Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nấm bào ngư được không? 7 lợi ích của nấm bào ngư

bà bầu ăn nấm bào ngư được không

bà bầu ăn nấm bào ngư được không

Bà bầu ăn nấm bào ngư được không?

Nấm bào ngư (nấm sò, nấm trắng) là một loài nấm ăn được thuộc họ Pleurotaceae. Loài nấm này mọc trên các thân cây khô hoặc suy yếu, thành những tai nấm xen kẽ nhau như hình bậc thang. Nấm có dạng hình phễu lệch, mũ nấm xòe ra, mặt trên mũ có màu trắng hoặc màu xám, chóp nấm lõm nhẹ, dưới mũ nấm có các cánh tơ mỏng và thân khá chắc. Loài nấm này mang trong mình giá trị dinh dưỡng phong phú, giúp cơ thể bồi dưỡng và phòng ngừa nhiều loại bệnh trong cuộc sống. Vậy bà bầu ăn nấm bào ngư được không?

nấm bào ngư bổ dưỡng và phòng bệnh

Theo nghiên cứu, ăn nấm bào ngư giúp bà bầu bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết và ngăn ngừa được một số bệnh trong quá trình mang thai.

Thành phần dinh dưỡng trong nấm bào ngư

Theo nghiên cứu, trong 100g nấm bào ngư cung cấp:

33 calo

6% chất xơ

10% vitamin B1

27% vitamin B2

31% vitamin B3

26% vitamin B5

8% vitamin B6

7% vitamin D

9% kali

27% đồng

16.5% sắt

4.5% magie

5% mangan

17% phốt pho

5% selen

7% kẽm

7 lợi ích khi bà bầu ăn nấm bào ngư

1. Cung cấp chất dinh dưỡng

Hàm lượng protein trong nấm bào ngư lớn (chiếm 33-43% trọng lượng nấm) chỉ sau các loại thịt, cá và cao hơn các loại rau củ, ngũ cốc. Bên cạnh đó, trong nấm cũng chứa nhiều vitamin như vitamin B, C, D, PP cùng nhiều acid amin, chất xơ và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mẹ và bé.

2. Hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi

nấm bào ngư chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp phát triển thai nhi

Vitamin B và kẽm có trong nấm giúp thai nhi phát triển toàn diện. Còn vitamin D giúp thúc đẩy quá trình hấp thu hiệu quả các khoáng chất như photpho, canxi, đặc biệt giúp hỗ trợ giai đoạn hình thành xương của thai nhi. Ngoài ra, axit pantothenic giúp kích thích thần kinh và hỗ trợ quá trình sản xuất các hormon của thai nhi.

3. Bổ sung sắt

Lượng sắt có trong nấm là một khoáng chất quan trọng giúp bổ sung máu, tham gia vào quá trình tạo máu, tạo nhân tế bào ở bào thai.

4. Giúp ổn định huyết áp cho mẹ bầu

Nấm bào ngư chứa kali giúp có công dụng cân bằng chất lỏng, hạ huyết áp, giúp ổn định huyết áp và duy trì chức năng thần kinh thích hợp cho mẹ bầu.

5. Tăng cường sức đề kháng

Nấm bào ngư có chứa hợp chất ergothioneine có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giúp cải thiện sức khoẻ, chống lại các tế bào độc hại. Ngoài ra, hợp chất benzaldehyde giúp phòng, chống vi khuẩn có hại, chống nhiễm trùng hiệu quả cho cơ thể. Đặc biệt, trong nấm còn có chất selen và chất chống oxy hóa hỗ trợ quá trình hoạt động của hệ miễn dịch.

6. Hỗ trợ tiêu hóa

nấm bào ngư có niacin hỗ trợ tiêu hóa

Chất niacin trong nấm giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và giúp làm giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng cho phụ nữ khi mang thai.

7. Kháng khuẩn, ức chế các tế bào ung thư

Bởi trong nấm bào ngư chứa chất statins có tác dụng như chất lovastatin cùng chất alpha – glucan hay còn gọi là hợp chất đường liên phân tử có khả năng kháng lại các loại vi khuẩn độc hại, đặc biệt có thể ức chế các tế bào của một số bệnh ung thư hiệu quả.

2 Món ăn chế biến từ nấm bào ngư

1. Thịt bò xào nấm bào ngư

cách làm nấm bào ngư xào thịt bò thơm ngon, lạ miệng

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Thịt bò thăn rửa sạch, thái mỏng rồi ướp cùng 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa nước tương, 1/2 muỗng bột ngọt trong khoảng 15 phút.

Bước 2: Nấm bào ngư bạn cắt bỏ phần chân nấm cứng, xé nhỏ từng tai nấm rồi ngâm nước muối pha loãng 10 phút, sau đó vớt ra để ráo.

Bước 3: Bạn bổ đôi quả ớt chuông, bỏ hạt rồi cắt miếng dài như nấm bào ngư.

Bước 4: Hành tây lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, bổ múi cau.

Bước 5: Bắc chảo lên bếp cho nóng, cho dầu ăn vào chảo chờ nóng rồi cho hành tím băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho nấm bào ngư, ớt chuông, hành tây vào xào chín, nêm vào tí muối, bột ngọt rồi cho thịt bò vào đảo nhanh tay cho các nguyên liệu thấm đều gia vị và quyện vào nhau. Khi thịt chín thì tắt bếp.

2. Gà hầm nấm bào ngư

cách làm gà hầm nấm bồi bổ cơ thể

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Gà làm sạch. Nấm bào ngư rửa sạch, cắt miếng.

Bước 2: Lấy nồi hầm, đổ nước, gừng, gà, rượu, hành vào đun lửa nhỏ đến khi gà chín nhừ.

Bước 3: Cho nấm bào ngư vào, thêm chút muối, đun khoảng 3 phút là được. Múc gà ra thố và thưởng thức.

Lưu ý khi bà bầu ăn nấm bào ngư

Nên đảm bảo rằng khi mua nấm còn tươi hay còn hạn sử dụng nếu nấm được đóng gói. Trong khi mang thai, bạn nên rửa sạch nấm trước khi chế biến và nên ăn nấm đã được nấu chín nhé.

Qua bài viết hy vọng cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp các mẹ bầu có thể sử dụng nấm bào ngư một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version