Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn kỷ tử được không? 6 công dụng không ngờ cho bà bầu

bà bầu ăn kỷ tử được không

bà bầu ăn kỷ tử được không

Bà bầu ăn kỷ tử được không?

Kỷ tử là hạt giống của cây kỷ tử, đây là một loại cây thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Quả kỷ tử xuất hiện từ tháng 7 và bắt đầu thu hát từ tháng 8 và tháng. Nó có vị đắng xen lẫn một chút vị chua nhưng kèm theo cảm giác ngọt ở hậu vị. Các mẹ bầu thường thấy nó chung với các loại thuốc bắc, kỷ tử có thể được sử dụng dưới 2 dạng: quả tươi hoặc khô. Kỷ tử có nguồn dinh dưỡng cao. Thế, bà bầu ăn kỷ tử được không? hạt kỷ tử có tốt cho bà bầu không? Cùng medplus tìm hiểu nhé.

Bà bầu có thể ăn kỷ tử vì đây là thực phẩm cực tốt để dưỡng thai và hỗ trợ sức khỏe của mẹ tuy nhiên các bà bầu ăn kỷ tử tránh ăn quá nhiều. Việc ăn quá nhiều kỷ tử có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong kỷ tử

Hàm lượng dinh dưỡng trong 85g kỷ tử cụ thể như sau:

70 calo

12g đường

6g chất xơ

9g protein.

150% RDI vitamin A

27% RDI vitamin C

63% RDI vitamin B2.

84% RDI đồng

42% RDI sắt

21% RDI kali

75% RDI selen

9% RDI thiamine

15% RDI kẽm.

Không chứa chất béo.

Chất chống oxy hóa mạnh: carotenoid, lutein, polysaccharide và lycopene.

6 tác dụng thần thánh của kỷ tử

1. Giảm cơn ốm nghén

Bà bầu ăn kỷ tử giúp giảm khó chịu và ốm nghén hiệu quả. Vì vậy, bà bầu có thể ăn một vài quả mỗi ngày để giảm bớt sự khó chịu khi mang thai.

2. Hỗ trợ sự phát triển thai nhi

Kỷ tử chứa nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ tăng trưởng và phát triển cho thai nhi. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa của nó bảo vệ mẹ bầu và thai nhi khỏi tổn thương tế bào.

3. Giảm cholesterol

Kỷ tử giúp giảm mức cholesterol trong máu của các mẹ trong thai kỳ. Ngoài ra, kỷ tử còn giúp loại bỏ độc tố và các chất có hại khác ra khỏi cơ thể của mẹ bầu.

4. Bổ sung Hemoglobin – Huyết sắc tố

Kỷ tử cung cấp nhiều chất sắt cho cơ thể. Vì vậy, bà bầu ăn thực phẩm chứa nhiều chất sắt giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu chất sắt và tăng số lượng huyết sắc tố giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi và chóng mặt.

5. Chữa táo bón

Kỷ tử hoạt động như một thuốc nhuận tràng tự nhiên. Vì vậy, bà bầu ăn kỷ tử sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng táo bón.

6. Giúp ngủ ngon

Hàm lượng dinh dưỡng có trong kỷ tử có tác dụng an thần, ổn định tâm trạng. Bà bầu ăn kỷ tử giúp ngủ ngon và giảm thiểu căng thẳng. Thai nhi trong bụng nhờ vậy mà phát triển cũng khỏe mạnh hơn.

2 món ngon bổ dưỡng từ kỉ tử cho bà bầu

1. Canh gà hầm kỷ tử

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Kỷ tử rửa qua bằng nước sôi (không ngâm) cho sạch rồi để ráo. Hành trắng cắt làm tư. Cà-rốt bào vỏ, cắt miếng vừa ăn, nấm rơm rửa sạch bổ đôi hoặc để nguyên tùy ý.

Bước 2: Xương gà chặt vừa ăn, ướp với một ít tiêu bột, hạt nêm, bột ngọt, hành tím chừng 30 phút cho thấm.

Bước 3: Cho nồi xương gà lên bếp, để lửa vừa, đậy nắp, đun cho xương gà tự ra nước.

Bước 4: Đợi đến khi xương cạn nước, ngấm gia vị thì cho vào nồi 2 lít nước lạnh, kỷ tử, hành trắng, ít tiêu sọ và 1 viên đường phèn bằng ngón tay cái.

Bước 5: Mở nắp – nấu liu riu chừng 30 cho ra gà ra nước ngọt

Bước 6: Sau 30 phút, cho cà-rốt và nấm vào nồi, nêm lại nước hầm cho vừa miệng rồi nấu tiếp 15 phút để cà rốt vừa chín là được.

2. Chim bồ câu hầm thuốc bắc

Nguyên liệu

Cách làm

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Chế biến

Những lưu ý “cần thiết” cho bà bầu ăn kỷ tử

Cho thêm kỷ tử vào thực đơn dinh dưỡng của mình ngay nào các mẹ bầu. Đừng quên ghé medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất nha.

 

Xem thêm:

Nguồn:  Tổng hợp

 

Exit mobile version