Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hạt gai dầu được không? 9 lợi ích cho bà bầu

bà bầu ăn hạt gai dầu được không

bà bầu ăn hạt gai dầu được không

Bà bầu ăn hạt gai dầu được không?

Hạt gai dầu (Hemp seed) được thu hoạch từ những cây họ gai dầu (tên khoa học Cannabis sativa L). Trong khi cây gai dầu thường bị nhầm lẫn với cần sa, vì nó thuộc cùng một họ, nhưng hai loại này khá là khác nhau. Các hạt này có chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe. Vậy bà bầu ăn hạt gai dầu có tốt không?

Những hạt nhỏ, màu nâu này rất giàu protein, chất xơ và axit béo có lợi cho sức khỏe, bao gồm omega-3 và omega-6. Bà bầu ăn hạt gai dầu giúp làm giảm các triệu chứng của nhiều bệnh, cải thiện sức khỏe của tim và khớp.

Thành phần dinh dưỡng trong hạt gai dầu

Theo nghiên cứu, một khẩu phần hạt cây gai dầu, là ba muỗng canh, cung cấp:

Calo: 180

Calo từ chất béo 126

Tổng chất béo 14,0g

Kali 300mg

Tổng lượng carbohydrate 2,0g

Chất xơ thực phẩm 2,0g

Protein 10,0g

Canxi: 2%

Sắt: 20%.

9 lợi ích khi bà bầu ăn hạt gai dầu

1. Cung cấp chất dinh dưỡng

Hạt gai dầu chứa edestin và albumin đều được coi là protein lưu trữ chất lượng cao. Điều này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Do đó, nó làm thuyên giảm bệnh tật và giúp cho việc đào tải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, quan trọng nhất, hạt cây gai dầu có chứa hàm lượng axit amin đặc biệt cao, arginine, có lợi thế chống viêm.

2. Giàu axit béo

Tỷ lệ tối ưu của axit béo omega-6 và omega-3 có trong hạt cây gai dầu. Nó giúp điều chỉnh nhiều quá trình bên trong để giữ cho cơ thể bà bầu luôn khỏe mạnh.

3. Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Oxit nitric được sản xuất bởi arginine trong hạt cây gai dầu dẫn đến các mạch máu được lưu thông, dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

4. Tăng cường miễn dịch

Hạt gai dầu, axit béo omega-3 và omega-6 giúp điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bằng cách điều chỉnh tất cả các cơ chế này, hạt cây gai dầu đã được biết là tạo ra tác dụng ức chế miễn dịch và giảm viêm qua trung gian miễn dịch.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Lượng chất xơ dồi dào trong vỏ hạt gai dầu giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả cho bà bầu. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giảm lượng đường trong máu tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

6. Giảm huyết áp

Tác dụng thư giãn của hạt cây gai dầu thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu, dẫn đến huyết áp thấp hơn và do đó giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.

7. Lợi ích chống ung thư

Trong hạt gai dầu có một lượng nhỏ THC có tác dụng có lợi đối với bệnh ung thư do được cho là ức chế sự tăng sinh tế bào khối u.

8. Giảm căng thẳng và lo âu

Giống như các loại hạt tương tự khác, hạt cây gai dầu có hàm lượng magiê, axit amin và vitamin B rất cao, khiến chúng trở thành một chất đối kháng tự nhiên đối với stress. Do đó nó được xem là một hạt giúp giảm căng thẳng mạnh mẽ.

9. Giảm viêm khớp và đau khớp

Tác dụng chống viêm của axit gamma linolenic từ hạt cây gai dầu có thể giúp bà bầu trong thời kỳ mang thai giảm đau khớp và viêm khớp.

Món ăn từ hạt gai dầu

1. Salad hạt gai dầu và rau củ

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Kết hợp nước cốt chanh và dầu ô liu trong một bát nhỏ.

Bước 2: Trong một bát lớn, kết hợp tất cả các thành phần salad trừ hạt gai dầu.

Bước 3: Ngay trước khi thưởng thức, đổ nước sốt lên trên của salad và trộn đều. Rắc hạt gai dầu; nếu muốn, thêm muối biển và hạt tiêu cho vừa ăn.

2. Sữa hạt gai dầu

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Thêm hạt gai dầu, nước và bất kỳ chất làm ngọt bổ sung nào vào máy xay công suất cao. Trộn trong 1 phút hoặc cho đến khi hỗn hợp trộn đều.

Bước 2: Đổ sữa gai dầu vào một hộp có thể bịt kín.

Bước 3: Đặt nó vào tủ lạnh và lưu trữ trong tối đa 5 ngày.

Lưu ý khi bà bầu ăn hạt gai dầu

Hạt gai dầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà bầu nên ăn với lượng vừa đủ và cần kết hợp thêm nhiều thực phẩm khác để cơ thể hấp thu đủ dưỡng chất. Bà bầu nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm hạt gai dầu vào chế độ ăn uống trong thời gian mang thai.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng hạt gai dầu một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version