Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn dầu mè được không? 5 tác hại cho sức khỏe mẹ bầu

Bà bầu ăn dầu mè được không?

Bà bầu ăn dầu mè được không?

Dầu mè đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi khi mang thai. Mặc dù hạt mè chứa một nguồn các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kali và canxi, nhưng cũng có khả năng gây sảy thai và các nguy hiểm khác cho thai kỳ. Thực tế là, khi chế biến thành dầu mè, các chất dinh dưỡng không còn đa dạng như trước kia và các tác hại tăng lên. Vậy bà bầu ăn dầu dè được không hay cần lưu ý những điều gì?

Theo các chuyên gia, dầu mè không được khuyến cáo cho những người bị dị ứng hoặc có tiền sử sinh non. Riêng đối với bà bầu, nếu ăn dầu mè trong thai kỳ sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng.

Hàm lượng dinh dưỡng trong dầu mè

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100gr dầu mè được liệt kê cụ thể như sau:

Năng lượng 884 kcal

Tổng chất béo 100 g

Chất béo bão hòa 14.200 g

Chất béo không bão hòa đơn 39.700 g

Chất béo không bão hòa đa 41.700 g

Vitamin E 1.40 mg

Vitamin K 13.6 μg

Tác hại khi bà bầu ăn dầu mè

1. Sảy thai

Ở một số vùng của Ấn Độ, dầu mè trộn với một ít đường thốt nốt được sử dụng để gây sảy thai. Vì vậy, bà bầu không nên sử dụng – đặc biệt là trong ba tháng đầu.

2. Dị ứng

Dầu mè chứa lưu huỳnh và chất béo không bão hòa đa. Bà bầu ăn dầu mè vào có thể gây dị ứng đặc biệt là khi mang thai khi hệ thống miễn dịch của mẹ bầu dễ bị tổn thương. Vì vậy, nếu mẹ bầu bị dị ứng với dầu mè thì tốt nhất nên tránh xa nó.

3. Thực phẩm nóng

Theo y học Ấn Độ, dầu mè thuộc danh mục thực phẩm có tính nóng. Bà bầu ăn dầu mè làm cho nhiệt độ bên trong cơ thể tăng lên ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi “là dầu mè tốt cho bà bầu”lại là không.

4. Kích thích tố nội tiết tố

Dầu mè có khả năng kích thích nội tiết tố trong cơ thể. Nó có thể dẫn đến việc gây cơ thể mẹ bầu các cơn co tử cung dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Đây là một trong những lý do chính tại sao phụ nữ được khuyên không nên ăn dầu mè khi mang thai.

5. Co thắt tử cung

Do đặc tính kích thích tiết tố của dầu mè nên bà bầu ăn vào có thể gặp phải các cơn co tử cung. Điều này có thể có hại cho các mẹ đang mang thai. Bên cạnh đó, rất nhiều người cũng nói rằng dầu mè không tốt cho phụ nữ mang thai.

Hướng dẫn bà bầu làm món ăn từ dầu mè

Salad pasta dầu mè

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Đun nóng chảo trên lửa vừa cao. Thêm hạt mè, và đảo thường xuyên cho đến khi hơi vàng. Tắt lửa, và đặt sang một bên.

Bước 2: Đun sôi một nồi nước muối. Cho mì pasta vào nấu trong 8 đến 10 phút. Để ráo pasta, và rửa dưới nước lạnh cho đến khi không còn nóng nữa. Sau đó cho mì vào một bát lớn.

Bước 3: Trong một cái lọ có nắp đậy kín, kết hợp dầu thực vật, nước tương, giấm, dầu mè, đường, hạt vừng, gừng và hạt tiêu. Lắc kỹ.

Bước 4: Trộn mì pasta và hạt mè cho đều rồi trộn vào thịt gà, ngò và hành lá vào. Sau đó bày ra đĩa.

Lưu ý khi bà bầu ăn dầu mè

Mặc dù các tác hại của dầu mè đối với bà bầu rất nghiêm trọng. Nhưng nó còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bà bầu và số lượng dầu mè đã dùng. Dầu mè không được khuyến cáo cho những người bị dị ứng hoặc có tiền sử sinh non, nhưng nó được coi là tốt cho những người bị táo bón và cần bổ sung dinh dưỡng. Vì vậy, bà bầu tốt nhất nên tránh sử dụng trong thai kỳ, hoặc chỉ các mẹ không bị dị ứng mới được sử dụng một lượng nhỏ thôi nhé.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version