Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hạt phỉ được không? 6 công dụng cho bà bầu

bà bầu ăn hạt phỉ được không

bà bầu ăn hạt phỉ được không

Bà bầu ăn hạt phỉ được không?

Hạt phỉ (hazelnut) chính là hạt của cây phỉ, thuộc chi Corylus, với tên thực vật là Corylus avellana. Hạt phỉ hay nhiều người còn gọi là quả phỉ, là loại hạt có phần vỏ cứng bên ngoài và phần nhân bên trong có màu trắng. Hạt phỉ có hương vị ngọt ngào và có thể được ăn sống, rang hoặc nghiền thành bột nhão. Giống như các loại hạt khác, hạt phỉ rất giàu chất dinh dưỡng và có hàm lượng protein, chất béo, vitamin và khoáng chất cao. Vậy bà bầu ăn hạt phỉ được không?

Hạt phỉ mang lại không chỉ riêng về giá trị dinh dưỡng mà còn là khả năng ngăn ngừa và điều trị một số bệnh mãn tính. Vì vậy, bà bầu hoàn toàn có thể ăn hạt phỉ.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt phỉ

Theo nghiên cứu trong 100g hạt phỉ chứa:

Năng lượng: 628 KCAL

Carbohydrate: 16.7g

Đường: 4.34g

Chất xơ: 9.7g

Chất béo: 60.75g

Protein: 14.95g

Kali: 680mg

Photpho: 290mg

Mangan: 6.175mg

Kẽm: 2.45mg

Magie: 163mg

Sắt: 4.7mg

Canxi: 114mg

Vitamin A: 20IU

Vitamin C: 6.3mg

Vitamin B6: 0.6mg

Vitamin B9 (Folate): 113μg

Vitamin E: 15.03mg

Vitamin K: 14.2μg

6 công dụng khi bà bầu ăn hạt phỉ

1. Chống oxy hoá

Trong hạt phỉ có chứa các chất chống oxy hóa, thường tập trung ở da của hạt. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi ứng kích oxy hóa, có thể làm hỏng cấu trúc tế bào và thúc đẩy lão hóa, ung thư và bệnh tim. Các chất chống oxy hóa phong phú nhất trong quả phỉ được gọi là hợp chất phenolic. Ngoài ra, nó còn giúp giảm cholesterol trong máu và tình trạng viêm. Chúng cũng có thể có lợi cho sức khỏe của tim và bảo vệ chống lại ung thư.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Bà bầu ăn hạt phỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ cao trong hạt phỉ thúc đẩy sự di chuyển thường xuyên của thức ăn và chất thải trong đường tiêu hóa. Nó cân bằng các hóa chất và vi sinh vật cần thiết cho bà bầu một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

3. Ngăn ngừa ung thư

Beta-sitosterol, một hợp chất có trong hạt phỉ, làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Một số nghiên cứu đã kết luận rằng hạt phỉ có chứa alpha-tocopherol, một loại vitamin E giúp giảm một nửa nguy cơ ung thư bàng quang.

4. Bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Bà bầu ăn hạt phỉ giúp bảo vệ tim mạch. Hạt phỉ rất giàu chất béo không bão hòa cực kỳ có lợi cho tim. Axit oleic trong hạt phỉ làm giảm cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt trong máu làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu bám vào thành động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu. Ngoài ra, nó cũng chứa magiê thúc đẩy sự nghỉ ngơi lành mạnh giữa các cơn co thắt, ngăn chặn sự hoạt động quá mức của tim.

5. Giàu folate

Trong hạt phỉ chứa folate rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Nó giúp ngăn ngừa thiếu máu megaloblastic ở bà bầu. Bên cạnh đó, folate góp phần phát triển não bộ, hạn chế dị tật ở thai nhi.

6. Tốt cho hệ thần kinh

Bà bầu ăn hạt phỉ tốt cho hệ thần kinh. Hạt phỉ rất giàu vitamin B6, cần thiết cho việc tạo ra myelin, vỏ bọc của dây thần kinh làm tăng tốc độ và hiệu quả của các xung điện, cho phép hệ thống thần kinh hoạt động tốt. Hạt phỉ cũng là công cụ tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như melatonin, serotonin và epinephrine.

Món ăn chế biến từ hạt phỉ

1. Ăn hạt phỉ trực tiếp

Bước 1: Bạn cần tách bỏ lớp vỏ cứng ở ngoài bằng công cụ bóc vỏ hạt. Tuy nhiên, nếu hạt phỉ bạn mua ngoài tiệm đã bóc vỏ cứng sẵn thì bạn có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Lấy 1 nắm hạt đã tách vỏ ở trên vào 1 chiếc khăn sạch và chà lên bề mặt cứng. Cách này giúp bạn lấy đi lớp da (lớp màng) bên ngoài để nhận được nhân hạt phỉ bên trong.

2. Mứt hạt phỉ (Nutella)

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Trụng sơ hạt phỉ trong nồi đang sôi, tiếp theo vớt phần hạt phỉ ra đặt lên khay nướng. Sau đó tiếp tục nướng chúng trong 12 tới 15 phút trong lò nướng với nhiệt độ 175 độ C

Bước 2: Tắt lò khi thấy bề ngoài của hạt chuyển sang màu nâu vàng, chuyển cả khay hạt ra ngoài, chờ cho tới khi chúng nguội hẳn.

Bước 3: Xay thật chuyển trong máy sinh tố cho tới khi hạt phỉ thành bột.

Bước 4: Cho vào 14 gam bột ca cao đắng, 28g dầu thực vật, 42g đường cát trắng và một ít tinh dầu vani vào trong bột hạt phỉ. Cuối cùng cho muối vào, xay hỗn hợp thêm trong từ 3 đến 5 phút.

Bước 5: Mở lò vi sóng và bỏ vào phần socola sữa cho chúng tan chảy, khuấy đều bằng đũa rồi để cho nguội. Cho phần socola vào hỗn hợp tại bước 4, xay thêm lần nữa cho hỗn hợp hoà trộn vào nhau.

Bước 6: Cuối cùng chúng ta sẽ thu được thành quả chính là mứt hạt phỉ thơm ngon hấp dẫn với màu ca cao đặc trưng. Nhưng vừa xong lượng mứt này sẽ hơi lỏng. Nên bạn hãy cho chúng vào hộp thuỷ tinh hoặc hộp nhựa để đảm bảo an toàn vệ sinh và cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản trong vòng 1-2 tiếng. Sau đó mứt sẽ đông lại, bạn sẽ dễ dàng sử dụng hơn.

3. Sữa hạt phỉ

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Ngâm 1 bát hạt phỉ với 2 bát nước và để qua đêm cho mềm.

Bước 2: Vớt hạt phỉ ra, để ráo, cho hạt phỉ vào máy xay sinh tố.

Bước 3: Thêm đường hữu cơ tuỳ theo độ ngọt mong muốn và 4 bát nước vào máy xay.

Bước 4: Xay nhuyễn hỗn hợp trong 90 giây.

Bước 5: Dùng một miếng vải thưa để lọc hỗn hợp.

Bước 6: Có thể uống ngay hoặc để sữa vào ngăn mát tủ lạnh 1-2 tiếng rồi thưởng thức. Chỉ nên cất trữ trong tủ lạnh và dùng trong vòng 3-5 ngày.

Lưu ý khi bà bầu ăn hạt phỉ

Hạt phỉ tuy rất giàu dinh dưỡng nhưng bà bầu cần ăn lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe và cần chú ý một số điều sau đây:

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng hạt phỉ một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version