Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn hoa thiên lý được không? 5 công dụng cho mẹ

ba bau an hoa thien ly 1 - Medplus

Bà bầu ăn hoa thiên lý có được không?

Hoa thiên lý không chỉ quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt, mà còn được dùng làm nguyên liệu trong Đông y. Trong hoa thiên lý chứa nhiều thành phần như chất đạm, chất xơ và các vitamin C, B1, B2 cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Bà bầu ăn hoa thiên lý giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển tốt hơn nhưng chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần một tuần là hiệu quả nhất.

Bài viết hôm nay Medplus chia sẻ đến các bà bầu những công dụng bất ngờ cùng những món ăn ngon từ hoa thiên lý, giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và bé. Bên cạnh đó là một số lưu ý khi bà bầu ăn hoa thiên lý. Hãy cùng tham khảo bài viết bên dưới bạn nhé.

Bà bầu ăn hoa thiên lý có lợi cho sức khỏe, tốt cho sự phát triển cua thai nhi

Thành phần dinh dưỡng có trong hoa thiên lý

Không chỉ đơn giản là thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, hoa thiên lý còn được ứng dụng trong việc chế biến thuốc nhờ vào các thành phần dinh dưỡng vốn có như:

Chất xơ

Chất đạm

Chất bột đường

Vitamin C

Vitamin B1

Vitamin B2

Caroten (tiền vitamin A)

Khoáng chất như calcium, phospho, sắt, kẽm

Công dụng của hoa thiên lý

Công dụng của hoa thiên lý cho sức khỏe bà bầu

1. Giảm đau nhức xương

Khi mang thai cơ thể bà bầu sẽ có nhiều thay đổi dẫn đến sức đề kháng cũng giảm đi. Ốm nghén, mệt mỏi hay cơ thể, xương khớp bị nhức là hoàn toàn bình thường. Tuy vậy, bà bầu có thể tránh các tình trạng đó nhờ ăn hoa thiên lý. Các thành phần dinh dưỡng có trong thiên lý sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh, dễ chịu. Cho cơ thể bà bầu luôn trong trạng thái thoải mái nhất.

2. Ổn định cân nặng

Cân nặng là vấn đề của tất cả chị em, đặc biệt là đối với phụ nữ trong quá trình mang thai. Việc phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi khỏe mạnh dẫn đến cân nặng cũng tăng theo. Chất xơ và diệp lục trong hoa thiên lý hỗ trợ trao đổi chất tốt, tạo cảm giác no lâu, ít thèm ăn.

3. Cải thiện chứng mất ngủ

Căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến mất ngủ là tình trạng phổ biến và rất không tốt cho sức khỏe bà bầu. Chỉ vài bước đơn giản cùng hoa thiên lý, mẹ bầu có thể an tâm ngon giấc, thai nhi cũng phát triển khỏe mạnh hơn.

Bài thuốc dân gian trị chứng mất ngủ từ hoa thiên lý: hoa thiên lý 30g, hoa nhài 10g, tâm sen 15g. Tất cả nguyên liệu mang nấu chung lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày 2 lần sau bữa trưa và tối. Tùy cơ địa từng người, nhưng uống liền 1 tuần như thế có thể cải thiện chứng mất ngủ của bà bầu.

4. Phòng chống rôm sảy

Mang thai khiến cơ thể nóng hơn người bình thường, bà bầu dễ bị rôm sảy và mẫn ngứa. Nếu gặp tình trạng này, mẹ bầu hãy chăm chỉ ăn hoa thiên lý là có thể giải quyết được ngay. Tính bình, vị ngọt, giải nhiệt có trong hoa giúp cho cơ thể bà bầu thanh mát, tăng sức đề kháng, chống rôm sảy, mụn, mẫn ngứa.

5. Giải quyết vấn đề táo bón

Trong quá trình mang thai, chức năng đường ruột bị rối loạn dẫn đến chứng táo bón ở đa số bà bầu. Mẹ bầu mang thai bị bón gặp khá nhiều bất lợi như: thiếu chất dinh dưỡng, đầy bụng, khó chịu, dễ tích tụ các chất độc phenol, indol, amoniac,…Chất xơ có trong hoa thiên lý có tác dụng chống táo bón, chất xơ khi vào ruột sẽ hấp thụ nhiều nước, giúp cho việc đi ngoài dễ dàng hơn.

Những món ngon từ hoa thiên lý cho bà bầu

Canh hoa thiên lý nấu tôm

Nguyên liệu

Cách làm

Có thể thay thịt tôm bằng các nguyên liệu khác như ngao, thịt bò, giò sống,…với cách làm tương tự.

Hoa thiên lý nấu tôm có vị ngon, ngọt, thanh mát, nhiều dinh dưỡng cho bà bầu

Hoa thiên lý xào thịt bò

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm món hoa thiên lý xào thịt bò đơn giản, thơm ngon cho bà bầu

Canh hoa thiên lý cá thác lác

Nguyên liệu

Cách làm

Có thể thay cá thác lác bằng cá hú, cá bông lau, cá chép,…tùy sở thích với cách làm tương tự.

Cá thác lác dai ngon kết hợp cùng hoa thiên lý ngọt, cho mẹ bầu một bát canh thanh nhiệt đầy dinh dưỡng

Những lưu ý khi bà bầu ăn hoa thiên lý

Không dùng chung với thực phẩm giàu sắt

Trong hoa thiên lý chứa kẽm nên khi sử dụng mẹ bầu tránh nấu chung với các thực phẩm giàu sắt như gan, rau muống, đậu hũ, ốc, cải bó xôi, lòng đỏ trứng,…chất sắt có trong các thực phẩm này sẽ đẩy kẽm cho khỏi cơ thể.

Không ăn quá nhiều

Mặc dù dinh dưỡng có trong hoa thiên lý cao, ăn hoa thiên lý tốt cho sức khỏe nhưng không được lạm dụng quá. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng ăn hoa thiên lý từ 2 – 3 lần mỗi tuần là tốt nhất.

Không sử dụng hoa thiên lý chữa bệnh lúc trái mùa

Thời điểm trái mùa, hoa thiên lý dễ bị phun thuốc, chất xúc tác để đẩy hoa nở. Dùng hoa thiên lý trái mùa làm thuốc không an toàn cho người bệnh. Hoa thiên lý tập trung nở nhiều từ tháng 5 đến tháng 10, sinh trưởng mạnh mẽ vào mùa xuân khi nhiệt độ vào khoảng từ 20 – 35 độ C.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về hoa thiên lý trên, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

 

Exit mobile version