Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hến được không? 5 tác dụng tốt cho sức khỏe mẹ

Bà bầu ăn hến được không

Bà bầu ăn hến được không

Bà bầu ăn hến được không?

Hến có tên khoa học là Cyrena sumatrensis, sống ở vùng nước lợ gần cửa sông. Hến là món ăn dân dã quen thuộc của người Việt. Thường được các bà, các mẹ nấu thành canh, xào chung với rau hay nấu cháo. Dù chế biến kiểu gì hến vẫn mang hương vị thơm ngon, hấp dẫn, được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, bà bầu ăn hến có nhiều tác dụng sức khỏe không ngờ.

Bà bầu ăn hến giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm triệu chứng trầm cảm, tốt cho xương và ngăn ngừa ung thư.

Hến có nhiều công dụng sức khỏe cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong hến

Hến có tính hàn, vị mặn, không độc, là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt như:

Vitamin B12

Tinh bột

Phốt pho

Omega-3

Canxi

Sắt

Protein

Magie

Kẽm

Selen

5 tác dụng sức khỏe khi bà bầu ăn hến

Tăng cường trao đổi chất

Sắt rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất trong cơ thể. Giữ vai trò quan trọng đối với hoạt động của tế bào, sản xuất một số hormone, tạo ra các tế bào hồng cầu, dẫn oxy đến các mô trong cơ thể,…Ngoài sắt, các khoáng chất như magie, canxi, vitamin B12 cũng có vai trò quan trọng với quá trình trao đổi chất.

Bà bầu ăn hến giúp bổ sung sắt, magie, canxi, vitamin B12. Đây đều là những chất có lợi cho quá trình trao đổi chất, giúp quá trình này diễn ra ổn định và tốt hơn.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Bà bầu ăn hến giúp duy trì sức khỏe tim mạch nhờ hàm lượng vitamin B12 có trong hến. Vitamin B12 có tác dụng làm giảm homocysteine, là yếu tố gây nên bệnh tim. Nhờ có vitamin B12, mẹ bầu giảm được nguy cơ các bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đau tim, xơ vữa động mạch.. Vitamin B12 có trong hến cũng có tác dụng kiểm soát cholesterol và điều hòa huyết áp ổn định.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Bà bầu ăn hến giúp bổ sung kẽm cho cơ thể, lượng kẽm này có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nếu không có kẽm, nhiều quá trình sinh học của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, ngưng trệ, hệ miễn dịch suy yếu, chức năng bảo vệ tế bào sẽ không phát triển. Vì vậy bổ sung kẽm cho mẹ bầu là vô cùng cần thiết, giúp mẹ có một “rào chắn” vững chắc trước những tác nhân xấu gây bệnh, giúp cơ thể giảm được các triệu chứng như cảm lạnh, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, nội tiết,…

Giảm triệu chứng trầm cảm

Theo nhiều nghiên cứu thì các axit béo omega-3 có tác dụng giảm các triệu chứng trầm cảm, lo âu, mệt mỏi,…thường gặp ở bà bầu. Omega-3 có chức năng làm tăng thể tích của các vùng não kiểm soát tâm trạng, tăng mức độ  của hai chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến trầm cảm là serotonin và dopamine.

Tốt cho xương

Trong hến có chứa canxi, magie và omega-3, đây đầu là những chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của xương. Bà bầu ăn hến giúp cho xương chắc khỏe, tăng cường khả năng bảo vệ xương, xây dựng bộ xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Những món ngon từ hến cho bà bầu

Canh hến nấu chua

Nguyên liệu

Cách làm

Cách nấu canh hến nấu chua cho bà bầu

Trứng chiên hến

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm trứng chiên hến cho bà bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn hến

Tuy là một thực phẩm thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Nhưng để đảm bảo cân bằng chất và tốt cho sức khỏe, mẹ bầu ăn hến nên lưu ý những điều sau:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về bà bầu hến được không, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version