Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mướp và những lợi ích tốt bất ngờ!

Trong mướp có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt đẹp. Nhưng liệu bà bầu có thể ăn mướp được không? Thì Medplus.vn sẽ trả lời giúp bạn câu hỏi này!

Bà bầu ăn mướp và những lợi ích tốt bất ngờ!
Bà bầu ăn mướp và những lợi ích tốt bất ngờ!

1. Bà bầu ăn mướp có được không?

Ở Việt Nam hiện nay có 2 loại mướp phổ biến là: mướp hương và mướp đắng. Hai loại mướp này được sử dụng rất nhiều trong các bữa cơm gia đình Việt. Nhưng trong bài viết này chúng tôi chỉ tập trung vào loại mướp hương. Để xem công dụng và bà bầu ăn mướp hương có được hay không.

Theo quan niệm Đông y, mướp có tính mát, bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng có thể bạn không biết rằng, bà bầu ăn mướp rất tốt cho cơ thể của mẹ và thai nhi.

Quả mướp hương là nguyên liệu cho những món ăn quen thuộc của người dân Việt Nam, các bộ phận khác của cây mướp như: thân, lá, hoa còn được dùng để chữa bệnh. Các bộ phận khác của cây mướp như: thân, lá, hoa còn được dùng để chữa bệnh.

2. Bà bầu ăn mướp có được những lợi ích gì?

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra bạn nên ăn nhiều mướp trong khoảng thời gian đang mang thai. Bà bầu có thể ăn mướp trong toàn quá trình mang thai. Nhưng nên ăn uống khoa học và có một liều lượng nhất định cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng có trong mướp còn có thể giúp cho cơ thể phụ nữ đang mang thai thanh nhiệt, giải độc, giảm mụn, đẹp da.

Các dưỡng chất có trong mướp

Trong một trái mướp có khoảng 95gram nước, 0,9gram protit, 0,1gram, lipit, 3 gram glucit, 0,5gram xeluloza, 28mg sắt, 160mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C…  khác nữa. Quả mướp chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết trong và sau quá trình mang thai của phụ nữ.

Chất xơ có trong mướp

Nhờ có 0,6 g lượng chất xơ có trong 1 quả mướp mà mướp có một tác dụng rất tốt cho cơ thể bà bầu ăn mướp. Đó chính là khả năng:

Đối với những người đang mang thai thì rất hay bị các vấn đề về đường ruột như táo bón, tiêu chảy,… Khi ăn lê sẽ giúp giảm thiểu tình trạng táo bón cũng như nhu đường ruột cho bà bầu.

Vitamin có trong mướp giúp phát triển thai nhi

Vitamin C

Vitamin B

Tính “hàn” trong mướp

Theo các nhà nghiên cứu Đông Y thì, mướp có tính hàn. Rất thích hợp để ăn giải nhiệt cơ thể vào những ngày trời nắng nóng hay phải ăn quá nhiều đồ nóng. Khi bà bầu ăn mướp không chỉ giải nhiệt cơ thể mà còn giúp hạn chế lên mụn khi mang thai.

Các dưỡng chất khác

Do mướp có các dưỡng chất như: nước, protit, lipit, gluxit, xenlulose, sắt và nhiều vitamin nhóm B, nhóm C,… Cho nên khi mẹ ăn mướp vào thì cơ thể tự động nạp vào số chất này. Lúc này, cơ thể không chỉ được giải nhiệt mà còn giúp cơ thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Xem thêm: Bà bầu ăn lê và những lợi ích tốt đẹp!

Bà bầu ăn mướp có được những lợi ích

3. Bà bầu ăn mướp có nguy hiểm gì đến cơ thể không?

Các chất có trong lê hoàn toàn không có chất nào gây nguy hiểm tới cơ thể bà bầu. Nếu bà bầu ăn lê, chỉ có những lưu ý là:

4. Tác hại khi bà bầu ăn quá nhiều mướp

Tại hại của nạp chất xơ từ mướp trong thời kì mang thai

Mướp chứa lượng chất xơ rất dồi dào. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng, no lâu. Khi bà bầu bị đầy hơi hoặc trướng bụng sẽ dễ bỏ qua các thực phẩm khác. Gây nên tình trạng thiếu chất cho bà bầu và thai nhi.

Ăn khi dạ dày yếu

Khi bà bầu bị tiêu chảy hay tì vị yếu mà ăn quá nhiều mướp. Sẽ làm tình trạng của dạ dày tệ hơn, tiêu chảy sẽ kéo dài hơn. Do mướp có tính “hàn” dễ gây dạ dày khó chịu.

5. Bà bầu ăn mướp và lượng cần thiết cho cơ thể

Đối với phụ nữ mang thai thì nên ăn khoảng một trái mướp trong một bữa ăn. Và không nên ăn quá 3 bữa trong tuần, nên thay đổi thực đơn ăn uống. Để cơ thể mẹ và thai nhi đủ chất.

Bà bầu ăn mướp và lượng cần thiết cho cơ thể

6. Bà bầu nên mướp khi nào?

Bà bầu có thể ăn mướp trong suốt thời gian mang thai và sau mang thai. Có thể bạn không biết sau khi mang thai mà vẫn duy trì ăn mướp sẽ giúp cơ thể tiết nhiều sữa cũng như các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Đối với mướp bạn chỉ cần ăn một lượng vừa đủ với cơ thể, không nên ăn quá nhiều.

7. Những lưu ý khi bà bầu ăn mướp

8. Một số món ăn chế biến từ mướp cho bà bầu

Chế biến mướp để chữa bệnh:

Một số món ăn chế biến từ mướp cho bà bầu

Chế biến mướp để ăn:

Canh mướp nấu tôm

Nguyên liệu

Cách thực hiện

Như vậy, Medplus.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thắc mắc Bà bầu ăn mướp và các dưỡng chất tuyệt vời. Hi vọng những thông tin hữu ích sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức dinh dưỡng khi mang thai.

Xem thêm các bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày!

 

Exit mobile version