Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn nấm Maitake được không? 5 hữu ích bà bầu nên biết

bà bầu ăn nấm Maitake được không

bà bầu ăn nấm Maitake được không

Bà bầu ăn nấm Maitake được không?

Nấm Maitake (tên khoa học Grifola frondosa), thuộc dòng nấm polypore. Ở một số vùng khác người ta còn gọi nó là nấm gà mái rừng hay nấm đầu cừu. Nấm Maitake là kiểu cây nấm lớn, thuộc loại nấm lâu năm. Loại nấm này gồm nhiều mũ màu nâu xám chụm lại với nhau và phần thân có màu trắng sữa. Nấm Maitake là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Vậy bà bầu ăn nấm Maitake được không?

Nấm Maitake có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Do đó, đây là loại thực phẩm tốt để bổ sung dưỡng chất thiết yếu và tăng cường năng lượng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm Maitake

Chất đạm

Chất béo

Carbohydrate

Chất xơ

Canxi

Sắt

Magie

Photpho

Kali

Natri

Kẽm

Đồng

Mangan

Selenium

Vitamin B, D, E…

5 hữu ích khi bà bầu ăn nấm Maitake

1. Tốt cho tim mạch

Nấm Maitake khi sử dụng sẽ giúp giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu và duy trì các chỉ số này ở mức tốt nhất có thể. Từ đó, nó giúp phòng được các bệnh về tim mạch và giữ trái tim khỏe mạnh hơn.

2. Điều hòa huyết áp và lượng đường trong máu

Là một loại nấm mọc tự nhiên, nấm Maitake có chứa các hợp chất giúp tăng cường sức khỏe. Khi hoặt động, các thành phần này giúp điều hòa và ổn định huyết áp. Đồng thời, điều chỉnh lượng đường trong máu và các chất béo. Nó đặc biệt tốt cho những người bị bệnh tiểu đường hay đường huyết không ổn định.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm Maitake giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Hoạt chất trong nấm sẽ giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh hơn, ít bị các bệnh vặt hay các bệnh do tác động từ môi trường, thời tiết. Ngoài ra, nó còn giúp chống lại một số bệnh gây hại cho cơ thể, bổ sung các chất dinh dưỡng có lợi, dễ hấp thụ.

4. Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Bà bầu ăn nấm Maitake có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Thành phần chính của nấm Maitake là beta glucan. Loại chất này được biết đến là loại hợp chất có tác dụng kích thích hệ miễn dịch và có công dụng trong việc tấn công các tế bào ung thư.

5. Giảm căng thẳng, lo âu

Các hoạt chất có trong nấm Maitake giúp cải thiện sự thiếu hụt các tế bào máu trắng và tăng cường lưu thông máu. Do đó, phụ nữ ăn nấm Maitake  có tác dụng hạn chế mất ngủ, mệt mỏi và giảm căng thẳng, lo âu.

Món ăn chế biến từ nấm Maitake

1. Cháo nấm Maitake

cách nấu cháo nấm Maitake

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Ngâm gạo thơm và gạo nếp trong nước lạnh khoảng 1 tiếng. Đậu xanh cũng ngâm 1 tiếng rồi vớt ra, để ráo. Nấm ngâm nước muối loãng 5 phút, để ráo rồi thái nhỏ. Hành boa rô rửa sạch, thái nhỏ. Cà rốt rửa sạch, cắt hạt lựu.

Bước 2: Cho gạo đã ngâm vào lượng nước tương đối. Đun lửa lớn đến khi cháo sôi và hạt gạo mềm thì cho đậu xanh vào. Đun sôi để đậu xanh chín mềm.

Bước 3: Đun sôi dầu ăn và cho hành boa rô vào phi thơm. Cho tiếp nấm và cà rốt vào xào chín. Nêm nếm gia vị vừa ăn, đảo nhanh tay cho chín hẳn rồi tắt bếp.

Bước 4: Khi thấy gạo và đậu xanh chín nhừ thì cho hỗn hợp nấm vừa xào vào nồi cháo. Đun thêm khoảng 10 phút thì nêm nếm lại rồi tắt bếp.

2. Nấm Maitake kho chay

cách làm nấm Maitake kho chay

Nguyên liệu:

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch nấm, cắt nấm thành lát dày chừng nửa phân, hoặc bổ 4 theo chiều dọc.

Bước 2: Ướp nấm với xì dầu, hành lá, tiêu, ớt, đường; trộn đều. Lưu ý vì nấm khá hút muối các bạn không nên cho quá nhiều xì dầu.

Bước 3: Ướp nấm 15 đến 20 phút. Nấm ướp càng lâu càng cho ra nhiều nước ngon.

Bước 4: Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu, chờ dầu nóng bạn phi hành tỏi cho thơm.

Bước 5: Đổ nấm đã ướp vào nồi, để lửa nhỏ liu riu chừng 15, 20 phút rồi tắt bếp.

Lưu ý khi bà bầu ăn nấm Maitake

Nấm Maitake có nhiều công dụng cho sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu cần lựa nấm chất lượng và mua ở nơi uy tín để đảm bảo sức khỏe trong thời gian mang thai. Ngoài ra, mẹ bầu nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm khác để đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé.

Với những thông tin được tổng hợp trên, hy vọng các bà bầu có thêm kiến thức về nấm Maitake và sử dụng nó một cách hợp lý. Đừng quên ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version