Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn dầu dừa được không? 9 lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé

Bà bầu ăn dầu dừa được không?

Bà bầu ăn dầu dừa được không?

Hiện nay, dầu dừa hiện nay đã trở nên phổ biến, nhưng nó cũng từng có một lịch sử lâu dài liên quan đến thai kỳ và khả năng sinh sản. Ở Ấn Độ, dừa được coi là một phương thuốc tự nhiên cho trị vô sinh, và ở Thái Lan, nó là thực phẩm đầu tiên cho trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, dầu dừa còn được xem là “thực phẩm vàng” dùng để nấu ăn thay cho dầu ăn cho phụ nữ mang thai. Không những an toàn hơn dầu ăn bình thường mà còn có mùi thơm hương dừa tự nhiên trong bữa cơm gia đình. Vậy bà bầu ăn dầu dừa có tốt không?

Dầu dừa đang nổi lên nhanh chóng như một lựa chọn thực phẩm phổ biến cho phụ nữ mang thai vì chúng vừa rẻ vừa chứa nhiều dinh dưỡng và mang nhiều lợi ích thai kỳ. Bà bầu ăn dầu dừa rất có lợi cho sức khỏe mẹ và bé.

Hàm lượng dinh dưỡng của dầu dừa

Giá trị dinh dưỡng 100 g

Năng lượng 862 Kcal

Tổng chất béo 100 g

Chất béo bão hoà 87 g

Chất béo không bão hòa đa 1,8 g

Axit béo không bão hòa đơn 6 g

Lợi ích khi bà bầu ăn dầu dừa

1. Chống viêm nhiễm

Dầu dừa rất tốt trong việc ngăn ngừa hầu hết các bệnh nhiễm nấm, virus và vi khuẩn. Chỉ cần khoảng hai muỗng mỗi ngày có thể giúp bạn tăng cường miễn dịch khi mang thai, từ đó bảo vệ bạn và thai nhi khỏi bệnh cúm, cảm lạnh và các bệnh thông thường khác.

2. Lợi sữa

Sau sữa mẹ, dầu dừa là nguồn axit lauric tốt nhất tiếp theo. Axit lauric giúp sản xuất sữa trong và sau khi mang thai để em bé của bạn có được sữa mẹ chất lượng cao giúp bé khỏe mạnh.

3. Có thể thay thế sữa

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể có tất cả trong khi mang thai. Mang thai có thể gây ra một số cảm giác thèm ăn rất lạ cũng như ác cảm. Ác cảm thực phẩm với các sản phẩm sữa là khá phổ biến, và đối với những người đang thiếu sữa và các sản phẩm từ sữa khác, dầu dừa có thể là một sự thay thế tuyệt vời với những phẩm chất gần như tương tự.

4. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Mang thai có thể mang theo một loạt các rắc rối nhỏ như ốm nghén, táo bón hoặc ợ nóng. Dầu dừa là một giải pháp tự nhiên hoàn hảo cho tất cả các tác dụng phụ bất lợi của thai kỳ. Dầu có thể có tác dụng làm dịu dạ dày của bạn và góp phần làm giảm tác động của trào ngược axit.

5. Duy trì cân nặng hợp lý

Các mẹ bầu lên quá nhiều cân sẽ rất khó để lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Hơn nữa, việc mẹ tăng nhiều cân cũng có thể dẫn đến việc bé quá to, dẫn đến sinh khó hoặc phải sinh mổ. Để duy trì mức tăng cân vừa phải, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, việc bổ sung dầu dừa cũng là một mẹo hay để giúp mẹ không bị tăng cân quá đà. Dầu dừa giúp cân bằng hormone bằng cách nuôi dưỡng tuyến giáp và tăng hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp mẹ duy trì một lượng chất béo dự trữ vừa phải.

6. Giúp làm dịu vết đau khi cho con bú

Trong số rất nhiều vấn đề mà các bà mẹ cho con bú phải đối mặt khi họ chọn cho con bú, một trong những rắc rối nhất là núm vú bị nứt và chua. Ứng dụng tại chỗ của dầu dừa có thể rất nhẹ nhàng.

7. Nuôi dưỡng da đầu khô:

Một vấn đề phổ biến khi mang thai là da đầu khô vì hoocmon thay đổi. Bà bầu có thể chống lại vấn đề này với dầu dừa. Chỉ cần thoa một chút dầu lên da đầu và để qua đêm. Ngày hôm sau bạn có thể rửa sạch bằng nước ấm. Nó sẽ nuôi dưỡng da đầu của bạn và giữ khô.

8. Điều trị rạn da

Mang thai có thể để lại cho bạn một số vết rạn rất khó chịu trên khắp bụng của bạn. Rạn da xảy ra do sự căng của da và các cơ bên dưới để phù hợp với em bé đang lớn của bạn. Bà bầu sử dụng dầu dừa để thoa vào các vị trí đó có thể ngăn ngừa sự hình thành các vết rạn da vì dầu giữ ẩm cho da và cải thiện độ đàn hồi của nó.

9. Giúp bé chắc khỏe

Phần tốt nhất là bạn có thể tiếp tục sử dụng dầu dừa ngay cả sau khi sinh. Bạn có thể sử dụng nó để điều trị cái nôi và mẩn ngứa. Dầu cũng làm cho một dầu massage em bé rực rỡ. Các chất dinh dưỡng thấm vào da bé của bạn để giúp bé phát triển cơ bắp và xương chắc khỏe.

Món ngon từ dầu dừa cho bà bầu

1. Sinh tố nhiệt đới

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Cho tất cả nguyên liệu vào trong máy xay và xay cho đến khi mịn.

Bước 2: Đổ sinh tố ra ly. Sau đó các mẹ có thể thưởng thức ngay.

2. Bắp rang dầu dừa

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Đun một nồi lớn, đáy nặng trên lửa vừa. Thêm dầu dừa và để nó tan chảy hoàn toàn. Cho một vài hạt bắp vào chảo và chờ cho chúng bật lên. Điều này giúp xác định khi dầu được làm nóng đủ để bắp nở.

Bước 2: Khi các hạt thử nghiệm nở, cho phần bỏng ngô còn lại vào chảo và đậy nắp.

Bước 3: Sau khi các hạt bắp bắt đầu nở ra, hãy bắt đầu lắc sau mỗi 10 giây hoặc lâu hơn cho đến khi nghe thấy tiếng nổ chậm lại. Sau đó, cứ mỗi 2-3 giây, hãy lắc chảo liên tục trong 10-20 giây nữa. Điều này giúp bỏng ngô ở phía dưới khỏi bị đốt cháy.

Bước 4: Sau 10-20 giây, hoặc các mẹ cảm thấy bắp nổ đã hoàn thành thì đổ vào một cái bát, nêm muối và bắt đầu thưởng thức.

cách làm bắp rang dầu dừa cho bà bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn dầu dừa

Những công dụng của dầu dừa cho bà bầu là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên lưu ý đến lượng dầu mà mình sử dụng, bởi thành phần chính trong dầu dừa là chất béo bão hòa, dễ gây áp lực cho tim mạch khi bà bầu ăn dầu dừa quá nhiều.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version