Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đậu lăng được không? 5 lợi ích lớn cho mẹ

bà bầu ăn đậu lăng được không

Bà bầu ăn đậu lăng được không?

Đậu lăng là loại đậu cùng họ với các loại đậu khác như đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan, hạt đậu lăng hình tròn hoặc hình trái tim dẹt hoặc hình bầu dục với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng. Đậu lăng được xem là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng vì thế các bà bầu cứ yên tâm ăn đậu lăng trong quá trình mang thai nhé, nó cung cấp nguồn dinh dưỡng chất xơ, protein, chất sắt,…cho các mẹ trong thời gian thai kì, đặc biệt cung cấp lượng sắt cần thiết ngăn ngừa thiếu máu cho các mẹ.

Tác dụng của đậu lăng như thế nào và những lưu ý khi ăn đậu lăng bà bầu cần biết là gì? Để medplus bật mí cho bạn ngay nhé!

Bà bầu ăn đậu lăng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong đậu lăng

Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng trong 100g đậu lăng nấu chín cụ thể như sau:

5 lợi ích lớn cho bà bầu ăn đậu lăng

1. Bổ máu

Trong thời kì mang thai, nguy cơ thiếu máu ở phụ nữ rất cao. Nhu cầu chất sắt của các mẹ bầu tăng lên gấp đôi do cơ thể cung cấp máu nuôi bào thai và giúp thai nhi có thể phát triển bình thường, tránh tình trạng sinh non, còi cọc. Bà bầu ăn đậu lăng trong giai đoạn này sẽ cung cấp đủ lượng sắt cho cơ thể tốt cho sức khỏe của thai nhi.

2. Giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Trong số các loại hạt, đậu lăng là đứng đầu về hàm lượng acid folic cần thiết cho cơ thể. Acid Folic có tác dụng ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và tủy sống, theo nhiều nghiên cứu trước đây, trước và trong giai đoạn thai kỳ ,thai phụ nếu cung cấp đầy đủ lượng Acid Folic cho cơ thể có thể hạn chế tới 70% nguy cơ dị tật thai nhi.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu, đậu lăng là thực phẩm với chỉ số đường huyết (GI) thấp giúp ngăn ngừa tăng cân và bệnh tiểu đường.

4. Ngăn ngừa táo bón

Vì đậu lăng có hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón, rối loạn tiêu hoá, bổ sung đậu lăng vào chế độ dinh dưỡng của các mẹ bầu sẽ giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và hoạt động tốt hơn.

5. Giảm đau nửa đầu

Trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kì, các mẹ bầu thường hay mắc phải chứng đau nửa đầu do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể trong thời gian mang thai. Với nguồn vitamin B có trong đậu lăng sẽ giúp các mẹ bầu giảm thiểu cơn đau nửa đầu.

2 món ăn từ đậu lăng dễ nấu cho bà bầu

1. Bí đỏ hầm đậu lăng

Nguyên liệu

Hướng dẫn

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Chế biến

2. Súp đậu lăng

Nguyên liệu

Hướng dẫn

Bước 1: Rửa sạch đậu lăng. Sau đó, đun sôi nước rồi cho đậu lăng vào đun trong khoảng 35 phút tới khi đậu mềm.

Bước 2: Trong khi đun đậu, cho nấm vào chảo xào trong khoảng 1 phút rồi cho cà rốt, đường và muối vào nêm nếm, xào với lửa nhỏ cho tới khi cà chua sệt lại.

Bước 3:  Khi đậu đã mềm, đổ đậu sang chảo rau củ vừa xào rồi nêm nếm lại với ớt và tiêu.

Bước 4: Tiếp tục nấu cho tới khi hỗn hợp đạt độ sệt ưng ý.

Một số lưu ý cho bà bầu ăn đậu lăng

Thông tin có trong lòng bàn tay rồi, các mẹ nhanh nhanh áp dụng vào thực đơn của mình để có chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho thai kì của mình. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Xem thêm:

Nguồn:  Tổng hợp

Exit mobile version