏ lúa mì được không? 9 lợi ích bất ngờ cho bà bầu

bà bầu ăn cỏ lúa mì được không

bà bầu ăn cỏ lúa mì được không

Bà bầu ăn cỏ lúa mì được không?

Cỏ lúa mì (Wheatgrass) có tên gọi khác là tiểu mạch thảo, mầm lúa mì hay cỏ lúa mạch, chính là thân và rễ của cây lúa mì non, được thu hoạch trước khi cây lúa mì có cơ hội trưởng thành. Trong cỏ lúa mì có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người. Vậy bà bầu ăn cỏ lúa mì được không?

cỏ lúa mì có nhiều thành phần dinh dưỡng

Với nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, bà bầu dùng cỏ lúa mì trong thời gian mang thai có thể đem đến một số lợi ích nhất định.

Thành phần dinh dưỡng có trong cỏ lúa mì

Trong 100g có chứa các thành phần dinh dưỡng sau:

Vitamin B2 – 0,156 mg

Vitamin C – 2,5 mg

Natri – 15 mg

Phốt pho – 201 mg

Sắt – 2,15 mg

Chất xơ – 1g

Chất béo – 1,25g

Năng lượng – 200 kilocalo

Vitamin B6 – 0,266 mg

Vitamin B1 – 0,224 mg

Kẽm – 1,66 mg

Kali – 170 mg

Magie – 81 mg

Canxi – 30 mg

Tinh bột – 43g

Protein – 7,5g

Nước – 48g

9 lợi ích khi bà bầu ăn cỏ lúa mì

1. Cung cấp nguồn khoáng chất và vitamin phong phú

Cỏ lúa mì chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, Vitamin C, sắt, canxi, riboflavin và magiê. Tất cả những vi chất dinh dưỡng có lợi này hỗ trợ sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh.

2. Tăng huyết sắc tố

Cỏ lúa mì tăng cường tốc độ sản xuất huyết sắc tố trong cơ thể của bạn. Khi mang thai, bạn thường có thể bị dao động huyết sắc tố có thể gây thiếu máu. Để khắc phục tình trạng như vậy, bạn có thể uống một ly nước ép lúa mì tươi hàng ngày.

3. Giải độc cơ thể

Các chất chống oxy hóa có trong cỏ lúa mì bảo vệ cơ thể bạn khỏi hoạt động gốc tự do và tổn thương tế bào không mong muốn.

4. Điều trị các vấn đề về tiêu hóa

 

bà bầu ăn cỏ lúa mì giúp hỗ trợ tiêu hóa

Khi mang thai, bạn có thể thường gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơi. Nước ép lúa mì có thể làm giảm bớt những vấn đề này. Vì hàm lượng cellulose của cỏ lúa mì giúp tiêu hóa thức ăn và giữ sạch ruột.

Bên cạnh đó, cỏ lúa mì là một nguồn chất xơ phong phú, và nó điều chỉnh nhu động ruột của bạn. Việc sản xuất quá nhiều axit dạ dày trong dạ dày của bạn có thể kích hoạt tính axit, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày của bạn. Bản chất kiềm của cỏ lúa mì vô hiệu hóa các tác dụng axit và cung cấp cứu trợ từ axit dạ dày.

5. Chữa lành vết thương nhanh chóng

Tiêu thụ cỏ lúa mì thường xuyên thúc đẩy chữa lành vết cắt và vết thương nhanh hơn. Nếu bạn bị lở loét hoặc viêm loét đại tràng, cỏ lúa mì thúc đẩy quá trình chữa bệnh của bạn.

6. Đặc tính chống vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước ép cỏ lúa mì có đặc tính kháng khuẩn mạnh và tiêu diệt mầm bệnh có hại trong dạ dày của bạn.

7. Kích thích lưu thông máu

Các phân tử diệp lục trong cỏ lúa mì tương tự như phân tử hemoglobin có trong máu. Vì thế, khi dùng cỏ lúa mì, các phân tử này sẽ nhanh chóng hấp thu vào cơ thể và chuyển hóa thành tế bào hemoglobin, làm tăng lượng tế bào máu cũng như tăng khả năng vận chuyển oxy đến các tế bào của cơ thể.

8. Ngăn ngừa bức xạ

Sự hiện diện của chất diệp lục trong cỏ lúa mì có thể giúp cơ thể bạn chống lại tác hại của bức xạ. Bệnh nhân ung thư, trải qua xạ trị hoặc hóa trị nên tiêu thụ nước ép cỏ lúa mì thường xuyên trong chế độ trị liệu của họ. Chất diệp lục trong cỏ còn giúp tránh sâu răng, giữ cho tóc khỏe, giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp và duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

9. Làm sạch da

Khi mang thai, làn da của bạn trở nên xỉn màu, và bạn mất đi làn da sáng màu. Các tác dụng trẻ hóa của cỏ lúa mì có thể giúp làm sạch da của bạn và loại bỏ các tế bào da chết không mong muốn.

Cách sử dụng cỏ lúa mì

nước ép cỏ lúa mì tốt cho sức khỏe

Nước ép cỏ lúa mì  cũng như  bột cỏ lúa mì có mùi và vị đặc trưng, người mới sử dụng có thể không quen nên có thể pha thêm với các loại thức uống các để tạo cảm giác “ngon” hơn như:  dừa, táo, nho, bạc hà….

Người mới bắt đầu sử dụng nên uống từ từ, từng ngụm một để tận dụng chức năng làm sạch răng, loại bỏ mùi hôi miệng…..

Nên uống khi bụng đói hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút sẽ có kết quả tốt nhất.

Bột cỏ lúa mì sau khi pha, uống càng nhanh càng tốt, hạn chế dùng các phương pháp bảo quản.

Lưu ý khi bà bầu ăn cỏ lúa mì

Tuy cỏ lúa mì có nhiều công dụng với bà bầu, nhưng nếu bà bầu ăn quá nhiều sẽ gây ra một số tác dụng phụ:

1. Nguy cơ nhiễm trùng

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ nước ép cỏ lúa mì, vì nó có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và nấm mốc cao hơn.

2. Có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng

Vì nước ép cỏ lúa mì có tác dụng thanh lọc, nó có thể gây ra tiêu chảy nghiêm trọng hoặc nôn mửa khi mang thai. Nôn kéo dài dẫn đến mất chất dinh dưỡng quan trọng từ cơ thể của bạn và dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Hàm lượng vitamin và khoáng chất thấp trong cơ thể cũng có thể cản trở tốc độ tăng trưởng của thai nhi.

3. Nguy cơ sảy thai

Nước ép cỏ lúa mì sở hữu tác dụng giải độc và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể bạn. Nhưng, tác dụng giải độc cũng có thể dẫn đến sảy thai đột ngột hoặc gây ra các biến chứng cho thai nhi của bạn.

4. Phản ứng dị ứng

Khi cỏ lúa mì phát triển trong điều kiện ẩm ướt, nó có thể chứa vi khuẩn và nấm mốc có hại. Và, khi bạn tiêu thụ cỏ lúa mì bị ô nhiễm, bạn có thể bị buồn nôn và sưng nghiêm trọng. Ngay khi bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu phản ứng dị ứng nào như nổi mề đay, sưng họng hoặc đau đầu, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa của bạn trước khi dùng chất bổ sung hoặc nước ép cỏ lúa mì trong khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho bạn và bé nhé.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng cỏ lúa mì một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version