Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đinh hương được không? 6 lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé

Bà bầu ăn đinh hương được không?

Bà bầu ăn đinh hương được không?

Bà bầu ăn đinh hương được không?

Đinh hương là một loại gia vị có hương rất thơm, được sử dụng phổ biến để nấu ăn như làm bánh pudding và bánh nướng. Bên cạnh đó, đinh hương còn được dùng cho mục đích y tế và bào chế thuốc. Người ta dùng đinh hương dưới các dạng khác nhau như dầu, thân, lá và hoa khô. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên bà bầu ăn đinh hương chỉ dưới dạng gia vị nguyên chất để thêm vào khi nấu ăn mà thôi.

Theo các chuyên gia, đinh hương khi được sử dụng như một loại gia vị để tạo hương vị cho thực phẩm thì an toàn với mẹ bầu trong thai kỳ. Vì vậy các mẹ có thể thêm đinh hương vào bữa ăn nhưng chỉ với liều lượng nhỏ.

Hàm lượng dinh dưỡng của đinh hương

Hàm lượng dinh dưỡng trong 100gr đinh hương được liệt kê cụ thể như sau:

Năng lượng 47 Kcal

Carbohydrate 10,51 g

Protein 3,27 g

Tổng chất béo 0,15 g

Chất xơ 5,4 g

Folates 68 µg

Thiamin 0,072 mg

Vitamin A 13 IU

Vitamin C 11,7 mg

Vitamin E 0,19 mg

Vitamin K 14.8

Natri 94 mg

Kali 370 mg

Canxi 44 mg

Đồng 0,231 mg

Sắt 1,28 mg

Magiê 60 mg

Mangan 0,256 mg

Phốt pho 90 mg

Selen 7.2 µg

Kẽm 2,32 mg

Lợi ích khi bà bầu ăn đinh hương

Đinh hương, nếu được thêm vào chế độ ăn uống khi mang thai với số lượng hạn chế, có thể có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số lợi ích được liệt kê dưới đây:

1. Cơ và xương chắc khỏe

Bà bầu ăn đinh hương sẽ được cung cấp một lượng nhỏ Vitamin E, rất cần thiết cho việc hình thành cơ bắp. Bên cạnh đó, đinh hương còn cung cấp cho cơ thể mẹ bầu một lượng nhỏ canxi và phốt pho cho cơ thể để phát triển xương, đặc biệt cần thiết trong thai kỳ.

2. Tăng sức đề kháng

Để loại bỏ những triệu chứng như cảm lạnh, sốt và cúm, y học từ thời xa xưa đã được thêm đinh hương vào các món ăn. Đinh hương có chứa chất chống oxy hóa, không chỉ giúp kích hoạt hệ thống sửa chữa tế bào mà còn làm cho hệ thống miễn dịch mạnh hơn bằng cách phát triển sức đề kháng cơ thể chống lại nhiễm trùng trong thai kỳ.

3. Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Đinh hương là một nguồn khoáng chất tốt như natri, mangan và phốt pho rất hữu ích cho sự phát triển của em bé.

4. Phát triển não của bé

Bà bầu ăn đinh hương sẽ được bổ sung lượng lớn axit béo omega-3. Chúng rất hữu ích hữu ích trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

5. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ có trong đinh hương có thể giúp giữ cho ruột luôn hoạt động hiệu quả, chống lại các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu và táo bón, đây là một triệu chứng phổ biến trong thai kỳ.

6. Chống viêm

Đinh hương có chứa flavonoid, có đặc tính chống viêm. Bà bầu ăn đinh hương rất có lợi trong việc giảm sứng khớp hay đau nhức trong quá trình thai kỳ.

Món ngon từ đinh hương cho bà bầu

1. Bánh pudding gạo và đinh hương

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Thêm gạo và nước trong một cái nồi cỡ vừa. Đun sôi, đậy nắp và giảm nhiệt xuống thấp. Để nấu trong 15 phút.

Bước 2: Mở nắp, khuấy gạo. Đổ sữa vào và thêm que quế và đinh hương. Tăng nhiệt ở mức trung bình, vừa khuấy trong khi vừa cho các nguyên liệu vào. Sau đó, đậy nắp lại, vặn nhỏ và nấu 15 phút.

Bước 3: Mở nắp và cho đường vào, khuấy đều. Tiếp tục nấu thêm 15 phút, các mẹ nhớ thỉnh thoảng khấy nhé. Pudding sẽ bắt đầu đặc lên.

Bước 4: Lấy nồi ra khỏi bếp, cho tinh chất vani vào khuấy đều và để nồi nguội trong khoảng 10 phút. Càng nguội pudding sẽ càng đặc.

Bước 5: Chia bánh pudding ra các ly nhỏ. Khi ăn rác thêm quế và nho khô. Các mẹ có thể ăn bánh pudding khi còn ấm hoặc giữ trong tủ lạnh và ăn sau đó.

2. Soup cà chua và đinh hương

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Làm nóng nồi trên lửa vừa, cho cà chua, hành tây, đinh hương và nước dùng gà vào. Đun sôi, và đun nhẹ trong khoảng 20 phút để các hương vị hòa quyện.

Bước 2: Tắt lửa, cho hỗn hợp trên vào máy xay nhuyễn rồi đổ ra một cái bát lớn, hoặc chảo. Bước 3: Làm tan chảy bơ trên lửa vừa. Cho bột mì vào từ từ và khuấy đều, nấu cho đến khi có màu nâu vừa.

Bước 4: Dần dần cho một chút hỗn hợp cà chua vào khuấy để không vón cục, sau đó khuấy hết phần còn lại. Nêm đường và muối, và điều chỉnh theo khẩu vị.

Lưu ý khi bà bầu ăn đinh hương

Đinh hương có nhiều lợi ích sức khỏe và an toàn để sử dụng trong thai kỳ của bạn. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ khi nấu ăn để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé nhé.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích phần nào cho mẹ bầu. Chúc các mẹ có một thai kì an toàn và khỏe mạnh với bé cưng. Đừng quên ghé medplus mỗi ngày để cập nhật thông tin về sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version