Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đại hoàng được không? 11 lợi ích cho bà bầu

Bà bầu ăn đại hoàng được không?

Bà bầu ăn đại hoàng được không?

Đại hoàng là một phần của họ thực vật Polygonaceae. Loại cây này là một loại rau, nhưng ở Mỹ nó lại được xem giống như là trái cây và sử dụng nhiều trong nấu ăn. Vị của đại hoàng chua nhẹ có phần giống với táo xanh. Lá đại hoàng có hàm lượng axit oxalic rất cao gây ngộ độc nếu bà bầu ăn phải. Do đó bà bầu chỉ ăn được thân cây. Thông thường, người ta thêm đường để làm cho nó ngọt hơn và sau đó nướng hoặc nấu nó.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn đại hoàng được vì loại rau này cung cấp nhiều lợi ích cho bà bầu. Tuy nhiên chỉ nên ăn phần thân cây vì lá cây đại hoàng dễ khiến bà bầu ngộ độc.

Bà bầu ăn đại hoàng được không?

Hàm lượng dinh dưỡng

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100gr cây đại hoàng tươi được liệt kê cụ thể như sau:

Carbohydrate 4,54 g

Protein 0,90 g

Tổng chất béo 0,20 g

Chất xơ 1,8 g

Folates 7 µg

Niacin 0,300 mg

Axit pantothenic 0,085 mg

Pyridoxin 0,024 mg

Riboflavin 0,030 mg

Thiamin 0,020 mg

Vitamin A 102 IU

Vitamin C 8 mg

Vitamin E 0,27 mg

Vitamin K 29.3µg

Natri 4 mg

Kali 288 mg

Canxi 86 mg

Đồng 0,021 m

Sắt 0,22 mg

Magiê 12 mg

Mangan 0,196 mg

Photpho 14 mg

Selenium 1.1µg

Kẽm 0,10 mg

Carotene-ß 61

Lợi ích khi bà bầu ăn đại hoàng

1. Cải thiện lưu thông máu

Cây đại hoàng mang lại lợi ích cho bà bầu nếu bị cao huyết áp. Một nghiên cứu chỉ ra rằng đại hoàng giúp giảm mức cholesterol và cải thiện mạch máu cho phụ nữ trong thai kỳ

2. Tăng cường hấp thụ vitamin K

Một chén đại hoàng nấu chín chứa 50,6 mcg vitamin K trong khi bà bầu cần khoảng 90 mcg vitamin này mỗi ngày. Cơ thể của mẹ bầu cần chứa nhiều máu hơn khi mang thai, do đó, việc cung cấp đủ lượng vitamin K là rất quan trọng. Vitamin K còn ngăn ngừa xuất huyết não của thai nhi trong quá trình sinh nở.

3. Tăng tiêu thụ canxi

Bà bầu ăn đại hoàng có thể bổ sung được lượng canxi cần thiết để giúp thai nhi phát triển xương chắc khỏe mà không cướp đi chất dinh dưỡng cho mẹ. Ngoài ra, lượng canxi bạn nhận được từ đại hoàng ảnh hưởng đến sự phát triển của các dây thần kinh, tim và cơ bắp của thai nhi.

4. Giảm cân

Đại hoàng là một trong những loại rau có lượng calo thấp và được khuyên dùng cho bà bầu đang nỗ lực cải thiện cân nặng. Ngoài ra, chất xơ giúp bà bầu cảm thấy no nhanh hơn có thể làm giảm hơn nữa tổng lượng calo và thúc đẩy giảm cân.

5. Điều trị bệnh tim

Chất xơ có trong thân cây đại hoàng cực kỳ hữu ích trong việc giảm mức cholesterol ở cơ thể bà bầu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đại hoàng thực sự có thể giúp điều chỉnh mức cholesterol ngay cả khi bà bầu ăn một chế độ ăn giàu cholesterol.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

Lượng chất xơ cao có trong đại hoàng có thể đảm bảo hệ tiêu hóa mẹ bầu khỏe mạnh. Bằng cách giảm bớt táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác, bà bầu có thể ngăn ngừa các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng hơn như đầy hơi và chuột rút.

7. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu năm 2006 cho biết rằng một hợp chất glucoside, rhaponticin trong đại hoàng có thể bảo vệ cơ thể bà bầu chống lại bệnh Alzheimer.

8. Chống ung thư

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Singapore, anthraquinone từ đại hoàng có đặc tính chống ung thư. Đây là một nguồn beta-carotene tốt giúp cơ thể mẹ bầu chuyển đổi thành vitamin A, bảo vệ da và mắt khỏi tác động của các gốc tự do.

9. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Đại hoàng có ít carbohydrate và có thể được sử dụng trong các chế phẩm thân thiện với bệnh tiểu đường nếu bà bầu mắc phải.

10. Cải thiện tầm nhìn

Bà bầu ăn đại hoàng sẽ được bổ sung beta-carotene, vitamin C và lutein, là những hợp chất có lợi cho thị lực và bảo vệ võng mạc.

11. Chăm sóc da

Đại hoàng rất giàu vitamin A, một chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Lượng vitamin này cũng hoạt động như một chất chống nấm và kháng khuẩn và ngăn ngừa nhiễm trùng da và mụn trứng cá ở bà bầu.

Món ngon chế biến từ đại hoàng cho bà bầu

1. Mứt đại hoàng

Nguyên liệu

500gr đại hoàng tươi, xắt nhỏ

2 chén đường trắng

2 muỗng cà phê vỏ cam nghiền

1/3 cốc nước cam

1/2 cốc nước

Cách làm

Bước 1: Cho đại hoàng và các nguyên liệu khác vào nồi nấu trên lửa lớn. Khuấy khoảng 8 phút cho đến khi đại hoàng cho đến khi đại hoàng thoát nước và hỗn hợp sôi lên.

Bước 2: Vặn lửa vừa nấu khoảng 15-18 phút. Trong khi đó khuấy nhẹ tay, cho đến khi bọt giảm và mứt đặc.

Bước 3: Cho mứt vào lọ thủy tinh sạch và để nguội đến nhiệt độ phòng. Khi nguội mứt đại hoàng sẽ đặc hơn, các mẹ bầu nhớ cho vào ngăn mát tủ lạnh để ngon hơn nhé.

2. Nước ép đại hoàng

Nguyên liệu

500g  đại hoàng

200 đường

1l nước

Cách làm

Bước 1: Cắt đại hoàng dài khoảng 2,5cm và cho vào nồi nước lớn. Đun sôi và đun trên lửa vừa trong 20 phút.

Bước 2: Lọc chất lỏng qua lưới lọc mịn vào một cái bát lớn. Nhấn vào xác cây đại hoàng trong lưới lọc để chiết ra nhiều nước hơn.

Bước 3: Loại các chất cặn màu vàng dưới đáy.

Bước 4: Đổ nước ép đại hoàng màu hồng vào một cái bình lớn hoặc chai để làm lạnh trong ngăn mát.

Lưu ý khi bà bầu ăn đại hoàng

Bà bầu ăn đại hoàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không được ăn lá đại hoàng vì chúng chứa hàm lượng axit oxalic cao gây hại cho sức khỏe của mẹ bầu.

Bên cạnh đó, bà bầu phải luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc có chứa đại hoàng trong thai kỳ.

Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version