Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn củ cải đỏ được không? 5 lợi ích bà bầu không nên bỏ qua

Bà bầu ăn củ cải đỏ được không?

Bà bầu ăn củ cải đỏ được không?

Loại củ màu đỏ này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của thai kỳ. Thậm chí nhiều người còn ca ngợi đây là siêu thực phẩm vì những lợi ích với sức khỏe mà nó mang lại. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mẹ bầu nên bổ sung loại củ này vào chế độ ăn uống mỗi tuần để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Cung cấp dinh dưỡng trong quá trình mang thai là một vấn đề thiết yếu mà bất cứ mẹ bầu nào cũng luôn chú ý đến. Bà bầu ăn củ cải đỏ được vì chúng là thực phẩm tuyệt vời cho việc hỗ trợ phát triển thai nhi theo cách tốt nhất.

củ cải đỏ à thực phẩm tuyệt vời cho việc hỗ trợ phát triển thai nhi

Hàm lượng dinh dưỡng của củ cải đỏ

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr củ cái đỏ được liệt kê cụ thể như sau

Năng lượng 16 Kcal

Carbohydrate 3,40 g

Protein 0,68 g

Tổng chất béo 0,10 g

Chất xơ 1.6 g

Folates 25 µg

Niacin 0,254 mg

Pyridoxin 0,071 mg

Riboflavin 0,039 mg

Vitamin A 7 IU

Vitamin C 14,8 mg

Vitamin E 0 mg

Vitamin K 1.3 µg

Natri 39 mg

Kali 233 mg

Canxi 25 mg

Đồng 0,050 mg

Sắt 0,34 mg

Magiê 10 mg

Mangan 0,069 mg

Kẽm 0,28 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn củ cải đỏ

1. Cung cấp sắt

Sắt rất cần thiết cho phụ nữ mang thai bởi khi mang bầu, lượng sắt có thể tăng lên gấp đôi để đảm bảo thai nhi phát triển. Củ cải đỏ có chứa hàm lượng sắt lớn, chính vì vậy bà bầu có thể ăn hàng ngày. Hoặc uống nước ép của cải cũng rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

2. Chứa vitamin C

Loại củ này cũng chứa lượng vitamin C lớn giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả. Nếu người mẹ uống thường xuyên nước ép củ cải đỏ mỗi ngày, chắc chắn sẽ không bị thiếu sắt và cho ra đời một em bé khỏe mạnh. Dù vậy, mẹ không nên uống quá nhiều mỗi ngày bởi khi bà bầu ăn quá nhiều thực phẩm nào một lúc đều không tốt.

3. Tốt cho gan

Betacyanin có trong củ cải đỏ có tác dụng giải độc gan và máu rất hiệu quả. Do đó khi bà bầu ăn củ cải đỏ sẽ giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể, đồng nghĩa với việc các axit béo không có lợi sẽ không có cơ hội ở lại trong cơ thể. Một lá gan khỏe mạnh cũng sẽ giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động đúng đắn, cho người mẹ sức khỏe tốt và thai nhi nhờ đó cũng phát triển tốt.

Nếu mẹ bầu sợ tăng cân nhiều trong thai kỳ thì cũng nên tiêu thụ thêm củ cải đỏ sẽ giúp ngăn chặn việc tăng cân quá mức.

4. Giàu axit folic

Bà bầu ăn củ cải đỏ sẽ được bổ sung thêm lượng lớn axit folic. Loại axit folic này rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển đúng đắn của bào thai. Ngoài ra, củ cải đỏ cũng tốt cho việc hình thành các tế bào máu đỏ của thai nhi.

5. Làm sạch máu

Loại rau củ bổ dưỡng này còn có khả năng làm sạch máu và bảo vệ thai nhi khỏi những khiếm khuyết không đáng có.

Củ cải đỏ cũng làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể mẹ bầu do chứa nhiều carbohydrate, vitamin A và B, chất xơ hòa tan, và protein. Thêm nữa, loại củ này còn giúp ngăn ngừa chứng cao huyết áp trong thai kỳ.

Món ngon chế biến từ củ cải đỏ cho bà bầu

1. Củ cải đỏ hầm thịt bò

Nguyên liệu

300 gr thịt thăn bò

1 củ khoai tây

200 gr củ cải đỏ

200 gr cà rốt

1 củ hành tây

1 quả cà chua

Gia vị và ớt, cần tây và 1 lít nước

Cách làm

Bước 1: Đầu tiên, thái thịt bò miếng to và vào một cái chảo và ướp cùng một chút dầu ăn và gia vị

Bước 2: Cho lần lượt các nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, đầu tiên là hành tây, sau đó đến cà rốt, rồi củ cải, cà chua, khoai tây

Bước 3: Tiếp đó, đổ nước vào nồi và đun trên lửa nhỏ. Đun đến khi nào thịt bò sắp mềm thì cho bắp cải vào

Bước 4: Đến khi gần chín tắt bếp thì cho cần tây và ớt vào (vì chúng nhanh chín nên phải cho cuối cùng)

Bước 5: Đảo đều tay rồi bắt ra và ăn ngay khi còn nóng nhé.

Canh củ cải đỏ hầm thịt bò

2. Súp củ cải đỏ

Nguyên liệu

6 củ cải đỏ

1 muỗng cà phê muối

3 muỗng canh bột mì

½ muỗng cà phê hạt tiêu

260ml kem chua (Sour Cream)

100ml sữa tươi

1 củ hành tây lớn

1 muỗng canh giấm

1kg khoai tây nghiền

3 lít nước

Bước 1: Sơ chế: Củ cải đỏ cắt bỏ hết phần cuống lá đi và rửa thật sạch. Hành tây bóc vỏ thái hạt lựu. Trộn kem chua, sữa và bột vào chung một cái bát.

Bước 2: Cho củ cải đỏ vào nồi rồi đổ khoảng 3 lít nước và đun trên lửa lớn. Khi củ cải chín mềm, vớt củ cải đỏ ra ngoài cho nguội, bóc bỏ vỏ. Sau đó thái vụn củ cải vào một cái bát lớn.

Bước 3: Cho củ dền thái vụn, hành tây, muối và hạt tiêu vào nồi, bật lửa lớn. Đến khi sôi, cho hỗn hợp kem chua, sữa và bột vào nồi củ cải. Khi nồi soup sắp sôi trở lại thì vặn lửa nhỏ nhất và dùng muỗng khuấy liên tục.

Bước 4: Thêm giấm vào nồi và nêm nếm cho hợp với khẩu vị.

Bước 5: Đun thêm soup khoảng vài phút nữa cho đến khi nồi soup sánh đặc thì tắt bếp. Các mẹ hãy múc súp ra bát và ăn kèm với khoai tây nghiền.

Súp củ cải đỏ thơm ngon bắt mắt

Lưu ý khi bà bầu ăn củ cải đỏ

Dù có những tác dụng tích cực, nhưng mẹ bầu chỉ nên bổ sung vừa đúng lượng cần thiết cho cơ thể. Đại học bang Colorado từng thực hiện nghiên cứu và nhận ra rằng hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai hoạt động không tốt bằng trước khi bước vào thai kì, do vậy có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn hoặc kí sinh trùng. Do vậy, mẹ bầu cần tránh việc ăn củ cải đỏ sống qua các món như nộm hoặc gỏi để tránh việc bị nhiễm vi khuẩn dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm hay ảnh hưởng tới tính mạng của cả mẹ lẫn con.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều củ cải đỏ cũng có thể làm rối loạn tiêu hóa gây đau bụng, vì thế mẹ bầu chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bữa có củ cải đỏ trong tuần và tránh ăn sống, ăn gỏi, nộm quá nhiều.

Do vậy, nếu mẹ bầu lựa chọn củ cải đỏ trong chế độ dinh dưỡng thai kì thì cần phải cọ rửa củ cải đỏ bằng nước ấm trước khi ăn, ngoài ra còn phải xào, luộc chín để tiêu diệt các vi trùng gây bệnh.

Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version